Xã hội

Chủ tịch Đà Nẵng: “Sẽ để lại kiến trúc hoàn chỉnh cho mai sau”

13/06/2015, 05:34

Chủ tịch Đà Nẵng rốt ráo "thúc" việc quy hoạch kiến trúc 2 bờ sông Hàn không còn để là trên bàn giấy.

IMG_3848
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ: "Chúng ta phải để lại kiến trúc 2 bên bờ sông hàn thật hoàn chỉnh không phải chỉ ngay bây giờ mà còn là để lại cho thế hệ mai sau"

Làm việc với các chuyên gia tư vấn nước ngoài, Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng cùng các ban ngành chức năng, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo "Phải cho triển khai nhanh việc xây dựng cảnh quan 2 bên bờ sông Hàn".

Theo ông Thơ: “Quy hoạch tổng thể 2 bên bờ sông Hàn là điều cần thiết cấp bách, làm sớm chừng nào tốt chừng đó; đã đến lúc chúng ta phải làm để để lại một kiến trúc đẹp khu vực ven sông cho thế hệ mai sau". Ông Thơ chỉ đạo ngay từ bây giờ phải có chính sách quản lý hết sức phù hợp, khẩn trương chuẩn bị đầu tư ngay...

Phía đơn vị tư vấn thiết kế đến từ Hàn Quốc đánh giá Đà Nẵng là một trong những thành phố cảng quan trọng tọa lạc ở ven biển Nam Trung bộ; nằm giáp với biển Đông khởi nguồn từ cửa sông Hàn. TP này có nhiều bến cảng thuận tiện cho giao thông. Bên cạnh đó, các con đường quốc lộ và đường sắt nối liền từ Bắc đến Nam đã khiến cho Đà Nẵng trở thành 1 trong những trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước... Nhưng do chưa có 1 quy hoạch tổng thể cũng như định hướng cho việc phát triển khu vực bờ sông Hàn nên chưa phát huy hết thế mạnh của mình.

Theo đơn vị này Đà Nẵng nên lập ra 1 quy hoạch tổng thể để 2 bên bờ sông Hàn trở thành điểm du lịch hấp dẫn.

IMG_3864
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ (bìa trái) và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ (bìa phải) rốt ráo chỉ đạo phải cho chuẩn bị đầu tư ngay quy hoạch kiến trúc cảnh quan 2 bờ sông Hàn

Các chuyên gia đầu ngành cho rằng, xét về “Điểm nhấn” thì cầu Rồng và Tòa nhà hình “trái bắp” Trung tâm hành chính TP nằm chính giữa khúc sông Hàn. Theo như các phân tích, bờ sông Hàn là một hình tuyến tính thiếu các giao điểm và không gian.

Do đó, việc “cải thiện” các yếu tố này để tạo ra hình ảnh về một TP đáng sống là điều nên làm ngay.

IMG_3869
Phối cảnh xây dựng kiến trúc 2 bờ sông Hàn

Với ý tưởng này khu vực ven sông sẽ tập trung vào 4 điểm lõi và 9 điểm phụ. Và các khu vực ven sông tuyến tính sẽ liên kết các điểm lõi này thành 1 khu vực tuần hoàn liên tục. Chia khu vực 2 bên bờ sông thành 4 phần dựa theo mối liên hệ với môi trường xung quanh và ranh giới vật lý, đó là: khu A ( A1,A2), khu B (B1, B2), khu C (C1, C2) và khu D (D1, D2).

Khu A1 gồm những khu vực phía sau bến cảng, chủ yếu được quy hoạch xây dựng khu dân cư. Khu A2 có nhiều điểm nhấn cùng khu dân cư thấp tầng với đường bờ sông phẳng để nơi này hấp dẫn, thu hút nhiều khách du lịch hơn.

Khu B1 (cầu Rồng) sẽ có nhiều công trình tiện ích để thu hút khách du lịch tham quan cầu Rồng với hồ bơi, công trình thương mại, không gian xanh, biển nhân tạo...

IMG_6755
Cầu quay sông Hàn sẽ là "mốc định vị" ở giữa kiến trúc cảnh quan 2 bên bờ sông Hàn

Khu B2 (cầu sông Hàn) là quần thể dãy quán cà phê, Khu C1 (cầu sông Hàn và cầu Thuận Phước) sẽ có các công trình tiện ích văn hóa và hành chính. Khu C2 được đặt ở giữa khúc sông, có không gian công cộng rộng nhất. Vì vậy, ý tưởng thiết kế đề xuất mở 1 công viên trung tầm gồm những khối nhà phía sau. 

Khu D1 (địa điểm bắn pháo hoa quốc tế) sẽ gồm có 1 công viên nước tuyến tính kéo dài, sẽ có 1 phòng tổ chức tiệc nổi trên mặt nước dự kiến sẽ mang đến 1 hình ảnh đặc biệt ở cửa ngõ sông Hàn. Cuối hướng Tây Bắc sẽ có 1 điểm nhấn đặt ở 1 phần cửa ngõ sông Hàn. Khu D2 với nhà thuyền thấp tầng được giữ nguyên, thêm khu đảo xanh nhân tạo để cho k

Với quy hoạch tổng thể kiến trúc cảnh quan 2 bên bờ sông Hàn như trên, ý tưởng thiết kế sẽ đi kèm việc mở thêm những không gian đỗ xe; có lối đi riêng cho người đi bộ và đi xe đạp tạo ra không gian thân thiện với môi trường sinh thái.

Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng- KTS Nguyễn Ngọc Tuấn đề xuất nên xây dựng cầu đi bộ (ở giữa cầu quay sông Hàn và cầu Thuận Phước- PV), tăng mật độ cây xanh nhiều hơn. Cái quan trọng nhất là phân kỳ đầu tư ở khu D vì khu vực này chưa sôi động nên các nhà đầu tư đang ngần ngừ, do đó phải quy hoạch đồng bộ.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ chỉ đạo: “Xây dựng là cần kíp rồi nhưng quy hoạch phải bài bản. Sở xây dựng phải cung cấp đầy đủ mọi thông tin cho tư vấn. Lưu ý, 1 số dự án mà TP đã cấp phép cho nhà đầu tư trước đó rồi thì tránh đừng để xung đột. Tư vấn thiết kế tiếp thu hoàn chỉnh. Sở xây dựng và Viện quy hoạch phải mời hết các anh em chuyên môn để cùng lắng nghe cho kỹ lưỡng và cùng nhau phản biện lại. Phải có chuyên môn mổ xẻ ra chứ tay ngang như chúng tôi thì không nắm sâu hết được”.

Bí thư Đà Nẵng giao Sở Xây dựng và Hội quy hoạch kiến trúc tổ chức phản biện, mời các hội viên, các kiến trúc sư để có kết luận nên xây cầu đi bộ hay không xây bởi cũng đã có ý kiến cho rằng nên làm cầu chui dưới lòng sông. Sau đó, báo cáo và trình UBND TP phê duyệt. “Sau khi UBND TP phê duyệt rồi thì dứt khoát phải làm theo quy hoạch. Chúng ta phê duyệt sớm thì phải tập trung làm ngay”.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng nhấn mạnh “TP mình được bạn bè thế giới công nhận là quy hoạch tốt với các cụm ven biển, Bà Nà, Sơn Trà; trong đó có sông Hàn. Tuy nhiên, vẫn còn mang tính chất ít nhiều tự phát của những dự án riêng lẻ của nhà đầu tư. Gần đây, lãnh đạo TP quyết tâm quy hoạch tổng thể toàn diện khu vực sông Hàn, rà soát lại thật kỹ để xây dựng một quần thể đẹp, để lại cho hậu thế mai sau. Quyết tâm là sẽ làm nhanh, dứt khoát phải làm nhanh”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.