An ninh hình sự

Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhận án 30 năm tù dù đang bỏ trốn

04/01/2023, 13:13

TAND Hà Nội tuyên phạt cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành 11 năm tù, cựu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái 9 năm tù về tội nhận hối lộ.

Cựu Bí thư Đồng Nai nhận mức án 11 năm tù, cựu Chủ tịch Đồng Nai 9 năm tù

Ngày 4/1, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị liên quan.

Theo đó, TAND TP Hà Nội tuyên phạt cựu Bí thư UBND tỉnh Đồng Nai Trần Đình Thành 11 năm tù về tội nhận hối lộ. Cùng tội danh trên, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái 9 năm tù.

Đối với Phan Huy Anh Vũ, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt 19 năm tù về tội nhận hối lộ và vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

img

Các bị cáo tại phiên xét xử

HĐXX TAND TP Hà Nội cũng tuyên phạt Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Công ty AIC 30 năm tù về tội vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đưa hối lộ. Cùng tội danh, bị cáo Trần Mạnh Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC bị tuyên phạt 25 năm tù.

Về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, HĐXX TAND TP Hà Nội cũng tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga, cựu Phó Tổng Giám đốc AIC 12 năm tù; Đỗ Văn Sơn, cựu Kế toán trưởng Công ty AIC (đã bỏ trốn) 6 năm tù;

Nguyễn Thị Dung, Tổng giám đốc Công ty Mediconsult 3 năm 6 tháng tù; Vũ Quang Ngọc, nguyên Phó giám đốc Công ty Mediconsult 3 năm 6 tháng tù; Phan Minh Trí, Trưởng phòng Hành chính quản trị, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai 6 năm 6 tháng tù

Ngô Thế Vinh, Giám đốc Công ty Nha khoa Việt Tiên (đã bỏ trốn) 4 năm tù; Nguyễn Đăng Thuyết, cựu Giám đốc Công ty Thành An Hà Nội 30 tháng tù.

Về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Bồ Ngọc Thu, cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Đồng Nai 3 năm 6 tháng tù.

Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị buộc khắc phục hơn 100 tỷ đồng

Về dân sự, HĐXX buộc các bị cáo nộp lại số tiền đã nhận hối lộ. Về số tiền thiệt hại 152 tỷ đồng (hiện đã khắc phục hơn 3 tỷ đồng), HĐXX buộc bị cáo Nga và Hà mỗi người nộp 15 tỷ đồng và Nguyễn Thị Thanh Nhàn khắc phục hơn 100 tỷ đồng.

Theo nhận định của HĐXX, trong vụ án này thì Nguyễn Thị Thanh Nhàn có vai trò cầm đầu, chủ động trong việc phạm tội. Bị cáo cũng có những tình tiết tăng nặng như phạm tội nhưng bỏ trốn… Ngoài ra, cũng có tình tiết giảm nhẹ như được khen thưởng, phạm tội lần đầu…

Các bị cáo khác, trong đó có cựu Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đều có tình tiết giảm nhẹ như gia đình cách mạng, tích cực khai báo, nhiều hoạt động xuất sắc, có mẹ là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có liệt sĩ, sức khoẻ yếu, tố giác tội phạm…

img

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thành Nhàn cùng 7 người khác hiện đang bỏ trốn

Các bị cáo ân hận khi nói lời sau cùng

Trước đó, nói lời sau cùng, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Trần Đình Thành bày tỏ thành khẩn, tự giác, thừa nhận lỗi lầm, không đổ thừa do hoàn cảnh hay người khác.

Đồng thời, trước sai phạm tại vụ án AIC, ông Thành cũng dành nhiều lời xin lỗi đến Đảng bộ, nhân dân tỉnh Đồng Nai và gia đình, bạn bè do sai phạm đã ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Nhà nước.

“Bị cáo từng là một cán bộ cao cấp, đứng trong hàng ngũ Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đáng ra phải là tấm gương tốt nhưng lại mắc sai phạm, trở thành tấm gương xấu trong cơ quan lãnh đạo cao cấp của Đảng, sai phạm của bản thân ảnh hưởng đến uy tín của Trung ương, rất đau xót.

Với Đảng bộ Đồng Nai, nơi tin tưởng giao trọng trách cho bị cáo nhưng bị cáo đem lại vết nhơ. Là lãnh đạo đầu tiên sai phạm, là Bí thư Tỉnh ủy lại sai phạm nghiêm trọng dẫn tới lao lý, ảnh hưởng truyền thống tốt đẹp hơn 80 năm của Đảng bộ Đồng Nai, bị cáo thấy tội lỗi rất lớn của mình", bị cáo Thành trình bày.

Ngoài ra, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai cũng xin giảm án cho các bị cáo là nguyên cán bộ cấp dưới. Cuối cùng, bị cáo Thành nhắn nhủ các cán bộ đang công tác phải thường xuyên tự soi xét, tự cảnh giác với chính bản thân mình trong cơ chế kinh tế thị trường đầy cám dỗ.

Tại phiên xét xử, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái cũng gửi lời xin lời đến Đảng, Nhà nước, nhân dân.

"Bị cáo đã làm mất hết truyền thống, niềm tin. Đây là bài học không chỉ cho bị cáo mà còn là bài học cho những người đang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ", ông Thái trình bày.

Được quyền nói lời sau cùng, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cũng bày tỏ sự ân hận, mong HĐXX căn cứ vào những thành tích trong công tác và những tình tiết giảm nhẹ để được hưởng khoan hồng.

Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC Hoàng Thị Thuý Nga cũng nhận thức sai phạm và thừa nhận trong vụ án thì mỗi bị cáo đều là một mắt xích. Bên cạnh đó, bị cáo Nga cũng mong HĐXX có phán quyết giảm nhẹ tội nhất có thể cho các bị cáo.

Trong vụ án này, bà Nhàn bị cơ quan truy tố cáo buộc đã trực tiếp và chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành 14,5 tỉ đồng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái 14,5 tỉ đồng và cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai 14,8 tỉ đồng để được tạo điều kiện trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai.

Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn có vai trò cầm đầu, chịu trách nhiệm chính. Hiện bà Nhàn đã bỏ trốn và Bộ Công an cũng phát đi thông báo yêu cầu bà Nhàn và 7 người khác ra đầu thú.

Sau khi nhận tiền, các bị can đã tác động, tạo điều kiện cho Công ty AIC và các Công ty do Công ty AIC chỉ định tham gia 16/19 gói thầu thiết bị y tế và trúng toàn bộ 16 gói thầu với tổng giá trị 665 tỷ đồng. Đây là các gói thầu trong dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.904 tỷ đồng. Sau khi trúng thầu, giá các gói thầu cũng bị "nâng khống" gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.