Xã hội

Chủ tịch Fulbright Việt Nam tuyên bố sẽ "vui lòng rút lui..."

01/06/2016, 19:15

Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam Bob Kerrey cho biết sẽ vui mừng mà rút lui nếu đặt trường vào thế khó.

bob_kerrey_NMVS

Cựu nghị sĩ Bob Kerrey (Ảnh: Getty)

Quyết định thành lập Đại học Fulbright được trao trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barrack Obama tới Việt Nam được xem là một dấu mốc phát triển quan hệ hai nước. Tuy nhiên, việc lựa chọn ông Bob Kerrey - người từng tham gia vụ thảm sát năm 1969 tại Bến Tre - làm Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) đang gây tranh luận tại Việt Nam và Mỹ.

Nhiều ý kiến cho rằng việc một người đã từng gây tội ác chiến tranh với người Việt được bổ nhiệm làm lãnh đạo một đại học danh tiếng của Mỹ ở Việt Nam giống như mở toang một vết thương cũ trong lòng người Việt.

Trước những dư luận trái chiều tại Việt Nam, trả lời Vietnamnet sáng nay (1/6), ông Bob Kerrey giải thích chức danh Chủ tịch Đại học Fulbright ở Việt Nam nghe có vẻ to tát nhưng bản chất thực sự của công việc này là người đóng vai trò chính trong việc gây quỹ cho trường.

Ông Bob Kerrey cho rằng, ông không mong đợi nhưng cũng không ngạc nhiên khi quyết định này gây tranh cãi. Những chỉ trích có thể đến ngay cả khi cá nhân ông được giao vị trí thấp hơn ở FUV.

Tuy nhiên, vị Chủ tịch FUV cũng cho biết sẽ vui mừng mà rút lui nếu đặt trường vào thế khó.

"Chắc chắn có nhiều người có khả năng hơn tôi để ngồi vào vị trí này. Và tôi sẽ vui mừng mà rút lui nếu tôi tin rằng sự có mặt của tôi đặt sự phát triển của ngôi trường này vào tình thế khó khăn..." - ông Bob Kerrey cho biết.

Trong chiến tranh Việt Nam, Kerrey là một Đại úy hải quân và từng tham gia một trong những vụ thảm sát đẫm máu ở xã Thạnh Phong của Bến Tre vào năm 1969 khiến nhiều phụ nữ và trẻ em thiệt mạng.

Mọi việc được giấu kín vì báo cáo của Kerrey và đồng đội chỉ nói “tiêu diệt 21 Việt Cộng” và phá hủy hai căn nhà. Mọi việc chỉ được hé lộ sau loạt bài điều tra của New York Times và chương trình truyền hình “60 Minutes II” nổi tiếng của đài CBS vào năm 2001.

Các con số và thông tin vụ việc có khác nhau, nhưng điều chắc chắn là vào đêm 13/2/1969, Kerrey cùng đồng đội sát hại ít nhất 13 phụ nữ và trẻ em. Bài điều tra năm 2001 của New York Times nói đó là một chiến dịch tàn bạo, đẫm máu.

Trước đó, trong email trả lời Zing.vn hôm 29/5, cựu Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bob Kerrey, viết: “Tôi đã xin lỗi người Việt về những gì tôi gây ra trong chiến tranh và giờ tôi xin lỗi lại một lần nữa. Một cách chân thành và cùng những nỗi đau của ký ức mãi mãi ám ảnh, tôi xin lỗi những người mà tôi đã gây hại tới...

...Nhưng một lời xin lỗi sẽ luôn là không đủ. Nó giống như món súp cá mà thiếu con cá vậy. Vì thế, tôi cố gắng giúp người Việt mỗi khi có thể. Như đóng góp chấm dứt đạo luật TWEA (coi Việt Nam như nước thù địch), bình thường hoá quan hệ, ủng hộ đàm phán BTA, và đặc biệt là ủng hộ nỗ lực cải thiện hệ thống giáo dục Việt Nam thông qua chương trình Fulbright”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.