Thời sự Quốc tế

Chủ quyền của Ukraine phụ thuộc trực tiếp vào tình bạn với Nga?

14/07/2021, 16:42

Một nhà khoa học chính trị Nga giải thích tại sao chủ quyền của Ukraine phụ thuộc trực tiếp vào tình bạn với Nga.

Giới tinh hoa Ukraine muốn điều ngược lại bao nhiêu thì Nga vẫn sẽ là nước láng giềng lớn nhất và có ảnh hưởng nhất của Ukraine. Mối quan hệ của hai trạng thái này nên như thế nào, chủ đề này đã được tranh luận trong một bài viết của tờ Hành động và Lời nói.

Vào thứ Ba, ngày 12 tháng 7, một bài báo của Tổng thống Nga Vladimir Putin "Về sự đoàn kết lịch sử của người Nga và người Ukraine" đã được đăng trên trang web chính thức của Điện Kremlin.

Trong đó, tác giả xem xét trong bối cảnh lịch sử, các vấn đề trong quan hệ giữa Ukraine và Nga, vốn trở nên trầm trọng hơn trong những năm gần đây, và đưa ra đánh giá cá nhân về những gì đang diễn ra trên lãnh thổ nước này.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bài báo được xuất bản bằng tiếng Nga và tiếng Ukraine, điều này cho thấy nỗ lực đối thoại giữa các nước, thảo luận về tình hình hiện tại. Tổng thống đương nhiệm của Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đã đánh giá cao nghĩa cử này và hứa sẽ chuẩn bị phản ứng ngay khi nghiên cứu kỹ bài viết.

Ban biên tập của tờ Hành động và Lời nói đã đọc kỹ bài báo của Tổng thống Nga và quyết định thảo luận một số vấn đề thú vị nhất với nhà khoa học chính trị Vladimir Shapovalov.

Phóng viên: Tại sao Tổng thống Putin quyết định xuất bản một bài báo vào lúc này? Đó có phải là một phản ứng đối với các sự kiện đã diễn ra, hay một nỗ lực để ngăn chặn những gì có thể xảy ra trong tương lai?

Ông Vladimir Shapovalov: Trước hết, tôi muốn nhấn mạnh rằng bài báo không xuất hiện đột ngột. Tổng thống của chúng ta đã phân tích các quá trình lịch sử và chính trị trong một thời gian dài.

Chỉ gần đây chúng ta mới quan sát thấy một số tài liệu phân tích, phát biểu chi tiết của ông Vladimir Putin, trong đó, ở mức độ này hay mức độ khác, chúng tập trung nói về lịch sử.

Trong một bài báo dành cho lịch sử quan hệ giữa Nga và Ukraine, Tổng thống Putin tiếp tục công việc phân tích nhưng gì mà ông ấy đã nhắc đến từ lâu và đang diễn ra khá chuyên sâu.

Bài báo này là kết quả của một thời gian dài suy ngẫm về mối quan hệ phức tạp giữa hai dân tộc. Vladimir Vladimirovich (ông Putin – PV) thường đề cập đến chủ đề này.

Ông ấy đã công bố bài báo này trong khuôn khổ chương trình tiếp xúc "Đường dây trực tiếp" gần đây, trong đó có một loạt các câu hỏi truyền thống liên quan đến mối quan hệ Nga-Ukraine.

img

Tổng thống Ukraine Zelensky và Tổng thống Nga Putin.

Tại sao nó là truyền thống? Bởi vì người Nga và người Ukraine thực sự là một dân tộc, nhiều gia đình Nga được kết nối với Ukraine và ngược lại. Và những kinh nghiệm của những người hàng xóm của chúng ta rất gần gũi với nước Nga.

Nhiều người Nga rất lo lắng về những sự kiện diễn ra ở Ukraine trong những năm gần đây, đối với nhiều người chúng gắn liền với lịch sử cá nhân, lịch sử gia đình. Sự phát triển của chủ nghĩa tân Quốc xã và chủ nghĩa cấp tiến ở đất nước này khiến không chỉ công dân của nó mà còn của chúng ta lo lắng.

Tôi chắc chắn rằng bài báo của tổng thống không chỉ liên quan đến kinh nghiệm cá nhân và tuyên bố về một cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa các quốc gia. Tất nhiên, bài viết hướng đến tương lai. Tôi nghĩ rằng nó sẽ trở thành cơ sở để xây dựng hơn nữa quan hệ giữa Nga và Ukraine trong nhiều năm tới.

Đồng thời, bài báo này là một tín hiệu nghiêm túc đối với người dân Ukraine, một lời cảnh báo nghiêm túc đối với giới tinh hoa Ukraine. Không phải ngẫu nhiên mà nó được xuất bản bằng hai thứ tiếng.

Tôi nghĩ rằng chúng ta cần chú ý đến sự tách biệt rõ ràng của những tín hiệu này - để kêu gọi người dân Ukraine và các chính trị gia Ukraine. Nó có những ý nghĩa hoàn toàn khác nhau.

img

Từ điển tiếng Ukraine.

Chúng ta hy vọng rằng các tiến trình khủng hoảng mà Ukraine hiện đang chìm đắm trong đó sớm muộn gì cũng kết thúc, những người anh em dân tộc sẽ “phát ốm” với tư tưởng chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Nhưng đối với giới tinh hoa Ukraine xuất hiện “hậu Maidan”, có vẻ như họ đã vô vọng. Nga không tin vào sự phục hồi của nhóm người này. Việc xử lý hòa bình những khuynh hướng không lành mạnh này hoàn toàn nằm trong tay người dân Ukraine.

Phóng viên: Có nhiều lần, ông Vladimir Putin đề cập đến việc quốc ngữ và luật pháp Ukraine, việc áp đặt quốc tịch cho mọi công dân, bắt buộc họ không có quyền lựa chọn. Theo ông, luật này có vi phạm quyền con người không?

Ông Vladimir Shapovalov: Sau các sự kiện năm 2014, một số luật đã được thông qua ở Ukraine như một phần của chính sách ngôn ngữ của nhà nước. Trong một số các lĩnh vực hoạt động khác nhau, bao gồm cả giáo dục, không được phép sử dụng tiếng Nga.

Năm 2021, Rada Ukraine (Quốc hội đơn viện) đã thông qua luật về "dân tộc bản địa", theo đó những dân tộc này bao gồm những công dân thuộc các dân tộc thiểu số và không có các thực thể nhà nước bên ngoài lãnh thổ Ukraine.

img

Ông Zelensky.

Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh trong bài báo rằng Vladimir Zelensky, một tổng thống thậm chí còn chống Nga hơn người tiền nhiệm của mình, đã được người dân lựa chọn chính xác vì ông ấy đã hứa hẹn mang lại hòa bình.

Ông Zelensky hứa chấm dứt đổ máu ở Donbass, hứa bình thường hóa quan hệ với Nga. Tuy nhiên, cuộc đàn áp người Nga, đồng bào của chúng ta ở Ukraine, vẫn tiếp tục, có lẽ với cường độ lớn hơn nữa.

Không nghi ngờ gì nữa, những luật được thông qua ở Ukraine hiện đại, liên quan đến ngôn ngữ, giáo dục, địa vị của người dân bản địa - toàn bộ phức hợp luật là phân biệt đối xử, vi phạm quyền của công dân nói tiếng Nga của đất nước này.

Tất cả những người mà tiếng Nga là ngôn ngữ mẹ đẻ của giao tiếp giữa các dân tộc, mà mọi người đã nói từ khi còn nhỏ. Đối với một bộ phận đáng kể người Ukraine, tiếng Nga là ngôn ngữ giao tiếp chính.

Tất nhiên, liên quan đến những công dân của mình, Ukraine đang theo đuổi chính sách phân biệt đối xử trên cơ sở ngôn ngữ. Chính sách này không thể được coi là một chính sách phù hợp với các quy tắc dân chủ. Điều này vi phạm quyền của một bộ phận đáng kể người dân Ukraine.

Phóng viên: Ông có đồng ý với niềm tin của Vladimir Putin rằng chủ quyền thực sự của Ukraine hoàn toàn có thể xảy ra trong quan hệ tình bạn với Nga?

Ông Vladimir Shapovalov: Không nghi ngờ gì. Tôi thực sự thích những ví dụ hoàn toàn hợp pháp được đưa ra trong bài viết này: Đức và Áo, Mỹ và Canada.

img

Quốc kỳ Ukraine và Nga.

Đây là những ví dụ về các quốc gia láng giềng, có dân số nói cùng một ngôn ngữ, nhưng đồng thời họ có chủ quyền, gần gũi về mặt sắc tộc. Chủ quyền của họ không bị các nước láng giềng hay cộng đồng thế giới nghi ngờ.

Và không ai có bất kỳ câu hỏi nào về việc tại sao Áo, là một quốc gia có chủ quyền, lại có quan hệ hoàn toàn tương xứng với Đức.

Vì vậy, quan hệ này cũng cần được tôn trọng giữa Nga và Ukraine. Và Nga đã sẵn sàng xây dựng các mối quan hệ theo cách này. Thật không may, Ukraine không phải vậy.

Ý chính của bài báo là Ukraine đã chuyển sang “chống Nga”. Nhưng cả Nga và các công dân của họ sẽ không bao giờ có những hành động gây hấn như vậy để đáp trả.

Bất chấp tình cảm chống Nga, người dân của chúng ta ngày nay đang nhìn với sự cảm thông chân thành trước tâm trạng khủng hoảng trong lĩnh vực văn hóa và xã hội của Ukraine.

Vì vậy, thực tế, chỉ với Nga, từ bỏ vai trò của phương Tây đối đầu với Nga, Ukraine sẽ có thể trở thành một quốc gia chính thức. Bởi vì Nga sẽ vẫn là nước láng giềng lớn nhất của Ukraine, bất kể giới tinh hoa Ukraine ngày nay muốn điều ngược lại như thế nào. Nước Nga đã, đang và sẽ là một dân tộc anh em.

Do đó, trong bất kỳ chế độ chính trị nào, vấn đề cấp bách nhất đối với Ukraine ở mọi thời điểm sẽ là xây dựng quan hệ với Nga. Ukraine sẽ có thể khôi phục nền kinh tế, khôi phục hòa bình dân sự trên đất nước mình, tạo điều kiện cho sự phát triển xã hội mạnh mẽ, chỉ bằng cách ngừng phân biệt đối xử với dân số nói tiếng Nga và bắt đầu hợp tác với Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.