Xã hội

Chủ tịch Hà Nội: Sẽ tiếp tục có ca dương tính từ ổ dịch BV Bạch Mai

30/03/2020, 15:50

Theo Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, số ca dương tính Covid-19 liên quan "ổ dịch" BV Bạch Mai có thể còn tăng nữa...

img
Bệnh viện Bạch Mai

Đã có 288 bệnh nhân bệnh viện Bạch Mai ra viện âm tính với Covid -19

Sáng 30/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid -19 TP Hà Nội đã chủ trì họp trực tuyến với các quận huyện, phường xã để tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt phòng chống lây lan dịch bệnh.

Mở đầu cuộc họp, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Y tế nêu về các trường hợp lây nhiễm tại các khu cách ly tập trung, ở ổ dịch Bạch Mai để thấy rõ bức tranh toàn cảnh, từ đó có nhận thức đúng, thay đổi cách làm việc nếu không “sẽ khó ngăn chặn được dịch bệnh trong thời gian tới”.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Hoàng Đức Hạnh cho biết, ổ dịch tại bệnh Bạch Mai đến sáng nay, theo số liệu của CDC Hà Nội có 26 trường hợp dương tính với Covid -19 (2 trường hợp chưa công bố). Đến ngày 29/3, theo danh sách trích xuất từ Bệnh viện Bạch Mai có 1.592 trường hợp bệnh nhân nội trú Bệnh viện Bạch Mai được cho ra viện từ ngày 15/3 gửi về Hà Nội. Kết quả đã xác minh được 1.288 trường hợp đang ở Hà Nội và đã lấy được 865 mẫu bệnh phẩm. Đã xét nghiệm được 228 mẫu, kết quả 228/228 mẫu âm tính.

Đối với những trường hợp liên quan khác như bệnh nhân khám ngoại trú, người đến chăm sóc, người đến thăm, học viên đi học... hiện nay sở đã rà soát được là 9062 hai trường hợp.

Tổ chức cách ly được 6.898 trường hợp (chưa qua 14 ngày), thực hiện lấy mẫu được 230 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, 33 mẫu đã có kết quả, trong đó có 3 trường hợp dương tính là người chăm sóc bệnh nhân.

Ông Hạnh cho biết, 3 nhóm lây nhiễm covid - 19 trong ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai là từ: 15 người của công ty Trường sinh; Bệnh nhân điều trị trong khoa thần kinh và những người liên quan; 2 diều đưỡng…

Thay đổi để ngăn chặn dịch bệnh trong thời gian tới

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Y tế nêu về các trường hợp lây nhiễm liên quan đến ổ dịch Bạch Mai để thấy rõ bức tranh toàn cảnh, để từ đó có nhận thức đúng, thay đổi cách làm việc nếu không “sẽ khó ngăn chặn được dịch bệnh trong thời gian tới”

Sau khi lãnh đạo Sở Y tế thông tin về các nhóm lây nhiễm tại BV Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP nói ngay: “Đúng nguồn lây nhiễm là công ty Trường Sinh. Nhưng toàn bộ việc lây nhiễm phát tán dịch bệnh là thuộc Khoa Dinh dưỡng bệnh viện Bạch Mai bởi việc giám sát việc đun nước, đưa nước, đưa nhân viên vào là nằm dưới sự kiểm soát của khoa này. Công ty Trường Sinh chỉ là công ty cung cấp dịch vụ. Chúng ta đang phải nhận thức lại.

Tôi đã kiểm tra kỹ vấn đề này. Sở Y tế là đơn vị quản lý trên địa bàn cần nắm lại thông tin cho chính xác. Không phải công ty tư nhân làm đơn lẻ. Tôi trao đổi với giám đốc công ty này và được biết, hàng ngày có 7 nhân viên khoa dinh dưỡng xuống kiểm tra tất cả các khâu từ nhập rau, đến bếp ăn… Cần xác định lại để có phát ngôn chính xác, hiểu đúng sự việc”.

“Con số 26 ca dương tính liên quan đến ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai đã lên tới 30 và có thể hơn nữa, đang chờ Viện vệ sinh dịch tễ và Bộ Y tế công bố”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh về mức độ nguy hiểm của vấn đề.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các quận huyện báo cáo về các ca nhiễm bệnh Covid -19 để thấy rõ sự phức tạp của diễn biến của dịch bệnh này vì chỉ trong một thời gian ngắn có trường hợp khi về đã tiếp xúc với hơn 80 người. Chủ tịch UBND TP nêu rõ “trong một thời gian ngắn mà bệnh nhân dương tính với Covid -19 ở Hoài Đức tiếp xúc hơn 80 người là rất nguy hiểm”.

Các trường hợp liên quan ổ dịch Bạch Mai tiếp xúc với nhiều người

Tại hội nghị Chủ tịch UBND TP yêu cầu các quận huyện báo cáo về các trường hợp liên quan đến bệnh viện Bạch Mai để thấy rõ nguy cơ lây nhiễm từ các trường hợp này.

Chủ tịch huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng báo cáo 2 trường hợp dương tính lần 1 theo thông báo lúc 1h ngày 30/3 của CDC Hà Nội tại tòa nhà HH01B, khu đô thị Thanh Hà.

Tiền sử dịch tễ người chồng có làm nhân viên xây dựng tại UBND phường Trúc Bạch. Khi phường ghi nhận ca bệnh thì nghỉ làm về ở tại Thanh Hà, ngày 7/3 có ho không sốt. Bệnh nhân đi khám bệnh tại bệnh viện Bạch Mai ngày 12/3, hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có ho, không sốt. Người vợ có biểu hiện sốt nên từ chỗ làm việc ra viện gặp người chồng và cùng khám tại bệnh viện Bạch Mai ngày 12/3.

Sau khi khám 2, vợ chồng về tại khu đô thị Thanh Hà tự cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác. Người vợ có xuống mua thịt tại quán đối diện tòa nhà và mua đồ tại siêu thị tầng 1, đều đeo khẩu trang...

Hiện nay, huyện đã phun khử khuẩn tại nhà bệnh nhân, ngoại cảnh bề mặt, tầng bệnh nhân ở và mặt sảnh tòa nhà, gọi 115 đưa bệnh nhân lên bệnh viện nhiệt đới Trung ương 2 tại Đông Anh. Huyện tiến hành phong tỏa tòa nhà, khóa các cầu thang máy và cửa ra vào đểu ngày hôm nay (30/3) tiếp tục điều tra các hộ liền kề cùng tầng, điều tra các quán, siêu thị người vợ mua hàng.

Liên quan đến bệnh viện Bạch Mai, quận Đống Đa cho biết, có 5 trường hợp của công ty Trường Sinh đã xác định dương tính có thuê trọ trên địa bàn. Tổng số trường hợp liên quan đến bệnh viện trên địa bàn quận là 760 người, trong đó bệnh nhân nội trú 93, ngoại trú là 37; học sinh sinh viên liên quan ngành y và các truờng hợp khác... Quận đã ban hành 668/760 quyết định cách ly. Toàn bộ khu vực của các trường hợp F1 liên quan F0, các bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân của Bạch Mai đã được quận tổ chức phun khử khuẩn các địa điểm này.

Quận Hai Bà Trưng cho biết, địa bàn có bệnh nhân số 169 là nhân viên công ty Trường Sinh thuê trọ tại ngõ Cột Cờ, phường Đồng Tâm. Quận đã đã khử khuẩn khu vực này và yêu cầu người dân không tiếp xúc cộng đồng, lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung.

Về xóm chạy thận nhân tạo liên quan bệnh viện Bạch Mai có 105 người. Quận đã lấy mẫu 1 trường hợp liên quan khoa tim mạch, kết quả âm tính. Quận đã tiến hành khoanh vùng, đặt chốt tại xóm này. Với bệnh nhân đi chạy thận quản lý theo hướng đưa bệnh nhân đến bệnh viện Bạch Mai theo cửa riêng, bác sỹ đón theo đường riêng vào bệnh viện, khi về bệnh nhân cam kết chỉ ở trong nhà. Trước mắt quận hỗ trợ mỗi gia đình tại xóm chạy thận 1 triệu đồng, ký hợp đồng với Vinmart để cung cấp thực phẩm theo yêu cầu 2 ngày/lần.

Quận Thanh Xuân cho biết có 824 trường hợp liên quan bệnh viện Bạch Mai, quận đã cách ly 592 trường hợp và đang tiếp tục ra quyết định cách ly. Về trường hợp dương tính lần 1 tại huyện Thanh Oai công tác tại Cục Sở hữu trí tuệ, quận đã xác định cơ quan này có khoảng 300 người; trong đó tiếp xúc trực tiếp là 10 người, tiếp xúc với người tiếp xúc là 100 người và đang tiến hành các biện pháp cần thiết…

Liên quan đến các trường hợp liên quan đến các ca dương tính với Covid -19 ở Bệnh viện Bạch Mai, quận Ba Đình cho biết đã tiến hành phong tỏa, cách ly cơ sở Đông y ở 182 Ngọc Hà; một khoa ở bệnh viện Xanh Pôn để phòng lây nhiễm….

Đáng chú ý, các quận huyện phản ánh đều đã hết kít xét nghiệm Covid-19 trong khi các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai vẫn còn không ít, cần phải xét nghiệm ngay…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.