Hàng hải

Chủ tàu cần làm gì để thuyền viên sớm được tiêm vắc xin phòng Covid-19?

13/07/2021, 11:34

Cục Hàng hải VN đề nghị chủ tàu tích cực phối hợp với các cảng vụ hàng hải kiến nghị địa phương sớm tiêm vắc xin cho thuyền viên.

img

Hàng nghìn thuyền viên Việt Nam đang chờ được tiêm vắc xin để giảm rủi ro nhiễm Covid-19 khi hoạt động tại khu vực cảng biển trong và ngoài nước - Ảnh minh họa

Bộ Y tế đã có quyết định ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 năm 2021 - 2022. Đáng nói, trong 16 nhóm đối tượng ưu tiên được nêu trong quyết định lần này, thuyền viên vẫn không được đề cập cụ thể dù trước đó Tổ chức Hàng hải quốc tế đã kêu gọi các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam coi thuyền viên là lực lượng lao động chủ chốt và ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19.

Điều này khiến các chủ tàu không khỏi lo lắng cho lực lượng lao động đang hàng ngày duy trì các tuyến vận tải lưu thông hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế đất nước giữa mùa dịch.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Hàng hải VN cho biết, nhóm đối tượng vận tải được nêu trong quyết định đã bao gồm khối vận tải biển.

“Trên cơ sở đó, chủ tàu và công ty cung ứng nhân lực hàng hải cần chủ động tập hợp danh sách thuyền viên của nhiều đơn vị, sau đó gửi cảng vụ hàng hải báo cáo lãnh đạo, cơ quan y tế kiểm dịch địa phương tạo điều kiện, ưu tiên thuyền viên trong các đợt tiêm chủng”, vị này nói.

Tìm hiểu của PV, hiện việc tiêm vắc xin của thuyền viên vẫn gặp một số vướng mắc như: chủ tàu/công ty cung ứng thuyền viên không thể huy động được lượng thuyền viên dự trữ vào tập trung ở một điểm để tiêm.

Đối với thuyền viên đang làm việc trên tàu được hỗ trợ về bờ để tiêm cũng chỉ được về một nửa mỗi lần. Lượng thuyền viên còn lại phải trực vận hành, đảm bảo an toàn cho tàu hoạt động.

Cùng đó, theo quy định, thời gian tiêm vắc xin giữa mũi 1 và mũi 2 là từ 8 - 12 tuần. Khoảng cách giữa các mũi tiêm cũng là trở ngại với lịch trình di chuyển liên tục biến động theo tàu của thuyền viên.

Vì vậy, các doanh nghiệp vận tải biển và cung ứng nhân lực hàng hải mong muốn cơ quan chức năng nghiên cứu cách thức đăng ký và tiêm phòng phù hợp nhất với tính chất đặc thù của nghề đi biển, tạo điều kiện cho thuyền viên được sớm tiêm phòng, giảm rủi ro lây nhiễm khi vận tải hàng hóa đến các cảng trong và ngoài nước.

Trước đó, trên cơ sở đề xuất của các doanh nghiệp, chủ tàu, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế xem xét bổ sung thuyền viên làm việc trên tàu biển, hoa tiêu hàng hải và một số người khác làm việc trực tiếp với tàu biển vào danh sách được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 ngay trong năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.