Xã hội

Chủ tịch Chung: Xử lý dứt điểm theo kết luận thanh tra đất rừng Sóc Sơn

25/03/2019, 14:11

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm theo kết luận thanh tra đất rừng Sóc Sơn.

img
Các biệt thự xây dựng trái phép mọc lên nhan nhản ven hồ Đồng Đò, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn

Sáng 25/3, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức phiên giải trình về kết quả thực hiện thông báo kết luận chất vấn tại các kỳ họp HĐND thành phố khóa XV về công tác quản lý trật tự xây dựng.

Phát biểu tại phiên giải trình, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, để chuẩn bị cho phiên giải trình, Ban Cán sự đảng UBND thành phố đã họp và có báo cáo giải trình 7 nhóm vấn đề gửi các đại biểu HĐND thành phố. Có 17 lượt đại biểu HĐND thành phố đặt câu hỏi, chất vấn thêm.

Đang xử lý 1200 công trình vi phạm

Ngoài nội dung báo cáo, giải trình của lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, phường, xã..., Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung làm rõ thêm một số vấn đề trong phiên giải trình.

Theo ông Chung, thành phố tiếp nhận ý kiến, khiếu nại của người dân, trên cơ sở đó tiến hành thực hiện nhiều kết luận thanh tra nhanh chóng. Đã có 10 công trình vi phạm của các cá nhân, công ty được chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý.

Thành phố cũng đã tổ chức kiểm tra và rà soát, thống kê tất cả vi phạm còn tồn tại trên địa bàn thành phố tính đến thời điểm cuối tháng 6/2016. Trên cơ sở đó, thành phố yêu cầu từng đơn vị, phường, xã, quận, huyện tiến hành khắc phục. Sau hơn 3 năm, đã khắc phục được hơn 500 công trình, hiện còn 1.200 công trình vi phạm từ trước đang được tiếp tục xử lý.

img
Toàn cảnh phiên giải trình do Thường trực HĐND TP.Hà Nội tổ chức sáng 25/3

Tiếp tục thực hiện kế hoạch rà soát các nội dung kết luận đã được Thanh tra Chính phủ, thanh tra các bộ, ngành... chỉ ra. Hiện nay, thành phố còn hơn 2.200 nội dung được thanh tra các cấp thực hiện trong vòng 10 năm qua cần được tiến hành rà soát, xử lý.

"Vừa qua UBND thành phố đã đôn đốc Thanh tra thành phố rà soát việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ từ năm 2016 đối với những vi phạm trật tự xây dựng trên đất rừng Sóc Sơn. Kết luận của Thanh tra thành phố đã được công bố công khai. Trên cơ sở đó, thành phố chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn và 9 xã có liên quan cùng các sở, ngành xử lý dứt điểm theo kết luận thanh tra", ông Chung cho biết.

img
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên giải trình

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã ra thông báo kết luận thanh tra đất rừng tại hai xã Minh Trí, Minh Phú (huyện Sóc Sơn) từ 2008 đến nay và việc thực hiện các kết luận thanh tra trước đó.

Theo kết luận, UBND huyện Sóc Sơn không kiên quyết chỉ đạo khắc phục vi phạm theo các Kết luận của Thanh tra và ý kiến chỉ đạo các cấp. UBND các xã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm dẫn đến nhiều vi phạm về đất đai, mua bán chuyển nhượng, vi phạm trật tự xây dựng.

Cụ thể, 659 công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất lâm nghiệp nêu từ 2008 không được xử lý mà tiếp tục để phát sinh các vi phạm mới. Đến năm 2017, huyện mới xác định 555 công trình vi phạm, nay vẫn còn 485/555 công trình chưa xử lý.

Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho thấy việc xác định công trình vi phạm của UBND huyện Sóc Sơn năm 2017 không chính xác, thực tế số lượng công trình vi phạm lớn hơn rất nhiều.

Chỉ riêng hai xã Minh Phú, Minh Trí và khu vực ven 7 hồ lớn trong quy hoạch rừng đã có 797 công trình vi phạm.

Hầu hết, các trường hợp chuyển nhượng, người bán đất không có giấy tờ sử dụng đất nhưng vẫn được UBND xã chứng thực, xác nhận vào hợp đồng chuyển nhượng, dẫn đến người nhận chuyển nhượng đất xây dựng nhiều công trình lớn trong quy hoạch rừng.

Thanh tra thành phố kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm tập thể và cá nhân liên quan.

Đồng thời đề nghị tổ chức cưỡng chế ngay các công trình vi phạm trật tự xây dựng năm 2017-2018 trên địa bàn hai xã Minh Trí, Minh Phú và khu vực ven các hồ, trả lại nguyên trạng ban đầu. Các công trình vi phạm về đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm trật tự xây dựng từ năm 2006-2018, thanh tra đề nghị lập hồ sơ, có phương án xử lý đúng pháp luật, đảm bảo đất đai sử dụng đúng mục đích.

Toàn thành phố còn 132 công trình siêu mỏng, siêu méo

Đối với các công trình vi phạm qua nhiều thời kỳ khác nhau, theo ông Chung, hiện có 2 công trình vi phạm nhức nhối là mương Phan Kế Bính và mương Nguyễn Khánh Toàn. Với công trình mương Nguyễn Khánh Toàn, trong tháng 6 và 7/2018, thành phố đã chỉ đạo quận Ba Đình xử lý xong những vi phạm mới.

Hiện nay, tại đây còn một nhà hàng và một bộ phận dịch vụ bán xe máy do chưa hết hợp đồng ký với chủ công trình. Tới đây, khi hết hạn hợp đồng, thành phố thống nhất với quận yêu cầu chủ công trình phá dỡ và chủ công trình đã cam kết như vậy. Các vi phạm tại mương Phan Kế Bính cũng được xử lý theo hướng đó.

Đối với công trình siêu mỏng, siêu méo, ông Chung cho biết trên địa bàn thành phố còn tồn tại 132 công trình. Quá trình xử lý bị kéo dài do chủ trương trước đây là ưu tiên để chủ đầu tư đàm phán hợp khối.

Để khắc phục, tại các tuyến đường mới, thành phố chủ trương, khi tiến hành đo đạc, tập trung bồi thường GPMB đối với những ô đất dưới 30m, không đủ điều kiện xây dựng để trồng cây, hoa hoặc làm công trình công cộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.