Xã hội

Chủ tịch Hà Nội: Xem xét, xử lý việc lây lan dịch bệnh ở nhà thuốc Đức Tâm

20/07/2021, 16:54

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phê bình và yêu cầu xem xét, xử lý trách nhiệm để lây lan dịch bệnh tại nhà thuốc Đức Tâm 95 Láng Hạ.

Sáng 20/7, phát biểu kết luận cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội, Chủ tịch Chu Ngọc Anh phê bình việc nhà thuốc Đức Tâm (95 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) thực hiện không nghiêm túc chỉ đạo của thành phố về phòng chống dịch.

Nhà thuốc Đức Tâm đã không kiểm soát người đến mua thuốc bị ho sốt, chưa thực hiện tốt việc phối hợp thông tin để xét nghiệm, để lây nhiễm, đến khi có triệu chứng rõ ràng mới xét nghiệm.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu cần xem xét xử lý trách nhiệm để lây lan dịch bệnh tại nhà thuốc này.
img

Ổ dịch Covid-19 mới là nhà thuốc Đức Tâm 95 Láng Hạ đã được phong toả

Nguy cơ dịch bệnh Covid-19 ở Hà Nội hiện rất cao

Theo ông Chu Ngọc Anh, đến hôm nay Hà Nội có 486 ca mắc, số ca cộng đồng là 296 ca, 9 chùm ca bệnh cần tiếp tục kiểm soát, tổng số điểm phong tỏa đến sáng nay là 46 điểm.

Diễn biến dịch bệnh trên địa bàn Thủ đô gần đây rất phức tạp. Số ca mắc mới tăng từng ngày: ngày 17/7 có 19 ca; ngày 18/7 có 44 ca, ngày 19/7 có 41 ca; trong ngày 20/7 tiếp tục có nhiều ca nhiễm.

Hiện lưu lượng người dân từ vùng dịch về Hà Nội vẫn nhiều. Ngày 19/7, 1.377 khách từ TP.HCM về qua đường hàng không; 3.190 khách các tuyến từ Đà Nẵng trở vào về Thủ đô qua đường bộ…

Đây là nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn, không bám sát di biến động từ cơ sở mà để trễ chỉ 1 - 2 ngày thôi thì rất nguy hiểm.

Nhấn mạnh với tình hình dịch bệnh hiện nay, việc 1 F0 gây ra khoảng 50 ca lây nhiễm có tần suất cao, phổ biến, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu kiểm soát nhanh nhất các ca nhiễm mới.

Chùm ca bệnh nhà thuốc Đức Tâm diễn biến phức tạp

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND quận Đống Đa cho biết, quận đã xác định hàng trăm người liên quan đến dịch bệnh ở nhà thuốc Đức Tâm. Ngoài các ca nhiễm đã công bố (12 ca tính đến 12h trưa 20/7-PV), sẽ có những ca F1 trở thành F0.

Quận đã chỉ đạo lực lượng y tế lấy 1.366 mẫu xét nghiệm liên quan đến 10 khu vực có dịch. Trong đó, riêng nhà thuốc số 95 Láng Hạ, đã lấy mẫu cho 242 người và đang tiếp tục rà soát, truy vết các trường hợp liên quan, tiếp xúc, khoanh vùng, khử khuẩn.

Lãnh đạo quận cũng cho biết đã giao công an điều tra, làm rõ các vi phạm của nhà thuốc số 95 Láng Hạ, khi để dịch bệnh lây lan, tạo ổ dịch phức tạp trên địa bàn.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh phê bình công tác kiểm soát các nhà thuốc vì không thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố, hoan nghênh Sở Y tế đã đình chỉ cơ sở này và nêu rõ cần xem xét xử lý trách nhiệm để lây lan dịch bệnh…

Siết chặt các quy định phòng chống dịch

Đánh giá nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở Hà Nội đang rất cao, ông Chu Ngọc Anh yêu cầu các đơn vị tập trung tầm soát, xét nghiệm trường hợp ho sốt, mất vị giác và kiểm soát chặt khu vực nguy cơ trên địa bàn.

Bên cạnh các ổ dịch trong thành phố, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các đơn vị chú ý nguồn bệnh từ địa phương khác. TP tiếp tục đón hàng nghìn người từ TP.HCM và các vùng dịch khác qua đường hàng không và đường bộ những ngày qua.

Ông yêu cầu chính quyền địa phương tiếp thu, xử lý kịp thời phản ánh của nhân dân, cơ quan báo chí, đóng cửa, rút giấy phép các cơ sở kinh doanh vi phạm. Thành phốsẽ xử lý nghiêm cán bộ không gương mẫu, thiếu trách nhiệm, lơ là quy định phòng chống dịch.

Các quận, huyện căn cứ vào tình hình thực tế để thực hiện các biện pháp phòng dịch mạnh mẽ hơn. Các xã gần khu công nghiệp có ca lây nhiễm thì có thể xem xét thực hiện Chỉ thị 16.

Liên quan đến chùm ca bệnh nhà thuốc Đức Tâm, trưa 20/7, CDC Hà Nội đã ghi nhận có thêm 9 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc tại ổ dịch này lên con số 12 trường hợp.

Chiều 20/7, lãnh đạo Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, các đội nghiệp vụ công an quận điều tra, làm rõ trách nhiệm nhà thuốc số 95 Láng Hạ vì để dịch bệnh bùng phát khiến 7 người mắc Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.