Hậu trường sao

Chủ tịch CLB Hà Nội Đỗ Vinh Quang: Bóng đá đem lại cho tôi nhiều cảm xúc

02/01/2022, 07:00

Ở tuổi 25, Đỗ Vinh Quang, con trai út của bầu Hiển (Chủ tịch Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển) được giao trọng trách Chủ tịch CLB bóng đá Hà Nội.

Chia sẻ với Báo Giao thông, anh cho hay, danh tiếng của người cha là áp lực lớn đối với mình.

Sau gần 2 năm nhận nhiệm vụ, anh cho biết, bằng mọi giá sẽ kiên định với ước mơ đưa Hà Nội FC vươn tầm châu lục.

img

Anh Đỗ Vinh Quang là Chủ tịch CLB trẻ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam

“Tôi có người cha giống như người thày”

Trải qua 2 năm trên cương vị Chủ tịch CLB Hà Nội, anh cảm thấy mình đã làm được gì và chưa làm được gì?

Tôi bắt đầu công việc tại Hà Nội FC bằng việc tiếp nối những giá trị của các thế hệ đi trước, phát huy cùng sức trẻ tạo nên một tập thể đoàn kết.

Ở CLB Hà Nội, tôi tự hào nói rằng, không có cá nhân nào là ngôi sao mà ngôi sao duy nhất chính là đội bóng. Đó là văn hóa, bản sắc mà chúng tôi xây dựng ngay từ ngày đầu thành lập.

Tuy nhiên, về mặt thành tích, tôi thiếu chút may mắn để có được những danh hiệu cao nhất của bóng đá Việt Nam và tham dự đấu trường châu Á.

Những ngày đầu nhận nhiệm vụ, đâu là khó khăn anh gặp phải?

Tôi chưa đủ kinh nghiệm quản lý trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Trong khi đó, thành tích đạt đỉnh cao nhất năm 2019 của CLB cũng là thách thức rất lớn cho người tới sau như tôi. Làm sao để duy trì khát vọng chiến thắng của toàn đội không hề đơn giản.

Bên cạnh đó, cũng phải kể tới dịch bệnh Covid-19 khiến AFC Cup bị hủy nên CLB Hà Nội dù đã chuẩn bị rất kỹ nhưng không được tham dự.

Ở đấu trường trong nước, dịch bệnh khiến lịch thi đấu bị xáo trộn liên tục, từ đó khâu quản lý, điều hành cũng phải thay đổi để thích ứng.

Danh tiếng của người cha có khiến anh cảm thấy áp lực? Nếu có anh vượt qua bằng cách nào?

Chắc chắn đó không chỉ là áp lực mà là áp lực rất lớn với tôi. Tuy nhiên tôi quan niệm phải biến áp lực thành động lực. Tôi thật sự may mắn khi tôi có một người cha giống như một người thày, sẵn sàng chỉ bảo, đồng hành và giúp mình vô điều kiện để tôi trưởng thành hơn.

Ngược lại, nhiều ý kiến cho rằng con đường anh đi khá bằng phẳng bởi anh là con bầu Hiển, anh không gặp nhiều trở ngại ở đội bóng do cha mình gây dựng?

Tôi cho rằng không ở CLB bóng đá chuyên nghiệp nào mà vị trí quản lý có thể dễ dàng cả, đặc biệt là tại CLB Hà Nội, một trong những CLB giàu thành tích nhất lịch sử bóng đá Việt Nam.

Tôi luôn nói với tất cả các thành viên trong đội không bao giờ được hài lòng với những gì mình đang có. Chúng tôi sẵn sàng thay đổi để làm mới chính mình và xác định kiên định với điều này này bất chấp con đường phía trước sẽ không hề bằng phẳng. Kết quả sẽ chính là thước đo cho tham vọng vươn tầm ra khỏi khu vực của CLB Hà Nội.

Anh có được toàn quyền quyết định mọi công việc của đội bóng hay vẫn phải xin ý kiến từ cha mình?

Cha tôi luôn sẵn sàng ủy quyền cho các vị trí lãnh đạo khi đã có sự tin tưởng. Vì vậy các công việc ở đội bóng tôi có thể toàn quyền quyết định.

Tuy nhiên, nếu gặp những lựa chọn khó khăn tôi sẽ cảm thấy tự tin hơn khi có người cha tham gia tư vấn trước khi tôi đưa ra quyết định cuối cùng.

Ước mơ vươn tầm châu Á

img

Anh Đỗ Vinh Quang và HLV Hoàng Văn Phúc, Giám đốc Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ CLB Hà Nội

Anh cảm thấy quản lý một đội bóng khác gì so với công việc kinh doanh? Anh thích công việc nào hơn?

Có lẽ làm bóng đá sẽ mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho cá nhân cũng như cộng đồng hơn công việc kinh doanh.

Tuy nhiên, trong bóng đá chuyên nghiệp, đội bóng giống như một doanh nghiệp và kinh doanh sẽ là điều kiện tiên quyết sống còn cho sự phát triển dài hạn bền vững của đội.

Tôi luôn mong muốn hai việc này sẽ song hành để thúc đẩy và giúp tôi trưởng thành hơn từng ngày.

Trong suốt thời gian qua, khi bóng đá trong nước đóng băng, trên vai trò Chủ tịch CLB Hà Nội, anh làm những việc gì?

Thật tiếc khi bóng đá Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến mọi hoạt động bóng đá bị đóng băng. Tuy vậy, tôi cùng các thành viên đội bóng không đứng yên mà tích cực chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực cho mùa giải mới.

Chia sẻ thêm, ngoài vị trí Chủ tịch CLB Hà Nội, tôi hiện đang kiêm vai trò Phó giám đốc Ban Quản lý đầu tư, phụ trách mảng bất động sản của Tập đoàn T&T. Công việc này ngốn của tôi rất nhiều thời gian để có thể hoàn thành hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Anh là vị Chủ tịch trẻ tuổi nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, anh có gặp khó khăn khi ứng xử với các thành viên trong đội, nhất là với những người đáng tuổi cha chú mình?

Thời gian chuyển giao ban đầu chúng tôi sẽ có những khó khăn trong giao tiếp, trong cách thấu hiểu mục tiêu của mỗi cá nhân gắn với tập thể.

Tuy nhiên, sau một thời gian rất ngắn chúng tôi đã xóa bỏ tất những rào cản trước đây để cùng quyết tâm vì mục tiêu chung cao nhất.

Đặc biệt, lợi thế lớn cho tôi đó là nhiều vị trí chủ chốt và các cầu thủ trong đội cùng thế hệ nên rất thuận lợi để tôi có thể truyền lửa cũng như động viên các thành viên.

Anh nhiều lần nhấn mạnh mục tiêu của anh là đưa CLB Hà Nội vươn tầm châu Á. Hai năm qua, dịch bệnh ảnh hưởng lớn tới mục tiêu này, hướng đi của đội bóng trong tương lai ra sao?

Đó chính là khát khao lớn nhất của tôi khi tiếp nhận vị trí Chủ tịch CLB. Đáng tiếc, dịch bệnh đã khiến giải đấu AFC Cup 2020 hoãn lại cũng như lịch thi đấu và thể thức các giải trong nước cũng bị xáo trộn nhiều dẫn đến việc chuẩn bị và kế hoạch trong ngắn hạn của chúng tôi đã bị thay đổi.

Tôi hy vọng dịch bệnh sẽ sớm được kiếm soát để các giải đấu trở lại bình thường, tạo điều kiện để chúng tôi có đủ niềm tin, khát khao thực hiện được giấc mơ trên.

Còn về dài hạn, chúng tôi vẫn đang chú trọng củng cố nền móng từ công tác đào tạo trẻ tới kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, ban huấn luyện, cơ cấu vận hành theo chuẩn bóng đá chuyên nghiệp quốc tế.

Được biết, anh hay tham gia các trận đấu phong trào ở cả sân 11 lẫn sân 7, liệu đây có phải là cách để anh cảm nhận, đồng cảm hơn với các cầu thủ?

Đương nhiên là vậy. Ngoài ra, đối với tôi, bóng đá không chỉ là công việc mà còn là đam mê lớn nhất trong cuộc sống.

Tôi vẫn duy trì đều đặn một tuần hai trận bóng sân 7 với đội bóng Văn phòng công ty. Thỉnh thoảng, chúng tôi có thể giao lưu với các đối tác trên sân 11.

Nhưng từ khi đợt dịch thứ tư diễn ra khiến tôi phải dừng mọi hoạt động quen thuộc này. Tôi cảm thấy rất buồn khi thiếu bóng đá, chắc chắn các cầu thủ tôi cũng có chung cảm giác như vậy và tôi rất chia sẻ với họ.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Vài nét về Chủ tịch CLB Hà Nội Đỗ Vinh Quang

- Ngày sinh: 4/2/1995.
- Bằng cấp: Cử nhân chuyên ngành Tài chính ngân hàng tại Đại học City University, London; Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị tài chính tại Đại học Middlesex, London.
- Vị trí công tác: Ủy viên HĐQT Tập đoàn T&T, Phó giám đốc Ban Quản lý đầu tư, Chủ tịch CLB Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.