Vận tải

Chủ tịch ACV nói gì về phân chia khai thác Long Thành-Tân Sơn Nhất?

28/11/2018, 17:30

Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho biết, nguyên tắc phân chia như đề xuất của Cục Hàng không là hoàn toàn hợp lý.

LT 03 PC

Phối cảnh CHK quốc tế Long Thành 

Liên quan đến phương án phân chia khai thác CHK quốc tế Long Thành - Tân Sơn Nhất sau khi Long Thành hoạt động, trao đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch HĐQT TCT Cảng hàng không VN (ACV) Lại Xuân Thanh cho rằng nguyên tắc phân chia như Cục Hàng không VN là hoàn toàn hợp lý.  

“Phân chia khai thác giữa 2 cảng hàng không như vậy sẽ tạo điều kiện cho hãng hàng không trong việc thực hiện quyền kinh doanh của mình, tôn trọng chính sách kinh doanh của hãng trong khi vẫn đảm bảo sự quản lý, điều tiết của nhà nước”, ông Thanh nói và cho biết, trên cơ sở nguyên tắc phân chia của Cục, ACV đang chỉ đạo đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi JFV tiếp thu, nghiên cứu trước khi đưa ra phương án tài chính.

“Tư vấn sẽ làm việc với từng hãng hàng không để dự báo từng đường bay một, lượng khách trên từng đường bay, từ đó lên dự báo về sản lượng khai thác của hai sân bay, sau đó mới có thể đưa ra phương án tài chính”, ông Thanh nói thêm.

Trước đó, Cục Hàng không VN đã xây dựng, báo cáo Bộ GTVT phương án phân chia khai thác Long Thành - Tân Sơn Nhất trên cơ sở đề xuất của các đơn vị trong ngành với các tiêu chí là: Duy trì khai thác quốc tế, quốc nội tại cả 2 cảng; Đảm bảo cơ hội khai thác cân bằng, không phân biệt đối xử; phù hợp với quy mô đầu tư theo phương án tiền khả thi đã được Quốc hội phê chuẩn.

Cụ thể, tại Long Thành, về quốc tế, Cục Hàng không VN đề xuất cho khai thác toàn bộ đường bay từ 1.000km trở lên và các đường bay khác theo lựa chọn của hãng và các đường bay mới của tất cả các hãng khi Tân Sơn Nhất không còn năng lực tiếp nhận. Các chuyến bay không thường lệ cũng sẽ được khai thác tại đây. CHK quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ chỉ khai thác các đường bay dưới 1.000km bằng tàu bay mã C trở xuống.

“Tiêu chí phân chia sẽ được xem xét lại sau 5 năm đầu khai thác thực tế”, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng khẳng định.

Theo một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực hàng không, phân chia khai thác như thế nào đi nữa cũng phải đảm bảo mục tiêu khai thác hiệu quả nhất cả 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, trên cơ sở lợi ích chung của quốc gia. “Phương án điều tiết đưa ra phải có tình, có lý, dung hoà lợi ích của các bên, trên cơ sở thị phần, số lượng chuyến bay hiện tại. Ai cũng muốn khai thác ở Tân Sơn Nhất thì sân bay này sẽ vẫn quá tải, Long Thành xây xong để làm gì”, vị này nói.

img

Sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động ra sao khi có Long Thành?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.