Xã hội

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo minh bạch thông tin việc chặt cây xanh

18/03/2015, 18:01

Chủ tịch UBND Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng công khai kế hoạch chặt hạ cây xanh, tạo đồng thuận trong dư luận.

_MG_8186
Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu công khai thông tin về việc chặt cây để tạo sự đồng thuận trong dân

Như Báo Giao thông đã đưa tin, liên quan đến chủ trương chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố của Thủ đô, nhà báo Trần Đăng Tuấn đã có một bức thư ngỏ gửi tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo.

Theo đó, nhà báo Trần Đăng Tuấn kiến nghị Hà Nội tạm dừng việc hạ chặt cây một thời gian để người dân tự kiểm tra có đúng 6.700 cây đó là thuộc diện cần loại, thay hay không?

Ông Tuấn cho rằng, người dân không phản đối việc đốn hạ cây vì những lý do bất khả kháng như cây nguy hiểm, bị cong, hỏng, dễ đổ, dễ gây tai nạn; cây gây hại cho sức khoẻ, cây không có tác dụng cho cuộc sống hay để đảm bảo giao thông... Nếu thoả đáng, người ta không có lý gì không ủng hộ. Nếu không thoả đáng, người dân sẽ có ý kiến và Sở xây dựng cần có sự xem xét điều chỉnh lại danh mục cây cần loại.

Ông Trần Đăng Tuấn cũng yêu cầu làm rõ thông tin về việc Chọn cây mới trên cơ sở gì, có thoả đáng không và kinh phí thì như thế nào? Đã là hợp lý, tiết kiệm hay không trong thời điểm này? Bao nhiêu kinh phí từ ngân sách, bao nhiêu do các đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ? Việc sử dụng ngân sách mua cây, trồng cây, thay cây... theo phương thức nào?

“Đó cũng là thể hiện trách nhiệm thông tin công khai, minh bạch. Mong ông Chủ tịch quan tâm xem xét kiến nghị này", nhà báo Trần Đăng Tuấn viết trong thư ngỏ.

Bức thư ngỏ này đã được ông Tuấn đăng tải trên facebook cá nhân, đồng thời gửi qua đường bưu điện đến Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo.

Ngày 18/3, phía UBND TP Hà Nội đã có chính thức có văn bản hồi đáp về việc này.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo rà soát việc cải tạo, thay thế một số cây xanh trên địa bàn thành phố, đảm bảo theo đúng quy hoạch và yêu cầu quản lý, phát triển đô thị.

Đồng thời, Sở Xây dựng có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, các cơ quan báo chí, thông tin công khai, đầy đủ, tạo đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn.

Được biết, đề án cải tạo thay thế cây xanh được Sở Xây dựng trình TP Hà Nội, theo đó, năm 2015, Hà Nội sẽ thay thế, trồng lại hơn 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố. Nguồn kinh phí thực hiện hơn 73 tỷ đồng được huy động từ nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.