Chủ tịch Hà Nội kiến nghị Chính phủ “gỡ khó” cho xe buýt

25/11/2020 17:04

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa kiến nghị Chính phủ giải pháp gỡ khó thanh toán dịch vụ công trong đó có xe buýt.

chủ tịch hà nội kiến nghị chính phủ “gỡ khó” cho xe buýt
7 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Hà Nội đang "è cổ gánh" lãi ngân hàng do bị chậm thanh toán kinh phí trợ giá của quý I/2020

Buộc phải đặt hàng thay vì đấu thầu để dịch vụ không gián đoạn

Cụ thể, theo ông Chu Ngọc Anh, ngày 18/11/2020, Văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối với việc thanh toán kinh phí đặt hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ công trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến thời điểm có kết quả đấu thầu. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội trình Chính phủ xem xét, quyết định, chậm nhất trong tháng 11/2020.

Thực hiện chỉ đạo nêu trên, UBND thành phố Hà Nội cho biết, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 32 UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành thuộc thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã để thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định mới của Chính phủ. Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố, các sở, ban, ngành thuộc Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã đã tích cực tuyên truyền chính sách mới và tổ chức thực hiện.

Đến thời điểm hiện nay, các lĩnh vực cung ứng sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên trên địa bàn thành phố phải thực hiện theo phương thức đấu thầu đã hoàn thành xong công tác lựa chọn nhà thầu cung ứng sản phẩm, dịch vụ công theo đúng quy định.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện, do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan, có một số ít lĩnh vực, các đơn vị chưa hoàn thành công tác đấu thầu trước ngày 31/12/2019 để thực hiện việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ ngày 1/1/2020. Các lĩnh vực này gồm: vận tài hành khách công cộng bằng xe buýt, duy tu, duy trì lĩnh vực vệ sinh môi trường, thoát nước, cây xanh, cung ứng dịch vụ thuỷ lợi...

Trong khi đó, để đảm bảo tính ổn định, liên tục, không bị gián đoạn và phục vụ an sinh xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, xã hội trên địa bàn thành phố, các đơn vị cung ứng sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên năm 2019 vẫn phải tiếp tục thực hiện công tác duy tu, duy trì các lĩnh vực dịch vụ công nêu trên từ sau 1/1/2020 cho đến khi có kết quả đấu thầu.

DN công ích gặp khó khăn trả lương người lao động

Do các lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ công thiết yếu sử dụng ngân sách nhà nước không đảm bảo đồng thời các điều kiện thực hiện theo phương thức đặt hàng quy định theo Nghị định 32, nên hiện nay, khối lượng thực hiện của các đơn vị hoạt động công ích trong khoảng thời gian nêu trên chưa đủ điều kiện để tạm ứng, thanh toán và quyết toán.

“Việc này dẫn đến khó khăn cho đơn vị cung ứng sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước về nguồn vốn hoạt động và chi trả lương cho người lao động”, ông Ngọc Anh cho biết.

Để có cơ sở thanh toán, quyết toán kinh phí đối với khối lượng đã thực hiện, nhằm tháo gỡ khó khăn cho một số đơn vị cung ứng dịch vụ công ích trong thời gian từ ngày 1/1/2020 đến thời điểm có kết quả trúng thầu, ông Chu Ngọc Anh báo cáo Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép UBND thành phố Hà Nội thực hiện theo phương thức đặt hàng cung ứng sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước đối với phần khối lượng đã thực hiện. Mức giá không cao hơn giá đã thực hiện đặt hàng theo hợp đồng năm 2019 và giá trúng thầu năm 2020 làm cơ sở để thanh toán và quyết toán kinh phí.

Liên quan đến đề xuất này của Chủ tịch Hà Nội, Báo Giao thông đã có bài viết về những khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt do chưa được thanh toán kinh phí trợ giá thực hiện quý I/2020.

Cụ thể, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, các DN đang phải “è cổ” trả nợ lãi vay ngân hàng chờ ngày được thanh toán khoản tiền trợ giá ước tới vài trăm tỷ đồng.

Tại Công ty CP Xe điện Hà Nội, mỗi tháng, hơn 140 xe buýt của DN này vận chuyển cả vài trăm nghìn lượt hành khách đi lại trên 8 tuyến buýt được đặt hàng. Thống kê cho thấy, ngoài chi phí của DN, mỗi tháng TP Hà Nội sẽ phải trợ giá (cho người dân để giảm giá vé xe buýt) khoảng 16 tỷ đồng/tháng. Tuy nhiên, đến giờ, Hà Nội vẫn chưa chi trả cho DN khoản tiền này.

“Để việc đi lại của hành khách không bị gián đoạn, chúng tôi phải vay ngân hàng 50 tỷ đồng. Cứ ngỡ sau vài tháng sẽ được thanh toán, tuy nhiên, đến cuối tháng 11 vẫn chưa thấy tín hiệu tích cực nào”, đại diện CTCP Xe điện cho hay.

Công ty CP Xe điện Hà Nội chỉ là 1 trong 7 đơn vị đang phải đối mặt với tình trạng trên. Lãnh đạo các DN như: TCT Vận tải Hà Nội, Công ty CP Xe khách Hà Nội, Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh, Chi nhánh Công ty TNHH Bắc Hà, Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến, Công ty CP Vận tải Newway cũng đang “đứng ngồi không yên” vì tiền mãi chưa được thanh toán, mà lãi ngân hàng chưa tháng nào được thiếu.

Theo ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, chỉ riêng 68 tuyến chưa được thanh toán trong 3 tháng đầu năm, các DN xe buýt trên địa bàn Hà Nội đang phải đi vay ngân hàng hơn 200 tỷ đồng.

“Với lãi suất từ 7 - 8%/năm, nếu thành phố và các bộ ngành có liên quan không sớm tháo gỡ, nguy cơ sụp đổ, dừng chạy của nhiều tuyến buýt Hà Nội sẽ xảy ra”, ông Thông e ngại.

Thanh Bình