Xã hội

Chủ tịch Bình Định chỉ đạo xử lý "đất tặc" sau phản ánh của Báo Giao thông

29/05/2021, 12:02
image

Chủ tịch tỉnh Bình Định yêu cầu kiểm tra và xử lý cá nhân, tập thể liên quan đến phản ánh về tình trạng khai thác đất trái phép ở Tây Sơn.

img

Các đối tượng đưa nhiều máy móc đến "bức tử" đồng ruộng thôn Thủ Thiện Hạ để khai thác đất sét trái phép. Ảnh chụp lúc 2h ngày 20/5

Ngày 29/5, UBND tỉnh Bình Định cho biết, vừa có văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý việc khai thác đất sét trái phép tại xã Bình Nghi và xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn sau phản ánh của Báo Giao thông.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao UBND huyện Tây Sơn chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh nội dung thông tin Báo Giao thông đã phản ánh, khẩn trương làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với các tập thể, cá nhân có liên quan (nếu có).

Đồng thời, có văn bản trả lời Báo Giao thông và báo cáo kết quả cho Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đồng thời gửi cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 15/6/2021.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: "Ngay sau khi Báo Giao thông phản ánh, chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Tây Sơn phối hợp với Sở TNMT kiểm tra thông tin và xử lý theo quy định. Việc này đã quá rõ ràng, nếu kiểm tra phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm".

img

Nhiều phương tiện ồ ạt chở đất sét khai thác trái phép vào bán cho các lò gạch trên địa bàn Tây Sơn

img

Hiện trường để lại sau một đêm bị đất tặc ồ ạt khai thác là nhiều cánh đồng bị bức tử, nền ruộng thấp hơn hẳn sau khi một khối lượng đất sét lớn bị lấy đi. Trong ảnh: đồng ruộng thôn Thủ Thiện Hạ, xã Bình Nghi sau khi bị khai thác đất sét trái phép đêm ngày 19/5

Ông Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn (Bình Định) cho biết: "Chúng tôi quy định trách nhiệm rõ ràng đối với các địa phương. Người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc quản lý tài nguyên khoáng sản. Nếu để xảy ra tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép do lỗi chủ quan thì người đúng đầu các xã phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND huyện.

Đồng thời, yêu cầu tổ liên ngành của huyện phải xây dựng kế hoạch thật cụ thể về tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiểm tra bất thường, bất cứ thời điểm nào để kịp thời phát hiện và xử lý tình trạng khai thác đất trái phép.

Ngoài ra, Ban ATGT huyện cũng tăng cường TTKS đối với các phương tiện vận tải và xử lý nghiêm phương tiện vi phạm khi tham gia giao thông trên địa bàn", ông Hùng khẳng định.

Video ồ ạt khai thác đất sét trái phép tại thôn Thủ Thiện Hạ, xã Bình Nghi:

Trước đó, Báo Giao thông đã có loạt bài phản ánh tình trạng khai thác đất sét trái phép ở huyện Tây Sơn. Trong hơn một tháng, PV Báo Giao thông nhiều thời điểm có mặt tại các xã trên địa bàn huyện Tây Sơn ghi nhận nạn đất tặc, khai thác đất sét trái phép, tuồn vào lò gạch diễn ra khá phổ biến.

Điển hình, 20h tối 20/5, tại cánh đồng xã Bình Nghi (Tây Sơn) có ít nhất 3 điểm khai thác đất diễn ra rầm rộ. Nhẩm đếm của PV, trong vòng hai giờ đồng hồ, có đến khoảng 20 lượt xe tải chở đất sét ra khỏi khu vực này.

Trong đêm 19/5, PV ghi nhận hoạt động khai thác đất sét trái phép ở đây diễn ra từ 22h đến 3h sáng hôm sau mới dừng lại. Khu vực này hoạt động khai thác đất sét như một điểm mỏ, đại công trường. Tiếng động cơ phương tiện, tiếng cánh tài xế í ới gọi nhau vang cả một vùng.

Theo người dân địa phương, mỗi sào đất sét, "đất tặc" mua lại chừng 3 triệu đồng, rồi tổ chức, khai thác, bán cho các lò gạch với giá 1,5- 2,2 triệu đồng/xe (chở trung bình 8 khối).

Tình trạng khai thác đất sét trái phép tại huyện Tây Sơn diễn ra ngang nhiên trong thời gian dài trong khi lực lượng chức năng không kiểm tra, xử lý. Điều này gây nên nhiều hệ lụy, trong khi đất tặc ung dung đút túi cả trăm triệu mỗi đêm thì nhà nước thất thoát tài nguyên, thất thu thuế phí, ruộng đồng đào bới nham nhở...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.