Thời sự Quốc tế

Chủ tịch Hạ viện Mỹ công bố chi tiết chuyến thăm châu Á, liệu có Đài Loan?

31/07/2022, 14:24

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vừa công bố chi tiết các địa điểm sẽ tới trong chuyến thăm châu Á.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh rộ thông tin nữ Chủ tịch Hạ viện Mỹ sẽ tới thăm hòn đảo Đài Loan và khiến Trung Quốc phản ứng vô cùng mạnh mẽ. Từ Bộ Ngoại giao tới truyền thông và các nhà bình luận chính trị tại Trung Quốc đều cảnh báo sẽ không “ngồi yên” nếu người đứng đầu Hạ viện Mỹ tới thăm hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố thuộc chủ quyền.

Trong bài viết đăng tải trên Twitter, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết, bà sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Hạ viện Mỹ tới Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, thực hiện các cuộc gặp cấp cao tại đây và không đề cập tới Đài Loan.

Dự kiến, chuyến thăm sẽ nhằm tái khẳng định cam kết không thể lay chuyển của Mỹ đối với các đồng minh và bạn bè trong khu vực.

img

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Trong các cuộc gặp cấp cao tại 4 nước kể trên, các bên sẽ trao đổi về cách để có thể chia sẻ hơn nữa giá trị và lợi ích chung.

Trước đó, khi bà Pelosi từ chối nêu chi tiết chuyến công du châu Á, viện dẫn lý do an ninh và nhiều có đồn đoán bà Pelosi dự định tới thăm Đài Loan, ngày 30/7, tờ People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, đã có bài viết, nhắc lại lời cảnh báo của Chủ tịch Tập Cận Bình rằng Mỹ chớ nên "đùa với lửa" liên quan vấn đề Đài Loan,

Bài bình luận trên People's Daily không đề cập trực tiếp tên của bà Pelosi, và các hãng truyền thông chính thức khác của Trung Quốc cũng tránh công kích trực tiếp bà Pelosi, song nhắc lại lời cảnh báo từ cựu Tổng thống Donald Trump - cho rằng chuyến công du Đài Loan có thể có của Chủ tịch Hạ viện Pelosi sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng với Trung Quốc.

Theo ông Trump, mục đích của việc bà Pelosi can dự vào vấn đề Đài Loan chỉ là để "tạo thêm vấn đề và kiếm tiền từ đó".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.