Xã hội

Chủ tịch Hà Nội: "Cấm xe máy chỉ là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT"

09/04/2019, 16:58

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói việc cấm xe máy chỉ là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT, còn thành phố chưa có quyết định chính thức.

img
Hà Nội chưa chính thức quyết định việc cấm xe máy

Ngày 9/4, trả lời báo chí bên lề kỳ họp bất thường HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, đề xuất cấm xe máy vào nội đô chỉ là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện đưa ra, còn thành phố chưa có quyết định chính thức.

Theo người đứng đầu chính quyền thành phố, với mức thu nhập hiện nay của người dân Hà Nội nói riêng và của Việt Nam nói chung thì người dân vẫn sử dụng một lượng xe máy rất lớn. Riêng Thành phố Hà Nội đang có khoảng 6 triệu xe máy.

Bởi vậy, ông Chung cho rằng việc giải quyết cấm xe máy hay hạn chế xe máy vào từng khu vực phải được nghiên cứu rất kỹ lưỡng.

"Những phương án này cũng phải được công bố công khai cho người dân, tạo sự đồng thuận trên cơ sở một nền tảng là thành phố phát triển đủ các phương tiện giao thông công cộng để cho người dân đi lại”, ông Chung nhấn mạnh quan điểm.

Song nhìn nhận về giải pháp chống ùn tắc giao thông, ông Chung cho rằng việc hạn chế phương tiện cá nhân cũng là một trong các giải pháp được UBND đã trình ra HĐND thành phố. Theo đó đã nói rõ lộ trình là tiến tới 2030 sẽ hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô.

Cùng với việc đề ra chủ trương, Chủ tịch Hà Nội cho rằng phải tuyên truyền để người dân Hà Nội có thói quen, tác phong khi di chuyển 1-1,5 km trở lại thì nên đi bộ.

Ông cho biết tới đây thành phố sẽ có đánh giá lại toàn bộ và công khai các nội dung này.

Trước đó, đầu tháng 3, trong buổi làm việc với Thành uỷ Hà Nội, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện đã đề cập đến giải pháp kiểm soát phương tiện cá nhân ở Hà Nội, trong đó có đề xuất cấm xe máy.

Theo đó, Sở GTVT đang nghiên cứu trình lãnh đạo UBND, HĐND thành phố 2 đề án. Đầu tiên là đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030. Trong lộ trình có đề cập tới việc dừng đăng ký xe máy mới. Lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, nếu cấm được xe máy càng sớm càng tốt.

Đề án thứ hai, theo ông Viện là xây dựng đề án thu phí của một số loại phương tiện giao thông vào khu vực trung tâm dễ gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.