Xã hội

Chủ tịch Hà Nội: Đã "làm phẳng đường lên cao" của các ca nhiễm Covid-19

15/04/2020, 21:23

Chiều 15/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.

img
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Đã "làm phẳng đường lên cao" của các ca nhiễm

Tại phiên họp, Sở Y tế Hà Nội cho biết, tại Hà Nội có tổng số 114 ca mắc Covid-19, hiện đã có 51 trường hợp ra viện, 63 trường hợp đang điều trị.

Về ổ dịch thôn Hạ Lôi, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, đã chuyển 708/742 người thuộc diện F1 đi cách ly tập trung, tất cả các trường hợp F2 đã được cách ly 14 ngày tại nhà.

Tại xã Mê Linh, đã lấy xét nghiệm 12.011 mẫu, trong đó tại Hạ Lôi 10.117, có kết quả chính thức 8.095 mẫu, còn lại 2.082 chờ kết quả. Tại thôn Liễu Trì đã lấy 1.834 mẫu, 100% đều âm tính.

Liên quan đến chợ hoa Mê Linh, đã điều tra được 999 người, đã quyết định cách ly tại nhà 783 người, còn lại đang làm thủ tục điều tra và cách ly.

Hiện xã Mê Linh chỉ còn thôn Ấp Hạ với khoảng 800 nhân khẩu đang mong muốn được Thành phố lấy mẫu xét nghiệm để bảo đảm toàn xã được sàng lọc.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho rằng thời gian tới, ngoài xét nghiệm sớm các trường hợp nghi ngờ, cần phải điều tra nhanh các trường hợp F1, F2 thậm chí cả F3 để lập danh sách và lấy mẫu kịp thời. Các quận, huyện khi lấy được mẫu xét nghiệm thì gửi về CDC Hà Nội ngay trong ngày, bất kể thời gian nào, để triển khai xét nghiệm một cách nhanh nhất.

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ có giám sát trọng điểm các trường hợp có biểu hiện viêm đường hô hấp như ho, sốt, đau họng, viêm phổi từ các cơ sở y tế cấp xã, phường cho đến thành phố; giám sát các chùm ca bệnh có biểu hiện cúm, để chủ động phát hiện sớm, khoanh vùng hiệu quả

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh bằng các biện pháp quyết liệt, thực hiện nghiêm các ý kiến của T.Ư, Hà Nội đã “làm phẳng đường lên cao” của các ca nhiễm. Sự vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống chính trị và người dân Thủ đô đã khiến Hà Nội luôn làm chủ được diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19.

Duy trì xử phạt người ra ngoài không đeo khẩu trang

Nhắc lại chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng là Hà Nội cùng với một số địa phương khác nằm trong nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 Thủ tướng Chính phủ đến ngày 22/4 hoặc 30/4, Chủ tịch UBND TP đề nghị các quận huyện, phường xã tuyên truyền để nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt việc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giao Công an TP Hà Nội chủ trì tiếp tục triển khai các chốt kiểm tra, giám sát ở cửa ngõ Thủ đô; phun khử khuẩn với tất cả các phương tiện; tăng cường việc xử phạt tất cả các trường hợp mà không đeo khẩu trang.

Nhấn mạnh chỉ khi nào người dân thực hiện tốt, đồng lòng, đồng thuận chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ và của thành phố thì khi đó TP mới có khả năng dập dịch trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP nêu rõ: "Có những việc làm thường như đeo khẩu trang, khử khuẩn, nước rửa tay sạch sẽ là những công việc phải trở thành một thói quen được thực hiện một thời gian dài nữa chứ không phải là kết thúc trong ngày một, ngày hai"

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị các quận huyện tuyên truyền công khai, minh bạch thông tin về tình hình dịch bệnh để người dân nắm rõ, nhận thức rõ nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

“Chỉ khi nào người dân đồng lòng thực hiện thì chúng ta mới có khả năng dập dịch”, ông Chung nói và lưu ý kể cả khi hết thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, người dân vẫn cần giữ thói quen rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn.

Chủ tịch UBND TP giao cho Sở Y tế, Cục Quản lý thị trường, Công an TP tăng cường công tác kiểm tra các cửa hàng bán trang thiết bị y tế để kiểm soát không tăng giá. Sở Y tế và các quận huyện chủ động rà soát việc mua sắm trang thiết bị y tế, không để thất thoát.

“Nếu để xảy ra trường hợp tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực này là có tội với dân, thậm chí mang tiếng với cộng đồng quốc tế”, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh và yêu cầu các quận huyện phải mời HĐND, Mặt trận tổ quốc giám sát các quy trình này.

Chủ tịch UBND TP cho rằng, khâu rà soát phát hiện nay là nhiệm vụ quan trọng số 1, Chủ tịch UBND TP nhắc nhở tất cả trường hợp có yếu tố liên quan đến bệnh viện Bạch Mai, Hạ Lôi (Mê Linh) hay những người có dấu hiệu ho, sốt, đau họng đi mua thuốc cần phải được phát hiện nhanh, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly kịp thời.

“Tuần này là thời điểm quyết định dịch bệnh có bùng phát hay không, các Ban chỉ đạo phải trực liên tục, kịp thời nắm bắt thông tin để có biện pháp xử lý kịp thời”, ông Nguyễn Đức Chung nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.