Xã hội

Chủ tịch Đà Nẵng: Cả thành phố như một trận chiến

10/08/2020, 17:20

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói rằng cả thành phố giờ như trận chiến, ông yêu cầu CDC Đà Nẵng đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm.

img
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ (mũ trắng) kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm tại CDC Đà Nẵng

Sáng 10/8, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng làm việc với Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng về việc xét nghiệm, truy vết ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Báo cáo tại buổi làm việc, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng cho biết, CDC Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm theo hình thức gộp nhóm (group test) cho những trường hợp cộng đồng nguy cơ cao, trường hợp F1 đang cách ly tập trung… Tính đến hết ngày 9/8, CDC Đà Nẵng đã lấy khoảng 4.000 mẫu gộp/15.000 người.

Theo bác sĩ Thạnh, quy trình lấy mẫu rất nhanh nhưng việc đưa mẫu từ quận, huyện tới CDC Đà Nẵng để xét nghiệm lại chậm. Thường 1-2 giờ sáng mẫu mới tới làm xuất hiện tình trạng lúc không có mẫu để xét nghiệm, lúc dồn lại ban đêm và gần sáng. CDC Đà Nẵng sẽ làm việc với quận, huyện để chấn chỉnh.

Cũng theo Giám đốc CDC Đà Nẵng, trung tâm hiện có 13 máy xét nghiệm Realtime-PCR, năm máy tách chiết tự động. Tổng cộng có 464 người đã tham gia các công tác xét nghiệm, điều tra, truy vết… Trong đó, bộ phận nhận mẫu xét nghiệm gồm 10 người, bộ phận thực hiện xét nghiệm gồm 60 người, làm việc 24/24 giờ.

Ngoài ra còn có bộ phận điều tra, giám sát ca bệnh F0. 310 sinh viên Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng tăng cường tại quận, huyện để truy vết F1, F2. Bác sĩ Thạnh cho biết thêm, thành phố đã ghi nhận 11 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, trong đó có 8 ca chưa ghi nhận F1 dương tính.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, yêu cầu CDC Đà Nẵng tăng tốc xét nghiệm hơn nữa nhưng phải hiệu quả. Làm sao giải được bài toán ở ngoài cộng đồng còn bao nhiêu người nhiễm. Dân Đà Nẵng thực hiện cách ly chưa tốt lắm. Bài toán ở chợ tương đối phức tạp. Ông Thơ yêu cầu làm sao để người dân đi chợ 2-3 lần/tuần, theo kiểu chẵn lẻ.

"Cả thành phố giống như trận chiến nên không thể nào chu toàn được hết cho anh em. Mọi người cố gắng, nỗ lực cùng vượt qua", ông Thơ nói.

Chủ tịch Đà Nẵng cho biết thêm, qua xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng dân cư thì tỉ lệ người mắc Covid-19 được phát hiện rất thấp. Nhưng không thể chủ quan vì rủi ro ở cộng đồng là vẫn có. Riêng F1 lây nhiễm thì đã có địa chỉ cụ thể.

"Trong những ngày tới nếu tình hình xấu đi thì chúng ta triển khai các biện pháp mạnh hơn nữa. Bà con nhân dân chấp hành thật tốt việc cách ly, nhưng phải chuẩn bị tâm lý cho việc phong tỏa toàn thành phố như đã áp dụng ở một số khu phố", ông Thơ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.