Thời sự Quốc tế

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi: Trump hối lộ Ukraine

15/11/2019, 10:45

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi nói phiên điều trần luận tội cho thấy có bằng chứng Trump mua chuộc Ukraine để điều tra ông Joe Biden.

img
Bà Nancy Pelosi.

"Phiên điều trần chứng thực những bằng chứng hối lộ được phát hiện trong cuộc điều tra. Tổng thống đã lạm dụng quyền lực, vi phạm lời thề khi dọa ngừng cung cấp viện trợ quân sự và hủy cuộc gặp ở Nhà Trắng để đổi lấy cuộc điều tra đối thủ chính trị của ông ấy", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói với các phóng viên sau phiên điều trần công khai đầu tiên.

Bà Nancy Pelosi khẳng định bằng chứng trong phiên điều trần khiến những tội lỗi của cựu Tổng thống Richard Nixon, người phải từ chức năm 1974 để tránh bị luận tội, "thật nhỏ bé".

"Khoản viện trợ quân sự được dùng để đổi lấy tuyên bố công khai hoặc một cuộc điều tra giả mạo (từ phía Ukraine)", Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói thêm.

Tuyên bố của Pelosi cho thấy đảng Dân chủ đang thay đổi ngôn từ khi mô tả cáo buộc nhằm vào ông Donald Trump, cụ thể là các từ ngữ như "hối lộ" thay vì "đổi chác lợi ích" như trước đây.

Phiên điều trần công khai đầu tiên trong cuộc điều tra luận tội Trump đã được phát sóng trực tiếp trên truyền hình hôm 13/11 (theo giờ Mỹ).

Hai nhân chứng là cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine Bill Taylor và Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ George Kent tiết lộ một số chi tiết mới liên quan đến cáo buộc Trump hối thúc Tổng thống Ukraine Zelensky điều tra cựu phó tổng thống Joe Biden, đối thủ của Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng các nhân chứng điều trần trên truyền hình không giúp chứng minh ông chủ Nhà Trắng đáng bị luận tội, khiến đây là một ngày thất bại của đảng Dân chủ.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng lên tiếng bảo vệ ông Donald Trump, cho rằng hai nhân chứng điều trần chưa bao giờ nói chuyện trực tiếp với ông chủ Nhà Trắng về vấn đề Ukraine.

Phiên điều trần tiếp theo sẽ diễn ra trong ngày 15/11 với sự có mặt của cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch, người khẳng định việc mình bị cách chức vì chính quyền của ông Donald Trump tin rằng bà sẽ không ủng hộ kế hoạch gây sức ép với Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.