Khám phá

Chú tê giác trắng đực hiếm hoi trên thế giới vừa chết

20/03/2018, 16:00

Sự ra đi của Sudan khiến loài tê giác trắng phương bắc chỉ còn lại hai cá thể cái trên toàn thế giới.

sudan

Tê giác Sudan tại khu bảo tồn Ol Pejeta vào tháng 5/2017. Ảnh: AP.

Sudan cùng với Najin và Patu là ba con tê giác trắng phương Bắc cuối cùng còn sống trên Trái Đất sau khi nạn săn bắn trộm diễn ra tràn lan suốt nhiều thập kỷ qua khiến số lượng loài này giảm mạnh. 3 cá thể này trước đó sống trong khu bảo tồn Ol Pejeta thuộc Vườn quốc gia Laikipia ở Kenya và được canh gác 24/7.

Các bác sĩ thú y đã quyết định trợ tử cho Sudan, 45 tuổi, vào ngày 19/3 sau khi tình trạng sức khỏe của con vật xấu đi nghiêm trọng. Xương và cơ của nó bị thoái hóa và da có những vết loét rộng, theo AP.

Sức khỏe của Sudan đã đi xuống trong những ngày gần đây và được điều trị các bệnh liên quan tới tuổi tác cũng như nhiều chứng viêm nhiễm. Một đội binh lính có vũ trang túc trực bảo vệ con vật trong những ngày cuối đời.

Sudan là con tê giác nổi tiếng, thu hút hàng nghìn du khách đến Ol Pejeta. Nó sinh ra tại Sudan, được đưa đến sở thú ở Czech, sau đó được chuyển đến Kenya vào năm 2009. Những người bảo vệ khu bảo tồn nói Sudan có tính tình hiền lành.

Cái chết của Sudan khiến cho loài tê giác trắng phương Bắc chỉ còn lại 2 cá thể cái duy nhất còn sống trên Trái Đất. Giờ đây, niềm hy vọng bảo tồn loài này chỉ còn trông chờ vào sự phát triển của kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.