Thời sự

Chủ tịch Đà Nẵng nói hết về Sơn Trà, công trình không phép

07/07/2017, 21:15

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ có những lời tâm huyết về quy hoạch Sơn Trà, công trình không phép.

Huỳnh Đức Thơ
Trong phần phát biểu 1 tiếng rưỡi không cần nhìn giấy tờ, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ có những chia sẻ rất tâm huyết về Sơn Trà, công trình không phép. Ảnh: Tấn Việt

Chúng tôi đủ năng lực giải quyết vấn đề Sơn Trà

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, thành phố đã phát triển, kinh tế khá giả, tư duy nhận thức cũng tiến bộ hơn. Tư duy của người dân nặng về quan điểm bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học ở Sơn Trà.

“Chính quyền thành phố cũng nhận thức rất rõ vấn đề này. Tuy nhiên xử lý Sơn Trà phải theo cách chính thống chứ không phải gặp đâu nói đó, ai hỏi cũng nói. Phải thảo luận, báo cáo Thường trực, Thường vụ Thành ủy. Chúng ta thừa nhận rằng những tòa nhà cao tầng mang lại rất nhiều tiền đều có thể tạo ra được, nhưng để mất đi cái độc đáo của bán đảo Sơn Trà thì khó lòng tìm lại”, ông Thơ nói.

Ông Thơ khẳng định: Nhận thức về Sơn Trà đã thay đổi, theo quy luật phát triển của tư duy. Cách đây 5 - 10 năm, nghĩ về Sơn Trà, ai cũng mong muốn phát triển, thắp sáng bán đảo này. Vì vậy Đà Nẵng đã tập trung thu hút đầu tư các dự án vào đây. Bây giờ thì tập trung nguồn lực để giải bài toán rất lớn về Sơn Trà.

Sơn Trà 1
Ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định thành phố đủ năng lực giải quyết vấn đề Sơn Trà. Ảnh: Tấn Việt

“Phải tính làm thế nào để bán đảo Sơn Trà giữ được những nét độc đáo của tự nhiên, đa dạng sinh học; nhưng cũng đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư. Hàng chục dự án ở trên bán đảo này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Có số đã triển khai, đang triển khai hoặc chưa, tất cả đều đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính”, ông Thơ nói và cho biết, thành phố không thể để chậm hơn nữa và phải sớm trả lời dứt khoát vì nhà đầu tư còn phải triển khai dự án. Đây là thách thức rất lớn, nhất là việc thành phố phải bồi thường, bố trí lại cho nhà đầu tư.

“Thành phố sẽ làm việc rất trách nhiệm, dựa trên cơ sở khoa học chứ không bị lôi cuốn theo dư luận. Chúng tôi nghĩ rằng mình có đầy đủ trách nhiệm và năng lực giải quyết các vấn đề trên bán đảo Sơn Trà”, ông Thơ nhấn mạnh.

Không du di, tha thứ cho công trình không phép

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhìn nhận, việc triển khai các dự án xây dựng lớn của các doanh nghiệp thời gian qua bộc lộ những yếu kém về mặt quản lý. Ngày càng nhiều các dự án lớn ven biển, nhà cao tầng, chủ đầu tư nôn nóng, bỏ qua nhiều bước thủ tục, bất chấp quy trình xây dựng.

“Chúng ta đã kiểm tra, nhắc nhở, cảnh báo, lập biên bản xử lý nhưng họ vẫn tái phạm. Xét về số lượng thì không nhiều so với những nơi khác nhưng chúng ta không chấp nhận 1 thành phố đang phát triển, quản lý theo quy hoạch, kỹ cương xây dựng lại xảy ra một số vụ như vậy. Chúng ta đã xử lý công tác cán bộ tương đối nghiêm túc, rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, tôi dự báo nếu chúng ta không tăng cường những biện pháp cần thiết thì tình trạng này có nguy cơ tái diễn”, ông Thơ nói.

Mường Thanh
Chủ tịch Đà Nẵng khẳng định những sai phạm như của Mường Thanh, Đà Nẵng không bao giờ du di, hợp thức hóa. Trong ảnh: Tổ hợp khách sạn, chung cư của Mường Thanh tự ý chuyển đổi công năng 4 tầng đã bị Đà Nẵng tuýt còi. Ảnh: Tấn Việt

Cũng theo ông Thơ, về phân cấp quản lý đã rõ cho chính quyền các quận nhưng qua chất vấn thì trách nhiệm không rõ ràng. Bây giờ bất cứ vấn đề xảy ra trên địa bàn nào thì nơi đó chịu trách nhiệm. Quản lý xây dựng đúng khuôn phép, không du di tha thứ như báo chí gọi là hợp thức hóa, ngay cả các vấn đề như Mường Thanh…

“Chúng ta không nên so sánh Đà Nẵng với Hà Nội, TP HCM. Đó là việc của họ, việc chúng ta là làm cho tốt. Không nên nặng chỗ này, nhẹ chỗ khác. Xét về bản chất các công trình sai phép vừa rồi không phải làm trên đất công, đất lấn chiếm… mà là chủ đầu tư chưa có giấy phép, nôn nóng làm trước, họ chỉ nghĩ rằng thế nào cũng được cấp phép nên cứ làm trước. Những công trình này mà nói hợp thức hóa thì không có câu chuyện đó”, ông Thơ khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.