Xã hội

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo "nóng" vụ chôn trộm chất thải nguy hại ở Sóc Sơn

13/12/2019, 17:36

Chủ tịch Hà Nội giao các đơn vị liên quan có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường, xử lý vụ chôn trộm chất thải nguy hại tại Sóc Sơn.

img
Lực lượng chức năng kiểm tra hố chứa chất thải nguy hại tại Sóc Sơn (ảnh VietnamNet)

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký văn bản về việc kiểm tra, xác minh việc chôn lấp chất thải nguy hại tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.

Văn bản nêu rõ, những ngày gần đây, UBND TP nhận được phản ánh của nhân dân về việc có đối tượng chôn lấp trái phép chất thải nguy hại tại thôn Lai Sơn (xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn).

Đồng thời, người dân thôn Lai Sơn đã phản ánh tới các đơn vị liên quan của huyện Sóc Sơn về việc các đối tượng chôn lấp trái phép chất thải nguy hại nhưng xử lý chậm, đến nay chưa có kết quả.

Trước sự việc trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Công an TP chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, NN&PTNT, UBND huyện Sóc Sơn kiểm tra, giám định chất thải chôn lấp trái phép. Các đơn vị trên khẩn trương có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường, không để ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của nhân dân và báo cáo UBND TP trước ngày 25/12.

Trong thời gian các cơ quan kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc trên, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn có trách nhiệm quản lý, bảo vệ chặt chẽ hiện trường, không để phát tán chất thải ra khu vực xung quanh.

Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Nội), bước đầu đã xác định số hóa chất chôn trộm trong các hố đất khu núi Sú, suối Sú, gần nguồn nước sinh hoạt của người dân xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội là chất thải nguy hại.

Trước đó, tháng 8/2019, tại khu đất trồng rừng của gia đình ông Đặng Văn Tư, Đặng Văn Đại (thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn) xuất hiện mùi hôi, hắc rất khó chịu. Kiểm tra thấy bề mặt đất núi Sú có nhiều dấu vết khả nghi, ông Tư đã thuê máy xúc để khai quật và phát hiện nhiều bao tải chứa chất thải lạ màu đen, bốc mùi khó chịu được chôn dưới độ sâu 2-3 m, sau đó phủ đất lên trên.

Gia đình ông đã có đơn phản ánh lên chính quyền xã Bắc Sơn, Đồn Công an Trung Giã và Công an huyện Sóc Sơn. Tuy nhiên, sau nhiều tháng tiếp nhận đơn phản ánh của công dân, Công an huyện Sóc Sơn chưa đưa ra văn bản trả lời người dân.

Sau khi báo chí phản ánh thông tin, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo Phòng TN&MT vào cuộc. Sáng 11/12, Phòng TN&MT cùng các chuyên gia của Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) đến lấy mẫu để đưa đi giám định và khẳng định đây là chất thải nguy hại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.