Thời sự

Chủ tịch Đà Nẵng muốn "bội chi" để phát triển thành phố

19/03/2018, 21:37

Chủ tịch Đà Nẵng mong muốn các chuyên gia dành nhiều thời gian hơn nữa cho việc quy hoạch thành phố...

Chu-tich-Da-Nang-muon-boi-chi-phat-trien-quy-hoach

Chủ tịch Đà Nẵng muốn "bội chi" để phát triển thành phố

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết từ những năm 2000, thành phố bỏ ra 1.000 tỉ đồng từ ngân sách để giải tỏa đền bù, làm 3 KCN, ồ ạt thu hút đầu tư bằng mọi giá nhưng đến nay nhìn lại cũng không đúng.

"Thời điểm đó quy mô nền kinh tế Đà Nẵng rất nhỏ, chính công nghiệp đóng góp trên 50% giá trị GDP của thành phố. Giờ sắt, thép phải lo giải tỏa, di dời, còn nào là giấy, xi măng.... Muốn sửa lại cực kì khó, không cách gì chuyển đổi được hết, thành phố đã hết quỹ đất", ông Thơ nói.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng cho biết, thành phố đã nghĩ đến phương án dành ngân sách hàng nghìn tỉ đồng để giúp doanh nghiệp giải tỏa đền bù để mời gọi doanh nghiệp.

Ông bày tỏ sự mong muốn các chuyên gia dành nhiều thời gian hơn nữa cho quy hoạch Đà Nẵng. Thành phố không sợ tốn kém, chỉ muốn có các nghiên cứu hết sức trách nhiệm cho quy hoạch của thành phố.

Ông Thơ cũng lo ngại việc chính quyền nhiệm kỳ này căn cứ vào nhu cầu bức bách của thực tiễn để để quy hoạch nhưng nhiệm kỳ sau lại muốn thay đổi. Ông đề xuất đưa các vấn đề quy hoạch vào nghị quyết để các nhiệm kỳ sau cũng làm đúng như vậy.

Theo PGS-TS Trần Đình Thiên (Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam), cần xác định Đà Nẵng có vai trò trung tâm vùng, hiện đại hóa và bền vững. Phát triển du lịch không chọn lọc khách thì sẽ không bền vững. Nguồn lực cơ bản của Đà Nẵng là quỹ đất nhưng còn rất ít, cần phải tìm cơ chế để thu hút nguồn lực.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cũng cho rằng Đà Nẵng phát triển quá nóng. Thành phố cần phát triển chậm lại và xem đây là cơ hội, định hướng chiến lược phát triển bền vững hơn. Nếu Đà Nẵng làm được vai trò đứng đầu trong vùng đô thị miền Trung, giúp các địa phương cùng phát triển thì sẽ đi đầu trong cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.