Xã hội

Chủ tịch Hà Nội: Chưa xử phạt theo giấy đi đường mới

05/09/2021, 21:40

Khi vận hành các chốt, vùng 1, 2, 3 thì TP Hà Nội sẽ tiến hành theo cách linh hoạt, chủ yếu kiểm tra, nhắc nhở người dân theo giấy đi đường mới.

Tối 5/9, thông tin tại cuộc họp Giao ban Sở Chỉ huy TP Hà Nội với các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết, biện pháp cấp giấy đi đường là vấn đề mới, việc khó, chưa từng có tiền lệ.

Quan điểm mục tiêu là quản lý vùng 1 thực chất hơn, giảm lượng người ra đường, tuy nhiên Thành phố cũng xác định làm quyết liệt nhưng không cầu toàn.

img

Hai ngày tới, Hà Nội chỉ kiểm tra, nhắc nhở chứ chưa xử phạt theo giấy đi đường mới

Để chuẩn bị chu đáo cho công tác cấp giấy đi đường theo quy trình mới và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, trong 2 ngày 6 và 7/9, các lực lượng chức năng của Thành phố chỉ kiểm tra nhắc nhở, xử phạt đối với những trường hợp ra đường không có lý do chính đáng.

Khi vận hành các chốt, vùng 1, 2, 3 thì Thành phố sẽ tiến hành theo cách linh hoạt, chủ yếu kiểm tra, nhắc nhở, đồng thời từ thực tế việc lưu thông của người dân theo giấy đi đường mới sẽ đánh giá, phân tích để đưa ra biện pháp tối ưu.

Cũng trong chiều nay, Công an TP Hà Nội cho biết, để phục vụ tối đa việc hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục đăng ký giấy đi đường theo Quy trình xét duyệt, cấp giấy đi đường, thẻ đi mua hàng thiết yếu tại Vùng 1 (phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19), ngoài số điện thoại đường dây nóng đang sử dụng là 069.219.4299, Công an thành phố cung cấp thêm 2 số điện thoại đường dây nóng sau: 069.219. 4295 và 069.219.4296.

Công an TP Hà Nội đề nghị tổ chức, cá nhân có khó khăn, vướng mắc gì liên quan có thể liên hệ 3 số điện thoại trên để được hướng dẫn, giải đáp kịp thời.

Trước đó, chiều 3/9, UBND TP Hà Nội đã ra hướng dẫn phân vùng phòng, chống dịch Covid-19 theo 3 vùng để ngăn chặn lây lan và tập trung nhân lực, vật lực để phòng chống dịch ở khu vực nguy cơ cao; tập trung có trọng tâm để xử lý những đối tượng, khu vực có nguy cơ cao, bắt đầu từ 6h ngày 6/9 đến 6h ngày 21/9.

Trong đó, phân vùng 1 là khu vực đô thị trung tâm với mật độ dân cư cao, tập trung các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ. Hiện đây là "vùng đỏ", nhiều trường hợp nguy cơ cao, gồm toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận/huyện: Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Hoàng Mai và một phần địa giới hành chính của 5 quận/huyện: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín.

Tại vùng 1 tiếp tục thực hiện chỉ thị 16 và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn với nguyên tắc "ai ở đâu, ở đó", "người ở vùng nào, ở vùng đó" để khoanh vùng, xử lý, dập dịch triệt để tại khu vực "vùng đỏ" và "vùng cam". Do đó, người ra đường ở vùng 1 phải có giấy đi đường cấp theo 6 nhóm.

Sáng 5/9, Công an TP Hà Nội thông báo, có 3 nhóm (1, 3, 4) thẩm quyền cấp giấy đi đường do Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm duyệt, cấp theo đúng đối tượng quy định tại Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Nhóm 1 là các cơ quan, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công vụ, ngoại giao, quốc tế; các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính quyền, MTTQ, đoàn thể, chính trị xã hội đóng trên địa bàn Thành phố.

Nhóm 3 là các cơ quan, tổ chức trực tiếp thực hiện, tham gia công tác phòng chống dịch cấp cho cán bộ, công chức, công vụ, công nhân viên, người lao động trực tiếp thực hiện tham gia công tác phòng chống dịch.

Nhóm 4 là các cơ quan báo chí, truyền thông cấp cho cán bộ, người lao động làm việc tại các cơ quan báo chí, truyền thông.

Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cấp giấy đi đường cho nhóm 2 là các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ công tác trong lĩnh vực dịch vụ công ích thiết yếu cấp cho cán bộ, công chức, công vụ, công nhân viên, người lao động trực tiếp thực hiện các hoạt động dịch vụ công ích thiết yếu.

Công an xã, phường cấp giấy đi đường cho nhóm 6 là các tổ chức, cá nhân và các trường hợp cấp thiết khác phục vụ thực hiện các hoạt động công vụ, công ích thiết yếu cấp cho các cá nhân, người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các trường hợp cấp thiết khác phục vụ thực hiện các hoạt động công vụ, công ích thiết yếu.

Riêng nhóm 5 là các trường hợp cá nhân có nhu cầu lưu thông trên đường, gồm: Cá nhân đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, đồ dùng thiết yếu sẽ do Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn duyệt, cấp Thẻ mua hàng thiết yếu theo đúng đối tượng quy định.

Cá nhân đi thực hiện các dịch vụ y tế bắt buộc (cấp cứu, khám chữa bệnh và mua thuốc định kỳ; đi tiêm vaccine và xét nghiệm Covid-19; người chăm sóc người bệnh và người xuất viện về): Không áp dụng Giấy đi đường, cá nhân chỉ cần mang theo Giấy tờ chứng minh kèm theo CCCD (CMTND).

Cá nhân đi sân bay theo vé; cá nhân đi đến các cơ quan ngoại giao theo giấy hẹn của cơ quan ngoại giao; cá nhân đến Tòa án theo giấy triệu tập của Tòa án: Không áp dụng Giấy đi đường, cá nhân chỉ cần mang theo Giấy tờ chứng minh kèm theo CCCD (CMTND) và Giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.