Xã hội

Đoàn công tác Bộ KHĐT ngồi xa hàng ghế máy bay có bệnh nhân Covid-19 thứ 17

07/03/2020, 13:37

Các thành viên của đoàn công tác Bộ Kế hoạch đầu tư đều ở khu vực cách xa bệnh nhân N. hơn 2m nên nguy cơ lây nhiễm thấp.

img
Hà Nội họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 sáng nay

Nữ bệnh nhân ngồi ghế VIP, đeo khẩu trang suốt hành trình bay

Sáng 7/3, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Chúng ta đã làm rõ hành trình của chuyến bay VN54 có chở chị N.H.N (trú ở Trúc Bạch, Hà Nội) - bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17. Chuyến bay này có 149 hành khách nước ngoài, 48 hành khách Việt Nam.

Tới giờ này, chúng ta đã làm rõ các hành khách là người Hà Nội và triển khai các biện pháp phòng dịch. Hành khách nước ngoài đã xác minh cơ bản, hiện có 28 hành khách chưa làm rõ.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên của Hà Nội ngồi ở ghế 5K là khách VIP, chỉ có rất ít ghế được coi là tiếp xúc gần với chị N. Chị N. đeo khẩu trang trong suốt quá trình.

"Hiện chỉ những người tiếp xúc gần với chị N. là có nguy cơ lây nhiễm cao", ông Chung nói và nêu 11 nhóm những người nguy cơ cao, tiếp xúc gần với chị N. có 33 người. Hiện 25 người đã có kết quả âm tính, còn 6 người đang lấy mẫu.

Trước thông tin đoàn công tác của Bộ Kế hoạch đầu tư trên cùng chuyến bay có nguy cơ lây nhiễm, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, các thành viên của đoàn công tác này đều ở khu vực cách xa bệnh nhân N. hơn 2m nên nguy cơ lây nhiễm thấp.

Những người tiếp xúc gần nhất là tiếp viên, quá trình chị N. di chuyển và những người ngồi ghế 5K sau chuyến bay chị N. đi. Tiếp theo chuyến bay đó, đang tiếp tục làm rõ 6 chuyến bay tiếp theo, có 5 người ngồi ở ghế 5K trong đó có 1 người Việt Nam, 4 người nước ngoài. Đây là những người có nguy cơ cao nhiễm Covid-19.

Có đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho toàn bộ người dân

Ông Chung nhấn mạnh, Hà Nội có nguy cơ lây nhiễm cao vì Thủ đô là nơi tập trung rất đông người từ nước ngoài về, có người đi qua rất nhiều nước về Việt Nam qua sân bay Nội Bài.

"Hiện các đơn vị chuyên môn thành phố đã làm tốt công tác kiểm soát bệnh tật. Chúng ta sẽ tiếp tục nỗ lực trong thời gian tiếp theo và đang thực hiện kiểm soát tốt tình hình", Chủ tịch Hà Nội khẳng định.

Theo ông Chung, để chống dịch, công tác tuyên truyền đặc biệt quan trọng. Thành phố luôn công khai minh bạch mọi diễn biến của dịch, đề nghị người dân tin tưởng vào khả năng chống dịch của chính quyền, tuân thủ các quy định vệ sinh, bảo vệ chính mình và cộng đồng.

Chủ tịch Hà Nội cũng khẳng định, trong thời gian qua, thành phố làm tốt cung ứng cung cầu. Trên địa bàn thành phố có đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho toàn bộ người dân.

"Chính hiện tượng chen lấn, xô đẩy tại các cửa hàng, trung tâm thương mại là nguy cơ lây nhiễm Covid-19", ông Chung nói.

Đồng thời, ông Chung cũng đề nghị kiểm soát chặt việc đo thân nhiệt tại sân bay; yêu cầu tất cả người Việt Nam, nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam phải khai báo y tế, để lại số điện thoại, địa chỉ liên lạc để chủ động. Đối với các bộ, ngành, Trung ương có các đoàn công tác đi nước ngoài, đề nghị có tổng hợp báo cáo về lịch trình, biểu hiện các thành viên thời gian từ 22/2 tới nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.