An ninh hình sự

Chủ thầu đề bị đề nghị tăng án

23/08/2016, 11:35
image

Nhận định tòa sơ thẩm không áp dụng tình tiết tăng nặng đối với chủ thầu đề, VKS kháng nghị tăng hình phạt.

Nguyễn Văn Tú tại phiên tòa phúc thẩm

Đối tượng Nguyễn Văn Tú tại phiên tòa phúc thẩm

Vụ án này xảy ra vào tháng 10/2015, đã gây xôn xao dư luận khi anh Phạm Quốc Q. (quê Lâm Đồng, tạm trú huyện Bình Chánh) tố cáo bị công an bắt nhầm và trong quá trình bị tạm giữ, 160 triệu đồng trong cốp xe của anh Q đã “bốc hơi”.

Theo hồ sơ vụ án, chiều 12/10/2015, Công an TP.HCM phối hợp Bộ Công an kiểm tra nhà số A3/20 Trần Đại Nghĩa, ấp 1, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh. Lực lượng công an bắt quả tang vợ chồng Nguyễn Văn Tú – Huỳnh Thị Tuyết Hằng, và con ruột Nguyễn Huyền Hoa, cùng Huỳnh Văn Hà (em ruột Hằng), và vợ chồng Huỳnh Thị Hồng – Trần Ngọc Tài đang ghi số đề cho gần chục đối tượng.

Công an thu giữ tại nhà của Tú – Hằng 348 tờ phơi ăn thua hơn 97 triệu đồng, thu giữ hơn 82 triệu tiền mặt. Cơ quan chức năng xác định Tú tổ chức mua bán số đề từ đầu năm 2014 ngay tại nhà, lôi kéo người thân và con gái ruột chưa đủ 16 tuổi phụ giúp.

Tòa án cấp sơ thẩm TAND huyện Bình Chánh đã tuyên các bị cáo phạm tội đánh bạc, xử phạt Nguyễn Văn Tú 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm và phạt 30 triệu đồng. Trần Ngọc Tài bị xử phạt 2 năm tù treo và bị phạt 15 triệu đồng. Riêng các bị cáo Huỳnh Thị Tuyết Hằng, Huỳnh Thị Hồng, Huỳnh Văn Hà và Nguyễn Thị Kim Hương bị xử phạt hành chính. Con gái của Tú do chưa đủ 16 tuổi, nên bị xử lý cảnh cáo.

VKS TP.HCM nhận định Nguyễn Văn Tú là người chủ mưu, cầm đầu sử dụng nhiều người thân, kể cả con ruột chưa thành niên ghi bán số đề trong thời gian dài. Tú còn trực tiếp ăn thua với khách và người thầu đề cấp trên. Ngoài ra, năm 2007 Tú từng bị xử phạt 2 năm tù treo, thử thách 3 năm về tội đánh bạc.

Vì vậy, VKS xác định tòa sơ thẩm không áp dụng tình tiết tăng nặng đối với Nguyễn Văn Tú, do Tú không có thân nhân tốt và “xúi giục người chưa thành niên phạm tội”. Tú chỉ bị phạt 3 năm tù hưởng án treo là chưa nghiêm. Do đó, VKS TP đã kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm, đề nghị TAND TP xét xử phúc thẩm, chuyển sang hình phạt tù đối với Tú để phù hợp với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo và để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng 23/8, Nguyễn Văn Tú đã yêu cầu có luật sư bào chữa, do đó HĐXX đã quyết định dời lại phiên tòa vào ngày 6/9.

Liên quan đến vụ án này, anh Phạm Quốc Q. đã tố cáo vào chiều 12/10/2015 khi anh đang dắt bộ xe bị bể bánh đi ngang qua địa chỉ nhà trên, thì bị một số người vẫy vào rồi bắt giữ. Khi biết công an đang bắt ổ đề, anh Q. luôn nói công an bắt nhầm người và yêu cầu mở cốp xe để xác định anh có gần 160 triệu bên trong. Tuy nhiên công an không cho kiểm tra cốp, và sau 24 giờ bị tạm giữ tại trụ sở công an, anh Q. được cho về do không liên quan. Đơn tố cáo của anh Q. đã được Thanh tra Công an TP HCM vào cuộc xác minh. Một thời gian sau, anh Q. đã được Phòng cảnh sát hình sự công an TP.HCM mời lên thông báo không xác định được vì sao tiền trong cốp xe bị mất, nhưng vẫn trả lại cho anh 160 triệu đồng.

>>> Xem thêm video mẹ giết 4 con ruột gây rúng động Nhật Bản

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.