Hạ tầng

Chủ tịch Đèo Cả: Không có chuyện đóng hầm Hải Vân

31/10/2018, 15:33

Chủ tịch Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết, không có chuyện đóng hầm Hải Vân chỉ vì nợ tiền điện quá hạn.

hamhaivan-180930

Lãnh đạo Đèo Cả cho biết, số tiền hơn 2 tỷ đồng không phải quá lớn và công ty sẽ chuyển trả cho đơn vị điện lực trong vài ngày tới để duy trì hoạt động hầm Hải Vân

Ngày 31/10, trao đổi với báo chí, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Đèo Cả cho biết, HĐQT của công ty này vừa tổ chức họp bàn về các vấn đề vướng mắc liên quan đến công tác vận hành hầm Đèo Cả, Hải Vân trên tuyến QL1.

“Chúng tôi xác định không thể vì khó khăn về kinh phí chi trả tiền điện phục vụ khai thác, vận hành mà phải đóng cửa hầm Hải Vân. Trong cuộc họp sáng nay, với cương vị là Chủ tịch HĐQT, tôi khẳng định là không có chuyện đóng cửa hầm Hải Vân chỉ vì nợ tiền điện quá hạn”, ông Hoàng nói và cho biết, số tiền hơn 2 tỷ đồng không phải quá lớn và công ty sẽ chuyển trả cho đơn vị điện lực trong vài ngày tới để duy trì hoạt động hầm Hải Vân.

Cùng với khẳng định không đóng hầm Hải Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cũng cho biết đã làm việc với Bộ GTVT để đề nghị điều chỉnh Thông tư 35 năm 2016 (quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý) phù hợp hơn với thực tế. "Tôi đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị điều chỉnh Thông tư 35. Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đang rốt ráo thực hiện, báo cáo Thủ tướng và khoảng trong 2 tuần nữa sẽ điều chỉnh xong thông tư trên", ông Hồ Minh Hoàng thông tin.

Cũng theo ông Hoàng, hiện Công ty Đèo Cả đang tập trung nguồn vốn để hoàn thành đèo Cù Mông, đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2019 và đang thi công khoan mở rộng hầm Hải Vân, với khối lượng đã đạt 4.00m/6.300m hầm.

Trước đó, thông tin với báo chí, ông Lưu Xuân Thủy, Phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Đèo Cả cho biết, với tình trạng nguồn tiền ứng ra từ vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp quá lớn và kéo dài nhưng không được cơ quan có thẩm quyền quan tâm giải quyết, nhà đầu tư - Công ty CP đầu tư Đèo Cả đang đối diện với việc không thể tiếp tục chi trả các khoản chi phí quản lý vành hành các hầm Đèo Cả, Hải Vẫn 1. Nếu những vướng mắc này không được Bộ GTVT và Chính phủ tháo gỡ kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ gián đoạn hoạt động của các hầm trên trong 1-2 tháng tới. 

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, những khó khăn, vướng mắc kéo dài tại các dự án trên đã được Bộ GTVT xác nhận thực trạng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 10167 ngày 11/9/2018. 

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Bộ GTVT đang phối hợp với các bộ ngành chức năng tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phương án tài chính của dự án hầm Hải Vân, thu phí hoàn vốn dự án Đèo Cả; Đồng thời, báo cáo Thủ tướng để xử lý những vướng mắc phát sinh theo trình tự quy định. 

Cũng theo Thứ trưởng Thọ, trước mắt, với vai trò là chủ đầu tư, phía Đèo Cả phải chủ động, linh hoạt các cơ chế nguồn lực để xử lý. Điển hình, vấn đề nợ đọng tiền điện hầm Hải Vân, bản chất thuộc hợp đồng kinh tế giữa đơn vị vận hành và ngành điện. Chủ đầu tư phải có trách nhiệm đảm bảo sự vận hành thông suốt, các điều khoản hợp đồng giữa các bên. Trong hợp đồng nguyên tắc với Bộ GTVT về dự án này, chỉ thống nhất tài chính tổng thể, không có điều khoản nào quy định về việc chi trả tiền điện giữa dự án và ngành điện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.