Xã hội

Chủ tịch Chung yêu cầu thanh tra việc mua bán chất làm sạch hồ Hà Nội

30/05/2019, 20:34

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu thanh tra toàn diện việc mua bán, đánh giá hiệu quả sử dụng đối với chất Redoxy3C- chế phẩm độc quyền để xử lý ô nhiễm.

img
Nhân viên Công ty Thoát nước dùng chế phẩm Redoxy-3C để làm sạch hồ Ba Mẫu. Ảnh: Bá Đô

Ngày 30/5, tại cuộc giao ban của UBND TP.Hà Nội, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung đã giao Thanh tra TP chủ trì, thành lập đoàn thanh tra liên ngành, trong thời hạn 45 ngày phải thanh tra toàn diện từ việc mua bán đến hiệu quả sử dụng ối với chất Redoxy3C và công bố công khai trước công luận.

Trước đó, từ năm 2016, TP.Hà Nội đã chỉ đạo xử lý ô nhiễm môi trường nước trong các hồ ở thành phố. Chế phẩm Redoxy3C được đưa vào thử nghiệm ở ba hồ: Giáp Bát, Hố Mẻ, Ba Mẫu. Sau thử nghiệm, UBND TP chấp thuận sử dụng chế phẩm này để nhân rộng xử lý ô nhiễm 87 hồ trên toàn thành phố.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua có nhiều luồng dư luận trái chiều trong việc mua bán và hiệu quả sử dụng của chế phẩm này.

Cũng tại cuộc họp trên, ông Nguyễn Ngọc Kỳ, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết, vào thời điểm hiện tại có 63 đơn vị đang cung cấp 135 dịch vụ phần mềm khác nhau cho UBND TP.Hà Nội và các sở, ngành trực thuộc thành phố. Trong đó, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) chỉ là 1 trong 63 đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ.

Thành phố đã chi trả kinh phí thuê phần mềm cho Công ty Nhật Cường trong 3 năm vừa qua ở cấp thuộc thẩm quyền UBND thành phố theo đúng trình tự của pháp luật quy định, với số tiền là 7,265 tỷ đồng, chiếm 0,49% trên tổng số chi ngân sách cho công nghệ thông tin của thành phố.

Ngoài ra, Công ty Nhật Cường thực hiện 7 gói thầu mua sắm, tổng số kinh phí là 12,34 tỷ đồng, chiếm 0,84% kinh phí dành cho công nghệ thông tin của thành phố (chiếm 1,23% kinh phí mua sắm, sửa chữa trang thiết bị công nghệ thông tin).

Nhật Cường Software được thành lập trên cơ sở từ một trung tâm công nghệ thông tin của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường. Cả hai công ty này đều do ông Bùi Quang Huy làm Tổng giám đốc.

Sau thời gian ngắn thành lập, Nhật Cường Software đã nhận được hàng loạt hợp đồng cung cấp dịch vụ phần mềm cho các cơ quan Nhà nước tại Hà Nội.

Ngày 14/5, Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Nhật Cường Mobile) và 8 người khác để điều tra về các tội Buôn lậu và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định Huy và đồng phạm đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia, sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu.

Đến ngày 19/5, Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã Bùi Quang Huy sau khi phát hiện bị can này bỏ trốn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.