Xã hội

Chủ tịch Đà Nẵng: Nhà trái phép dày đặc vì còn nạn bao che

12/07/2018, 13:21

Một số khu vực xảy ra tình trạng xây dựng trái phép phổ biến, kéo dài nhiều năm, có sự bao che, dung túng...

Con-bao-che-dung-tung-cho-xay-nha-trai-phep

Ông Thơ nhận định còn tình trạng bao che, dung túng trong vi phạm quản lý trật tự xây dựng

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng nghiên cứu, tham mưu UBND thành phố ban hành quy chế quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Trong đó, quy định cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc quản lý, kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn.

"Chúng tôi xin lưu ý rằng sự yếu kém về năng lực quản lý trật tự xây dựng đô thị đã gây hậu quả và những thiệt hại nặng nề. Hình thành nên các khu dân cư đối phó, không đầy đủ về tiện ích, hạ tầng. Chiếm dụng đất công, hợp thức hóa các giấy tờ đất đai. Tình trạng tiêu cực phổ biến ở một số xã, phường", ông Thơ nói.

Theo ông Thơ, hiện nay 1 số dự án sẽ triển khai bị vướng vào chi phí đền bù quá cao và áp lực bố trí tái định cư quá lớn thì các lô đất trống đã được chia tách, được cấp giấy CNQSDĐ hầu hết nhà trái phép dày đặc, khiến không có khả năng giải tỏa.

Dieu-tra-451-ho-so-dat-tai-ga-Lien-Chieu

Cưỡng chế một căn nhà trái phép trên đất quy hoạch ga Đà Nẵng mới tại quận Liên Chiểu

"Một số khu vực xảy ra tình trạng xây dựng trái phép phổ biến, kéo dài nhiều năm. UBND thành phố đã chỉ đạo kiên quyết, chuyển tất cả các hồ sơ vụ việc phát hiện được sang cơ quan thanh tra, điều tra để tiến hành xử lý nghiêm túc, thích đáng những cá nhân, tổ chức vi phạm", Chủ tịch Đà Nẵng cho biết.

Người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng cũng cho rằng cần truy cứu trách nhiệm các cá nhân một cách nghiêm khắc. Xử lý người đứng đầu các địa phương, đơn vị, nơi xảy ra vụ việc, không bao che, dung túng làm cho kỷ cương, phép nước “nhờn” đi. Tình trạng đó dẫn đến trật tự đô thị, trật tự xã hội, văn minh văn hóa đô thị khắp nơi đi vào rối rắm, không hiệu quả. Dẫn đến hiệu lực quản lý, điều hành của cấp trên không mang lại hiệu quả mong muốn.

Chủ tịch Đà Nẵng cho rằng, chính quyền cấp quận, cấp phường, nơi mà hàng ngày những việc tương tự như vậy xảy ra trên địa bàn cơ sở nhưng không được nhanh chóng phát hiện, không được xử lý kịp thời, không có sự giám sát. Thậm chí nhiều nơi xảy ra tình trạng bao che, dung túng “anh được tôi được, trên được dưới được” dẫn đến "nhờn" kỷ cương phép nước.

"Đề nghị các cấp chính quyền tăng cường quản lý giám sát. Nhất thiết phải có những hình thức kỷ luật thích đáng như trong thời gian vừa rồi", ông Thơ nhấn mạnh.

Thông tin tại cuộc họp thường kỳ UBND TP Đà Nẵng cuối tháng 5 vừa qua xuất hiện thông tin hàng nghìn căn nhà "mọc" lên trên đất quy hoạch dự án ga Đà Nẵng mới khiến dự án có nguy cơ vỡ quy hoạch vì khối lượng bồi thường GPMB quá lớn.

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng cho biết Thanh tra TP Đà Nẵng đã chuyển 451 hồ sơ về nguồn gốc đất đai thuộc ranh giới khu vực dự án Ga đường sắt tại phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) sang cơ quan CSĐT, Công an TP Đà Nẵng. Hiện nay cơ quan CSĐT đang thụ lý điều tra, xác minh vụ việc.

Ngoài ra, Thanh tra TP Đà Nẵng cũng đã hoàn chỉnh kết luận thanh tra để kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm của các bộ phận, cá nhân có liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.