Xã hội

Chủ tịch Hà Nội: Dừng lát đá vỉa hè, làm rõ các sai sót

08/12/2017, 08:54

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu tạm dừng các dự án lát đá vỉa hè để làm rõ các sai sót.

dung-lat-da-via-he

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu tạm dừng các dự án lát đá vỉa hè

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa phát đi thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung liên quan đến việc lát đá vỉa hè. Đây là việc dư luận, báo chí phản ánh nhiều thời gian qua, "đã để lại dư luận rất xấu" - theo lời của người đứng đầu UBND Thành phố.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định, theo quy định, việc thiết kế hè đường của Hà Nội chỉ thực hiện trên các tuyến phố có vỉa hè đã xuống cấp, khi làm sử dụng vật liệu tự nhiên có độ bền 50 - 70 năm và có giám sát chất lượng công trình... Tuy nhiên, thời gian qua, các quận huyện khi triển khai thực hiện chưa đúng, hiểu sai nguyên tắc chỉ đạo trên dẫn đến nhiều bất cập như hồ sơ thiết kế sơ sài, thiếu đánh giá hiện trạng, quản lý chất lượng thi công chưa chặt chẽ... Thậm chí có quận đầu tư tràn lan, thiếu kiểm tra, chọn lọc.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan thiếu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát vật liệu, quản lý chất lượng thi công... dẫn đến công trình bị hư hỏng, xuống cấp.

Trước thực trạng gây dư luận không tốt, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tạm dừng tất cả  các dự án đang chuẩn bị đầu tư, cải tạo vỉa hè tạm dừng thực hiện để rà soát, trường hợp đủ điều kiện mới tiến hành.

Chủ tịch TP chỉ đạo cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, rà soát làm rõ trách nhiệm và xử lý việc làm sai chỉ đạo của thành phố; đồng thời rà soát lại ngay kế hoạch chỉnh trang vỉa hè, chỉ triển khai làm mới các vỉa hè đã xuống cấp và không đảm bảo chất lượng.

Thành phố cũng yêu cầu Sở Xây dựng đánh giá tổng thể việc thực hiện thiết kế vỉa hè báo cáo thành phố trước ngày 15/12.

Trước đó, phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 5 HĐND TP, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định, TP đã đưa ra quy định rất chặt chẽ đối với việc lát lại vỉa hè. Nhưng công tác lát lại vỉa hè trong một số năm vừa qua, đặc biệt là năm 2016 và thời gian qua đã để lại một dư luận rất xấu dưới con mắt của các cử tri và các nhà quản lý. Cụ thể là việc lát đá ồ ạt, làm chất lượng thấp, tràn lan, chọn gạch không đúng độ dày và kích cỡ.

Nếu trường hợp các quận không làm được thì có lẽ chúng ta đề xuất TP sẽ thu lại thống nhất về một đầu mối, giống như các nước người ta chỉ thống nhất một đầu mối về quản lý, lát lại vỉa hè ở khu vực nội đô, chúng ta để tràn lan thì sẽ không đảm bảo" - Chủ tịch Hà Nội nêu quan điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.