Hàng không

Chủ tịch ACV: Khởi công "siêu sân bay" Long Thành ngay tháng 12/2020

13/11/2020, 09:05

Trao đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh khẳng định quyết tâm khởi công dự án sân bay Long Thành ngay trong tháng 12/2020.

img
Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD

Ưu tiên đảm bảo đầy đủ nguồn lực tài chính cho Dự án Cảng HKQT Long Thành

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi vừa được Chính phủ phê duyệt, ACV được giao thực hiện Dự án thành phần 3, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, Đến thời điểm này, ACV đã chuẩn bị những gì để triển khai dự án, bao gồm nguồn nhân lực và tài chính?

Ông Lại Xuân Thanh: Theo Quyết định được Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ký phê duyệt, ACV được giao nhiệm vụ là chủ đầu tư đối với Dự án thành phần 3, bao gồm các công trình thiết yếu cảng hàng không như khu bay, nhà ga, các công trình hạ tầng chung, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không...; Hệ thống giao thông kết nối (tuyến số 1, số 2). Tổng mức đầu tư dự án thành phần này lên tới hơn 99 nghìn tỷ đồng bằng nguồn vốn của ACV, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

Ngay khi Chính phủ trình Quốc hội thông qua Báo cáo NCKT của Dự án vào tháng 9/2019, trong đó có nội dung giao ACV làm chủ đầu tư Dự án, ACV đã bắt đầu triển khai xây dựng Phương án thực hiện. Trong đó trọng tâm là kế hoạch, tiến độ thực hiện; cân đối nguồn vốn, kế hoạch giải ngân.

Riêng về nguồn vốn, như tôi đã nhiều lần thông tin, vốn tự có của ACV đến từ 2 nguồn. Thứ nhất là 29.225 tỷ đồng tiền mặt hiện có và dòng tiền tích lũy trong giai đoạn 2020 - 2025 dành riêng cho Dự án là 6.877 tỷ đồng. Số còn lại dự kiến được ACV huy động dưới nhiều hình thức như vay thương mại, phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường trong nước và quốc tế... Hiện nay, 22 tổ chức đã ký thỏa thuận bảo mật thông tin để trao đổi về dự án, trong đó 12 tổ chức đã ký biên bản ghi nhớ về mong muốn tài trợ cho dự án với tổng giá trị đề xuất hơn 143.000 tỷ đồng, nhiều hơn nhu cầu vốn cần huy động

Một công việc quan trọng mà chúng tôi đã triển khai là hoàn thiện Ban Quản lý dự án phù hợp với từng giai đoạn thực hiện dự án. Bên cạnh đó chúng tôi đã chuẩn bị sẵn hồ sơ, tài liệu để có thể thực hiện dự án ngay sau khi Dự án được phê duyệt; quyết tâm khởi công dự án trong tháng 12/2020 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Những khó khăn do dịch Covid-19 có ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ACV, từ đó tác động đến việc tích lũy vốn cho dự án không thưa ông?

Ông Lại Xuân Thanh: Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hoạt động của ngành hàng không, trong đó có ACV.

Theo dự báo, ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch đối với ngành còn tiếp diễn trong năm 2021, 2022, tác động đến kế hoạch tích lũy vốn cho công tác đầu tư xây dựng cơ bản của ACV đến năm 2025.

Mặc dù khó khăn, theo kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2021-2025 được điều chỉnh, chúng tôi giữ vững mục tiêu hoàn thiện hệ thống cơ sở kết cấu hạ tầng cảng hàng không sân bay được giao quản lý theo Quyết định 236 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch giao thông vận tải hàng không đến năm 2030.

Chúng tôi cũng điều chỉnh tiến độ, quy mô một số dự án, cân đối lại nguồn lực, bao gồm cả nguồn vốn vay trong nước, quốc tế.

Tuy nhiên, tôi khẳng định rằng ACV vẫn ưu tiên đảm bảo đầy đủ nguồn lực tài chính cho Dự án Cảng HKQT Long Thành như đã được báo cáo trong quá trình thẩm định Dự án, cũng như các Dự án quan trọng khác như xây mới Nhà ga T3 CHKQT Tân Sơn Nhất, Nhà ga hành khách các CHKQT Phú Bài, Cát Bi, Vinh, Nhà ga hàng hóa CHKQT Đà Nẵng; mở rộng Nhà ga quốc tế CHKQT Nội Bài, Nhà ga nội địa CHKQT Đà Nẵng... Bên cạnh đó, ACV cũng sẵn sàng cân đối nguồn lực để cải tạo, mở rộng CHK Điện Biên theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao.

Tháng 12/2025 sẽ đưa siêu sân bay Long Thành vào khai thác

img
Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh

Theo tiến độ phê duyệt, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2020 - 2025. Nhận phần việc quan trọng nhất trong dự án, ACV có đảm bảo sẽ hoàn thành dự án đúng tiến độ. Để làm được điều này, ACV có cần cơ chế đặc biệt gì?

Ông Lại Xuân Thanh: Có 2 yếu tố thuận lợi hết sức cơ bản đối với ACV trong việc thực hiện Dự án; thứ nhất là công tác GPMB do UBND Tỉnh Đồng Nai thực hiện, phần đất cần thiết cho Giai đoạn 1 đã được Tỉnh bàn giao cho Bộ GTVT. Thứ hai là nguồn vốn được đảm bảo đầy đủ, sẵn sàng.

Hiện nay ACV đang hoàn thiện Kế hoạch, tiến độ chi tiết thực hiện Dự án trong 60 tháng, với mốc khởi công vào tháng 12/2020 và đưa dự án vào khai thác vào tháng 12/2025.

Để thực hiện dự án đúng tiến độ, chất lượng, ngoài việc chỉ đạo, giám sát của các cơ quan Nhà nước, đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, chúng tôi đang rà soát, rút ngắn tối đa thời gian dự kiến thực hiện các công việc nội bộ như xây dựng hồ sơ, tài liệu, thẩm định, phê duyệt.

Trong thời gian thực hiện dự án, ACV sẽ tăng cường tối đa năng lực để thực hiện tốt chức năng chủ đầu tư, quản lý dự án, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu tư vấn, thi công, giám sát, cung cấp hàng hóa, dịch vụ để giữ vững tiến độ và đảm bảo chất lượng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Nhà nước để thực hiện các quy trình, thủ tục liên quan đến dự án trong thời gian ngắn nhất.

Dự án có mục tiêu xây dựng Cảng hàng không hiện đại. Vậy phương án nhân lực để vận hành sân bay khi hoàn thành đã được ACV tính đến hay chưa? Thời điểm nào ACV sẽ bắt tay vào công việc này?

Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện Dự án là từ 2020 đến 2025.

Ông Lại Xuân Thanh: Mục tiêu của Cảng HKQT Long Thành là trở thành một trong những trung tâm hàng không của khu vực. Theo Nghị quyết 94 của Quốc hội và Quyết định 1777 của Thủ tướng Chính phủ, Cảng HKQT Long Thành sẽ được đầu tư xây dựng đạt cấp 4F theo phân cấp của ICAO với các công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý và vận hành khai thác tương đương các Cảng HKQT tiên tiến trên thế giới;một cảng hàng không thông minh (Smart Airport), đáp ứng các tiêu chuẩn sinh thái về bảo vệ môi trường (Eco Airport) và phù hợp với xu hướng chung về phát triển bền vững (Sustainable Development) đang được áp dụng cho các cảng hàng không mới, hiện đại trên thế giới.

Như vậy, bên cạnh việc đầu tư xây dựng, yêu cầu về vận hành, khai thác CHK cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi phải xây dựng kế hoạch ngay từ bây giờ. Phương án vận hành, cung cấp dịch vụ, đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo, huấn luyện, chuyển giao công nghệ sẽ được thực hiện song song với quá trình xây dựng. Đây là nhân tố quan trọng làm nên sự thành công của Dự án, nằm trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực của ACV.

Công việc đầu tiên mà ACV sẽ triển khai tại dự án này là gì thưa ông?

Ông Lại Xuân Thanh: Trước và sau khi Dự án được phê duyệt, Chính phủ, Bộ GTVT, UBQLVNNTDN đã có những chỉ đạo cụ thể. Rất nhiều công việc chuẩn bị thực hiện dự án đã được ACV triển khai. Công việc cần kíp, trước mắt hiện nay là gấp rút hoàn thành các hồ sơ, tài liệu, quy trình thủ tục đầu tư, nhận bàn giao đất theo quy định của pháp luật để khởi công Dự án vào cuối tháng 12/2020, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Trân trọng cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.