Giáo dục

Chủ tịch ĐH Bắc Kinh: Trẻ em phải có 2 “người bạn” trong cuộc đời

24/05/2021, 01:00

Rất nhiều dẫn chứng cho thấy, việc đọc sách và tập luyện thể thao là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng và có ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của một người.

Chủ tịch Đại học Bắc Kinh, Vương Ân Cách đã nói khi ông nhậm chức: Một người nên kết giao với 2 “người bạn” trong cuộc sống, đó là thư viện và sân thể thao.

Ngoài việc học kiến thức trong sách giáo khoa, nếu trẻ biết chủ động làm 2 người thầy, người bạn hữu ích là “đọc sách” và “tập thể dục” thì cuộc đời của trẻ sẽ rất thành công.

Đọc sách để bổ sung kiến thức

Nhiều trẻ em không hiểu tại sao mình cần phải đọc nhiều sách. Tam Mao, một nhà văn và dịch giả Trung Quốc từng nói rằng: “Đọc nhiều tự nhiên sẽ thay đổi sắc mặt. Nhiều khi tưởng chừng những cuốn sách mình đã đọc đã tan thành mây khói, không còn nhớ nữa. Thực ra, những điều tưởng chừng quên vẫn ẩn trong từng câu chữ, lời nói, cuộc sống của mỗi người”.

Có thể những điều mà trẻ đọc được trong sách sẽ không có tác dụng ngay lập tức, nhưng về lâu dài nó sẽ từ từ điều chỉnh nhận thức của mỗi người, nâng cao hiểu biết, mở mang tư duy, nhìn rõ bản chất của cuộc sống.

img

Tại lễ khai giảng năm ngoái, Tạ Tân Anh, người thay mặt cho các sinh viên năm nhất phát biểu đã thu hút sự chú ý của mọi người. Cô là thủ khoa đầu vào đại học và đứng đầu trong kỳ thi tuyển sinh cấp 3 ở Trùng Khánh. Nhiều người tò mò không biết có thể làm gì để nuôi dạy một đứa trẻ ngoan và siêng năng như cô?

Bí quyết của Tạ Tân Anh rất đơn giản, ngay từ nhỏ cô đã được cha mẹ rèn luyện thói quen đọc sách. Khi 1 tuổi, gia đình đã mua nhiều sách tranh dành cho thiếu nhi, điều này giúp cô thỏa mãn trí tò mò của mình.

Dù ban đầu, Tạ Tân Anh không đọc được nhưng cách đọc và chia sẻ của cha mẹ đã dần khiến cô hứng thú với việc đọc sách hơn. Theo thời gian, Tạ Tân Anh chủ động hòa mình vào thế giới sách mà không cần đợi cha mẹ nhắc nhở.

Đại văn hào Victor Hugo từng nói: “Điều nhân loại cần là sự nuôi dưỡng khai sáng và đọc sách chính là sự nuôi dưỡng này”.

Sách là dưỡng chất cho sự trưởng thành của trẻ em. Các bậc cha mẹ có trình độ cao rất biết cách khuyến khích con cái đọc nhiều hơn.

Tập thể dục là “phân bón” cho sự phát triển của trẻ em

Hiệu trưởng Đường Giang Bằng của trường THPT Tây Sơn ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc từng phát biểu: “Trẻ em hiện nay phát triển rất tốt, một nửa số nam sinh đã cao hơn tôi. Tuy nhiên, khi thử bài tập kéo co, rất ít em có thể chịu đựng được. Điều này chứng tỏ, những đứa trẻ này có thể chất không tốt, mặc dù bề ngoài cao lớn”.

Rõ ràng, nhiều học sinh được cha mẹ bồi bổ những món ăn ngon, môi trường học tập thoải mái nhất, nhưng thể chất lại rất kém. Một số người còn cho rằng, nếu có thời gian tập thể dục, thì nên dùng vào việc học sẽ tốt hơn.

img

Trên thực tế, mọi người đều đánh giá thấp tác dụng kỳ diệu của thể thao đối với trẻ em.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tập thể dục hiệu quả có thể thúc đẩy sự phát triển thứ cấp của não, tăng tốc kết nối giữa các nơ-ron của não, nhờ đó não phản ứng nhanh hơn và suy nghĩ tích cực hơn.

Vận động không bao giờ ảnh hưởng đến việc học, ngược lại, nó có thể thúc đẩy trí tuệ của trẻ phát triển nhanh chóng.

Năm ngoái, Mạnh Linh Hạo, thủ khoa kỳ thi tuyển sinh Đại học ở tỉnh Sơn Đông chia sẻ bí quyết học tập của mình. Điều khiến mọi người ngạc nhiên là cậu có thời gian chơi bóng đá, bóng rổ sau giờ học và cả luyện tập piano.

Mạnh Linh Hạo nói: “Tôi thích cảm giác cả đội hòa nhập thực sự. Tôi cũng tận hưởng cảm giác cạnh tranh hồi hộp và niềm vui khi hợp tác”.

Các môn thể thao đã giúp Mạnh Linh Hạo giữ được sự thoải mái và bình tĩnh trong suốt quá trình chuẩn bị căng thẳng cho kỳ thi.

Điều này cũng phù hợp với kết luận của chuyên gia khoa học thần kinh, tiến sĩ Wendy Suzuki về não bộ. Bà phát hiện ra rằng, tập thể dục có tác dụng ngay lập tức đến não bộ. Mỗi lần tập thể dục sẽ làm tăng số lượng chất dẫn truyền thần kinh lên rất nhiều. Tập thể dục lâu dài có thể cải thiện đáng kể chức năng chú ý.

Nói cách khác, trẻ càng vận động nhiều thì càng tập trung và hiệu quả học tập sẽ càng cao. Không chỉ vậy, trẻ có thói quen tập thể dục dễ cảm thấy vui vẻ về thể chất và tinh thần.

Trong một lần chia sẻ, chuyên gia giáo dục Lý Mỹ Kim đã tiết lộ rằng, nguyên nhân quan trọng khiến trẻ em bị trầm cảm là do sự ức chế mất cân bằng hưng phấn thần kinh não bộ. Nếu không cử động cơ thể, tiểu não sẽ mất cơ hội để kích thích sự hưng phấn, kết quả là trẻ có thể tìm thấy các rối loạn tâm thần khác nhau.

Nuôi dưỡng tinh thần của trẻ

Cách cha mẹ nuôi dạy con cái quyết định cuộc đời của đứa trẻ. Kiến thức của sách và sức mạnh của thể thao là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng đối với một đứa trẻ.

Một đứa trẻ có thể trở thành tài năng hay không, không liên quan gì đến những giáo viên giỏi và những ngôi trường nổi tiếng, mà liên quan chủ yếu đến môi trường và thói quen.

Cha mẹ hãy để trẻ chủ động làm bạn với “đọc sách” và “thể thao”. Đây là sự đảm bảo vững chắc cho trí tuệ của trẻ để chiến thắng trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.