Chính trị

Chủ tịch Hà Nội khuyên người dân ở nhà càng nhiều càng tốt đến hết ngày 5/4

23/03/2020, 19:54

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị những gia đình có người cách ly không cần gửi đồ ăn vào vì ở đấy đã được phục vụ rất tốt.

img
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều tối 23/3

Chiến thắng hay thất bại dịch Covid-19 nằm ở giai đoạn này

Chiều nay (23/3), tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, tính đến nay (23/3), Hà Nội đã phát hiện 39 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 30 trường hợp từ nước ngoài về, có 9 trường hợp lây nhiễm chéo.

Chủ tịch TP Hà Nội cũng cho biết, dịch Covid-19 đang diễn ra vô cùng phức tạp, hiện hay chưa có nước nào có thể phán đoán được thời điểm dịch kết thúc. "Trong hai tuần tới, đến trước 5/4/2020 là cao điểm, chúng ta phải khoanh vùng để không bị lây nhiễm chéo. Cần phát hiện nhanh các trường hợp ho sốt, xác định các trường hợp F1, F2 để cách ly, điều trị ngay”, ông Chung nói.

Nhấn mạnh "chúng ta đang bước vào giai đoạn mới, giai đoạn tiệm cận với sự chiến thắng hay thất bại", Chủ tịch Hà Nội cho rằng, nếu chúng ta phát hiện sớm và chữa bệnh thành công thì sẽ thành công. Nếu để lây nhiễm ra cộng đồng thì nhiễm rất nhanh.

Ông Nguyễn Đức Chung khuyến cáo người dân ở trong nhà càng nhiều càng tốt cho đến ngày 5/4, nếu ra ngoài thì phải đeo khẩu trang, nếu đi bộ thì phải giữ khoảng cách. Đồng thời, đề nghị cơ quan báo chí, loa truyền thanh tuyên truyền những chỉ đạo của các cơ quan chức năng.

“Làm sao để cho người dân biết được chúng ta đang bước vào giai đoạn khó khăn và cam go từ đó có những biện pháp phòng tránh, không hoang mang giao động”, Chủ tịch Chung nhấn mạnh và cho biết, thành phố khuyến khích sử dụng mua bán online, làm dịch vụ công trực tuyến, doanh nghiệp cho người lao động làm online.

Các đơn vị trụ sở làm việc thì nên đo thân nhiệt, lắp đặt máy khử khuẩn. Các trung tâm thương mại tổ chức phòng ngừa cho người mua hàng, nhân viên bán hàng.

"Đề nghị những gia đình có người cách ly không cần gửi đồ ăn vào cho người thân vì ở đấy đã được phục vụ rất tốt rồi”, ông Chung nói và lưu ý, “chiến trường” trong cuộc chiến chống Covid-19 chính là ở bệnh viện, vì thế phải có sự quan tâm đặc biệt ở nơi này.

Đã bố trí chỗ cách ly đủ cho gần 15.000 người

Báo cáo tại cuộc họp, Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của TP, đơn vị này đã rà soát người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 7/3 đến nay.

Cụ thể, Công an TP đã rà soát được 3.869 trường hợp, bao gồm 1.822 người nước ngoài, 2.383 người Việt Nam. Trong đó số người có biểu hiện ho sốt đưa vào các bệnh viện là 64 người; số người cách ly tại nhà, tại cộng đồng là 2.779 người; số người được xác định dương tính với Covid-19 là 4 người.

Đại diện Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao cho biết, hiện nay có nhiều người Việt Nam ở nước ngoài muốn về nước. Tuy nhiên, do các nước đang có chính sách hạn chế xuất nhập cảnh, hơn nữa các hãng hàng không cũng hạn chế đường bay. Do vậy, nhiều công dân Việt Nam ở nước ngoài gặp khó khăn trong việc về nước.

“Công dân muốn về nước gặp khó khăn trong việc xuất nhập cảnh hãy liên hệ với Đại sứ quán nhà trợ giúp”, đại diện Cục Lãnh sự nói.

Nói về vấn đề trên, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chia sẻ, ông cũng có một người con trai đang du học tại Mỹ, nơi học cũng là có dịch Covid-19. Cách đây 3 tuần, ông đã khuyên con mua dự trữ thức ăn đến hết tháng 6 và ở yên trong nhà 3 tháng tới.

Đề cập đến tình hình công dân về nước, ông Chung cho biết số người về Việt Nam tăng cao trong mấy ngày qua. Như ngày hôm nay cũng là cao điểm, đã đón nhận khoảng 1.000 công dân về nước. "Tôi tin trong ngày mai, ngày kia sẽ giảm, như ngày mai theo thông tin đến nay có khoảng 300 người được đón về", ông Chung nói.

Liên quan đến trách nhiệm bảo hộ công dân Việt Nam ở các nước, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán ở các nước, sẽ thực hiện việc bảo hộ công dân. Thành phố Hà Nội sẽ bố trí đủ cơ sở vật chất theo kế hoạch dự kiến đón khoảng 20.000 người về nước trong thời gian tới.

Đại diện Sở Y tế TP Hà Nội cho biết, đến nay, thành phố Hà Nội đã bố trí 15 khu cách ly (9 khu của quân đội, 1 khu của Bệnh viện Công an thành phố, 5 khu dân sự) với 14.629 chỗ.

Đến 14h ngày 23/3, thế giới ghi nhận 339.710 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 14.704 trường hợp tử vong. Bệnh đã xâm nhập sang 192 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện nay, tâm dịch đang tập trung tại một số nước là: Italia, Tây Ban Nha, Đức, Mỹ, Iran...

Tại Việt Nam, tính đến 16h ngày 23/3, ghi nhận 121 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó 17 trường hợp đã khỏi bệnh và ra viện. Số ca mắc tại Việt Nam tăng chủ yếu là các ca xâm nhập từ các nước di chuyển về Việt Nam. Tại Hà Nội, ghi nhận 38 trường hợp dương tính với Covid-19.

Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, thời điểm này đã xuất hiện ca bệnh là nhân viên y tế, vì thế những ngày qua, Sở đã tổ chức tập huấn trực tuyến phổ biến cách phòng, chống lây nhiễm chéo và tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế; yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện bảo hộ đối với nhân viên y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.