Quản lý

Chủ tịch Bình Định: "Xử lý nghiêm cán bộ vi phạm giao thông làm gương"

06/11/2021, 13:28

Tỉnh Bình Định sẽ tập trung xử lý nghiêm vi phạm giao thông cuối năm, đặc biệt là cán bộ vi phạm để làm gương nhằm kéo giảm tai nạn.

Sáng 6/11, Công an tỉnh Bình Định tổ chức ra quân tổng kiểm tra, kiểm soát về trật tự ATGT gắn với công tác phòng chống dịch.

Theo đó, từ ngày 6/11 đến cuối năm 2021, Công an tỉnh Bình Định với nòng cốt là lực lượng CSGT sẽ đồng loạt ra quân tổng kiểm tra, kiểm soát nhằm bảo đảm tình hình trật tự ATGT và phòng chống dịch Covid-19.

img

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Định sẽ tăng cường xử lý vi phạm giao thông từ đây đến cuối năm, đặc biệt là nồng độ cồn

Cụ thể, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với CSCĐ chủ động bố trí lực lượng trên các tuyến giao thông với những chuyên đề xử lý cụ thể nhằm kiểm soát giao thông.

Đại tá Nguyễn Đức Nam - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng ban Ban ATGT tỉnh Bình Định cho biết: “Bên cạnh việc tuyên truyền, chú trọng vào các nhóm đối tượng có nguy cơ gây TNGT cao, lực lượng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, nhất là khung thời gian có nguy cơ xảy ra TNGT cao. Tiếp tục thực hiện kiểm tra nồng độ cồn ở tất cả các tuyến đường mỗi ngày và thường xuyên thay đổi địa điểm, địa bàn, tăng cường ứng dụng công nghệ cao, thiết bị nghiệp vụ. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT và là nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 nhằm giữ vững mục tiêu giảm sâu TNGT trên cả 3 tiêu chí. Đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh”.

Theo Ban ATGT tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững, TNGT được kéo giảm về số vụ, số người chết, số người bị thương.

Cụ thể, đến tháng 9/2021, toàn tỉnh xảy ra 96 vụ TNGT, làm chết 67 người, bị thương 63 người. So với năm trước, giảm 30 vụ (23,8%), giảm 28 người chết (29,5%) và giảm 1 người bị thương (giảm 1,6%). Các tuyến giao thông trên địa bàn không xảy ra ùn tắc. Đặc biệt, người tham gia giao thông đã có ý thức tự giác chấp hành tốt các quy định của pháp luật về trật tự ATGT.

Dù vậy theo Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định nhìn nhận, hiện nay, các quán nhậu mở cửa trở lại khiến tình trạng người dân sử dụng rượu, bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông cũng là một trong các nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT và lây lan dịch bệnh cao.

Chỉ từ ngày 15/10 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 14 vụ TNGT, làm chết 13 người và làm bị thương 6 người. Tình trạng người tham gia giao thông thường xuyên vi phạm các quy định của pháp luật diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên các tuyến giao thông, xem thường các quy định về ATGT và công tác phòng chống dịch.

img

Lễ xuất quân tổng kiểm tra, kiểm soát về trật tự ATGT gắn với công tác phòng chống dịch của Công an tỉnh Bình Định

Theo phân tích, đánh giá của cơ quan chức năng thì các vụ TNGT xảy ra có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông chưa cao. Trong đó, có đến 60% các vụ TNGT xảy ra từ 18 - 24 giờ, đối tượng gây tai nạn chủ yếu là người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy chiếm 85% và tuyến đường xảy ra TNGT chiếm tỉ lệ cao vẫn là quốc lộ và nội thị.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh tuy đã được cải thiện căn bản, nhưng vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được với tình hình mật độ người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng cao; công tác duy tu, bảo dưỡng, khắc phục hỏng hóc về cầu đường, các thiết bị cảnh báo giao thông chưa kịp thời ... tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến TNGT.

Đơn cử tại ngã 5 Đống Đa (TP Quy Nhơn), chỉ trong thời gian ngắn, khu vực này đã xảy ra 2 vụ TNGT làm chết 3 người, hiện ngành chức năng đang tìm giải pháp tối ưu nhất để tổ chức lại giao thông tại khu vực.

Với chiến lược “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, các hoạt động kinh tế - xã hội dần phục hồi, nhu cầu giao thông vận tải sẽ dần quay về với mức độ trước khi có đại dịch và tiếp tục gia tăng. Đồng thời quý IV/2021 cũng là giai đoạn chuẩn bị đón tết Dương lịch, tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng mạnh, đặt ra áp lực lớn đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

Vì vậy, tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 9 tháng và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2021 trên địa bàn tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long đã nhấn mạnh, cùng với quá trình thích ứng an toàn với dịch Covid-19, từ nay đến cuối năm diễn biến giao thông sẽ rất phức tạp.

Vì vậy các ngành, các cấp cần tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn, quá tải, chạy quá tốc độ quy định, tụ tập chạy xe tốc độ cao và tham gia giao thông trên đường mà không đeo khẩu trang.

“Tôi yêu cầu Công an tỉnh khẩn trương ra quân tổng kiếm soát và xử lý nghiêm các vi phạm đối với các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và xe tải, xe container đảm bảo ATGT dịp cuối năm với các nội dung, chuyên đề cụ thể. Đặc biệt công chức, viên chức nếu vi phạm các quy định giao thông như sử dụng nồng độ cồn rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử lý nghiêm để làm gương”, ông Long nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.