Xã hội

Chủ tịch Chung: Các công trình khu đô thị Đại Thanh đều vi phạm

16/08/2017, 11:03

Chủ tịch Hà Nội cho biết các công trình xây dựng tại khu đô thị Đại Thanh đều vi phạm chiều cao, mật độ.

sai-pham-tap-doan-muong-thanh

Khu chung cư của Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên được đưa ra làm dẫn chứng về sai phạm trong trật tự xây dựng

Sáng 16/8, tại phiên họp thứ 13 của Uỷ ban TVQH, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất  vấn về nhóm vấn đề: Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị; Việc hướng dẫn, kiểm tra, quản lý sử dụng đất xây dựng đô thị theo quy hoạch và kế hoạch phát triển gắn với giao thông đô thị.

ĐB Nguyễn Thị Kim Thuý (Đà Nẵng) chất vấn Bộ trưởng về tình trạng quy hoạch thiếu tầm nhìn, có nơi mới đầu tư nhưng nhếch nhác. Đặc biệt là tình trạng vi phạm trong xây dựng.

ĐB Nguyễn Thanh Thuỷ (Hậu Giang) cũng đặt câu hỏi về tình trạng xây dựng không phép, sai phép, lấn chiếm đất công, rừng đặc dụng, đất nông nghiệp và cả quốc phòng.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thừa nhận đây là thực tiễn có thật, và bình quân năm 2016, khoảng 13% tổng xây dựng có sai phép, lên đến hơn 15.000 sai phạm sai phép và không phép.

Trước câu hỏi của ĐB Nguyễn Thanh Thuỷ về việc Bộ trưởng có cam kết chấm dứt tình trạng xây dựng không phép, sai phép hay không, Bộ trưởng Hà chia sẻ rằng đây là câu hỏi rất khó. “Chúng tôi nhận trách nhiệm của mình về việc này, nhưng cam kết có chấm dứt tình trạng xây dựng không pháp hay sai phép hay không, cá nhân tôi, dù hết sức trách nhiệm cũng không dám cam kết trong một thời gian ngắn tới có thể giảm được tình trạng này” – Bộ trưởng giãi bày, đồng thời khẳng định việc này cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và địa phương, về phía Bộ cũng sẽ tập trung  xử lý thanh tra cụ thể một số điểm vi phạm.

Trao đổi lại với phần trả lời của Bộ trưởng Xây dựng, ĐB Nguyễn Thị Kim Thuý muốn Bộ trưởng làm rõ thêm chỉ đạo của Bộ xây dựng thế nào trong thanh tra kiểm tra, và công bố đã xử lý trường hợp nào chưa?

Bộ trưởng Hà cho hay, về thanh tra, Bộ thấy rõ trách nhiệm về tham mưu, hoàn thiện quy định thanh tra về xây dựng.

Tư lệnh ngành xây dựng dẫn chứng việc thanh tra sai phạm trong xây dựng của Tập đoàn Mường Thanh, mà điển hình là khu chung cư Linh Đàm được dư luận đề cập rất nhiều. Theo Bộ trưởng Xây dựng, thanh tra bộ cũng đã thanh tra việc này, nhưng xử lý vi phạm lại có trách nhiệm địa phương, và hiện nay Hà Nội đang có đôn đốc, xử lý trách nhiệm của đơn vị này.

Làm rõ thêm về một số công trình vi phạm trên địa bàn thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trên địa bàn TP Hà Nội những năm qua, việc chủ đầu tư có vi phạm liên quan đến quy hoạch chi tiết tại các khu đô thị đã được xây dựng trên địa bàn là có thật. Theo Chủ tịch Hà Nội, quá trình phê duyệt quy hoạch chi tiết đều được UBND TP Hà Nội, các cơ quan tham mưu của TP trình trên cơ sở phê duyệt của Bộ Xây dựng, phê duyệt này đúng theo quy hoạch chung, quy hoạh phân khu Chính phủ phê duyệt, nhưng có một số chủ đầu tư vi phạm liên quan đến quy định về mật độ xây dựng, chiều cao.

Ví dụ điển hình được Chủ tịch Hà Nội đưa ra là Khu đô thị Đại Thanh (Tả Thanh Oai, Thanh Trì) của Doanh nghiệp số 1 Điện Biên của đại gia điếu cày Lê Thanh Thản. Theo đó, các công trình xây dựng này đều có vi phạm về chiều cao và mật độ.

Người đứng đầu chính quyền Hà Nội nhận trách nhiệm về Thành phố khi trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo đã thiếu giám sát, kiểm tra, đặc biệt là liên quan đến lực lượng thanh tra chuyên ngành.

Bên cạnh đó, ông Chung cho rằng việc sai phạm này ý thức chủ quan thuộc về chủ đầu tư, trong quá trình xây dựng đã cố tình vi phạm liên quan đến chiều cao, mật độ.

Theo ông Chung, thời gian qua, TP Hà Nội đã tăng cường phối hợp với thanh tra Bộ Xây dựng, Bộ TN-MT, Thanh tra Chính phủ để tổ chức thanh tra, kiểm tra, giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương, giao trách nhiệm cụ thể cho thanh tra chuyên ngành, giao uỷ ban kiểm tra Thành uỷ thành lập đoàn kiểm tra đối với việc quản lý, giám sát, trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền địa phương … "Với các biện pháp quyết liệt như vậy, thời gian qua đã xử lý nhiều công trình vi phạm và cán bộ. Từ đầu năm 2016 đến nay, các đoàn kiểm tra của Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ đã kiểm tra và xử lý 18 trường hợp cán bộ lãnh đạo các quận, huyện, phường, xã, Chánh Thanh tra có vi phạm" - Chu tịch TP thông tin.

Để khắc phục tình trạng này, lãnh đạo Hà Nội cho biết, Hà Nội có đề xuất cho Thành phố thí điểm chuyển lực lượng thanh tra xây dựng của Sở xây dựng trực tiếp giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các quận, huyện quản lý. "Hà Nội sẽ đề xuất với Thủ tướng thời gian tới" - ông Chung cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.