Pháp đình

Chủ quán karaoke cháy làm 13 người chết cúi gằm mặt trước tòa

26/03/2018, 11:49

Nguyễn Diệu Linh, chủ quán karaoke trong vụ cháy làm 13 người chết luôn cúi gằm mặt tại phiên xử sơ thẩm sáng 26/3.

0000000001

Toàn cảnh phiên tòa.

Ngày 26/3, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy xảy ra cuối năm 2016 tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy khiến 13 người tử vong.

Trước đó, đầu tháng 1 năm nay, phiên tòa sơ thẩm bị chủ tọa tuyên hoãn để điều tra bổ sung, xem xét vai trò liên quan của người tên Nguyễn Hữu Long.

Theo hồ sơ vụ án, Long là một trong những chủ sở hữu quán karaoke nơi xảy ra cháy, đồng thời cũng là người thuê thợ để thi công phần cách âm của quán karaoke này.

Ba đối tượng bị truy tố vì có liên quan trực tiếp đến vụ cháy gồm: Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội, chủ quán karaoke), Hoàng Văn Tuấn (SN 1993, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội, nhân viên hàn xì) và Lê Thị Thì (tức Lê Thị Thanh, SN 1962, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, chủ cơ sở hàn xì), bị cáo Thì trước đó đã có tiền án tội Mua bán trái phép chất ma túy. 

Ngay từ buổi sáng, phòng xét xử đã chật kín bởi rất đông người thân các nạn nhân trong vụ cháy thảm khốc cũng đã tới dự phiên tòa.

Suốt thời gian HĐXX làm thủ tục, các bị cáo vẫn không dám đối diện trực tiếp với thân nhân người bị nạn, với ống kính máy ảnh. Bị cáo Linh luôn cúi gằm mặt xuống bàn giấu bộ mặt u ám, không dám ngước mắt nhìn lên bàn chủ tọa. Trong khi đó, bị cáo Thì, bị cáo Tuấn bần thần, giật mình mỗi lúc có người lại gần.

Ngay sau lưng các bị cáo, một vài thân nhân người bị nạn vẫn đeo khăn tang trắng lặng lẽ dõi theo những diễn biến tại tòa, riêng với họ, đây là phiên tòa mà họ đã chờ đợi suốt hơn 1 năm ròng rã.

00000007

Bị cáo Nguyễn Diệu Linh luôn cúi gằm mặt, không dám nhìn lên phía trước.

Theo cáo trạng, chiều ngày 1/11/2016, Linh là người đã để quán karaoke hoạt động dù chưa có giấy phép và chưa được nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Thời điểm trên, Linh chỉ đạo nhân viên quản lý là Võ Hoàng Kỳ nhận 2 tốp khách vào hát.

Hai tốp khách này được dẫn vào 2 phòng khác nhau ở tầng 5 và tầng 6, trong lúc việc sửa chữa, lắp đặt quán karaoke vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, thợ hàn vẫn đang thực hiện việc sửa chữa, lắp đặt biển quảng cáo bằng phương pháp dùng máy hàn thổi lửa trực tiếp vào bản lề cửa.

Chính việc này đã dẫn đến lửa bén vào vách phòng và gây cháy dẫn đến hậu quả khiến 13 người thiệt mạng, thiệt hại tài sản lên tới hàng chục tỷ đồng.

Với những người liên quan khác gồm: anh Giáp Văn Lâm, Phạm Văn Cường (thi công biển quảng cáo); anh Trương Văn Tuyên (người thuê nhóm thợ hàn, nhưng không trực tiếp chỉ đạo); anh Phạm Quốc Viện (là thợ hàn, nhưng lúc xảy ra vụ việc đang làm việc khác), cáo trạng nêu rõ những người này không phạm tội. 

Đại diện UBND quận Cầu Giấy cũng được triệu tập đến phiên tòa để làm rõ những trách nhiệm liên quan.

Vì vụ án có rất nhiều nạn nhân và người đại diện hợp pháp, người bảo vệ quyền và nghĩa vụ của bị hại nên dù bắt đầu từ 9h nhưng phải tới gần 10h30 phút sáng, HĐXX mới kết thúc phần thủ tục chuyển sang phần tranh tụng.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về phiên xét xử này.

Liên quan vụ cháy trên, đến nay Cảnh sát PCCC, UBND quận Cầu Giấy đã xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vụ việc nêu trên.

Cụ thể, Sở cảnh sát PCCC thành phố đã kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 3 cá nhân của Phòng cảnh sát PCCC số 3, gồm: một lãnh đạo phòng, một chỉ huy đội và một cán bộ phụ trách địa bàn.

Trước đó, quận Cầu Giấy cũng đã ra quyết định kỷ luật khiển trách phó chủ tịch UBND quận; cách chức phó trưởng phòng văn hóa thông tin; cách chức phó chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu; cảnh cáo chủ tịch và khiển trách một công chức của phường này.

Từ ngày 2/11/2016, một ngày sau khi xảy ra cháy, cơ quan Cảnh sát PCCC đã tổ chức tổng kiểm tra công tác an toàn phòng cháy chữa cháy tại toàn bộ 1.204 quán karaoke trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông làm 13 người chết, trong đó, 11/13 nạn nhân tử vong học chung lớp chính trị và tổ chức liên hoan sau khi thi xong môn học. Chỉ có 1 người thoát chết trong vụ cháy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.