Xã hội

Chủ tịch Hà Nội cảnh báo các "đốm cháy" Covid-19 từ Bệnh viện Bạch Mai

29/03/2020, 13:46

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai là lớn nhất, phức tạp nhất có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

img
Bệnh viện Bạch Mai

Có thể lây rộng ra cộng đồng trong thời gian tới

Sáng 29/3, báo cáo tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ phòng chống dịch bệnh Covid-19 với các tỉnh thành, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ chiều ngày 19/3, ngay khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai có 2 y tá dương tính với Covid-19, TP Hà Nội đã khẩn trương xác minh những người thân đã tiếp xúc gần với bệnh nhân này.

Kết quả, trong ngày 20/3, đã xác minh được con gái bệnh nhân 86 dương tính với Covid-19. Những trường hợp tiếp xúc gần 2 y tá trong viện cũng đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Hiện chưa phát hiện thêm trường hợp nào tiếp xúc gần dương tính với SARS-CoV-2.

Đến nay, TP Hà Nội cũng đã xác minh được toàn bộ người thân của gần 1.600 bệnh nhân này và cho cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá, Bệnh viện Bạch Mai là “ổ dịch” lớn nhất, phức tạp nhất và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn TP, cũng như một số tỉnh thành trên cả nước.

“Bộ Y tế mới chỉ công bố 12 trường hợp dương tính ở Bệnh viện Bạch Mai thôi, nhưng số liệu chúng tôi biết con số này đã gần 20 rồi”, ông Chung nói.

Lo ngại khi hơn 5000 bệnh nhân đã chuyển về các tỉnh

Theo ông Chung, đã có những trường hợp từ Bệnh viện Bạch Mai đi theo đoàn công tác xuống Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 dưới Hà Nam dương tính với Covid-19. Có trường hợp đi về Nam Định cũng dương tính với Covid-19. Cũng có trường hợp đi về Ninh Bình dương tính với Covid-19. Vì vậy, ông Chung lo ngại chỉ trong một vài ngày tới rất có thể có những “đốm cháy nhỏ” dương tính bùng phát ở một số tỉnh miền Bắc, cũng như tại TP Hà Nội.

Căn cứ tình hình thực tế, Chủ tịch TP Hà Nội đánh giá Bệnh viện Bạch Mai có đầy đủ yếu tố của một “ổ dịch” diễn biến hết sức phức tạp. Cụ thể, có những bệnh nhân có bệnh nền nặng được điều trị tại đây. Trước thời điểm “đóng băng” bệnh viện, mỗi ngày vẫn có hàng nghìn người dân đến đây khám chữa bệnh.

“Điều chúng tôi lo ngại nhất, sau ngày 20/3, bệnh viện đã chuyển 5.113 trường hợp về khắp các tỉnh thành, trong đó Hà Nội tiếp nhận 1.592 trường hợp. Về việc này, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP vẫn thường gọi là "thả gà ra đuổi".

Mà đuổi con virus này, tôi nghĩ khó có thể bắt lại được!”, ông Chung đánh giá.

Nhiều người di chuyển khắp nơi sau khi bị nhiễm

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung cũng nêu ra những lo ngại liên quan đến bệnh nhân 86 (y tá trong Bệnh viện Bạch Mai), từ ngày 9-14/3, đã phát thuốc cho khoảng 2.000 bệnh nhân HIV. Ông Chung đánh giá việc phát thuốc cho các bệnh nhân như vậy cũng dẫn đến nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất lớn.

Ngoài ra, ông Chung cũng nêu ra vấn đề liên quan đến 23 nhân viên đi phát nước cho tất cả các khoa trong Bệnh viện Bạch Mai, hiện đã có 2 ca dương tính với Covid-19.

Trong 2 ca dương tính liên quan đến nhân viên phát nước này có một người đã đến Khoa Thần kinh trong viện, và tại khoa này đã phát hiện các trường hợp dương tính với Covid-19 (bệnh nhân 133 và 161).

Căn cứ thông tin bệnh nhân 170 đưa ra (vào nhà ăn của viện 5 lần), ông Chung cũng đánh giá nhà ăn ở Bệnh viện Bạch Mai có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ra ngoài xã hội rất cao. Bởi mỗi ngày có khoảng 600-700 người dân vào đây ăn uống, cuối tuần có khoảng 250 người.

Hơn nữa, bộ phận nấu ăn tại bệnh viện mỗi ngày cũng cung cấp cho khoảng 5.000 đến 6.000 nhân viên trong bệnh viện. Khoảng 2.000 đến 3.000 học viên, thực tập sinh của Hà Nội cũng như các tỉnh thành cũng vào đây ăn uống.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin, việc Bộ Tư lệnh hóa học phun thuốc khử trùng Bệnh viện Bạch Mai tối 28/3 làm người dân, cũng như nhân viên trong bệnh viện yên tâm hơn. Tuy nhiên, hiện nay nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ đây ra cộng đồng vẫn rất lớn.

“Rất có thể trong những ngày tới sẽ phát ra. Mà nếu xảy ra thì chỉ trong tuần tới.

Cho nên chúng tôi thấy, Bệnh viện Bạch Mai là một trong những nơi dịch bệnh phức tạp nhất, có nguy cơ lây lan lớn nhất”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá.

Ông Chung cho biết, bản thân ông cũng đã nhờ một số chuyên gia về phòng chống bệnh tật trên thế giới phân tích lại nhưng số liệu liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai để đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ra ngoài cộng đồng.

Các chuyên gia cho rằng, dịch bệnh ở Bệnh viện Bạch Mai còn phức tạp hơn 3 bệnh viện nằm ở Daegu (Hàn Quốc), Lombardy (Ý) và New York (Mỹ).

“Vì số người ra vào quá nhiều và số bệnh nhân ra vào quá đông, nên Bệnh viện Bạch Mai phức tạp hơn cả 3 bệnh viện ở 3 nước trên.

Ngoài ra, số học sinh, sinh viên ra vào đây cũng nhiều, nhưng đã chuyển về các tỉnh thành rồi. Trường hợp này cũng như Vũ Hán dịp gần Tết, sau khi nhiễm bệnh nhiều người đã di chuyển khắp các nơi”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói thêm.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 0h ngày 28/3 đến hết ngày 15/4.

Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

Hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác. Tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại.

Thủ tướng Chính phủ, cấp có thẩm quyền sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm, kỷ luật nghiêm đối với người đứng đầu chính quyền địa phương để xảy ra tụ tập đông người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.