Hạ tầng

Chủ tịch HĐND TP.HCM: Cầu làm 20 năm không xong, các đồng chí có xót không?

04/06/2020, 16:13

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM truy vấn chủ đầu tư vì sao có cầu 20 năm thực hiện không xong?

img
Cầu Nam Lý khởi công tháng 10/2016 đến nay gần 4 năm mới chỉ xây được nửa cầu. Ảnh: Đỗ Loan

Truy vấn vì sao cầu làm 20 năm không xong?

Sáng 4/6, tại buổi họp về tiến độ các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP, Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM yêu cầu Ban giao thông giải trình về các dự án chậm tiến độ trong thời gian qua.

Bà Lệ yêu cầu Ban Giao thông báo cáo bao nhiêu dự án sẽ hoàn thành tiến độ và chưa đạt tiến độ trong năm nay? Những khó khăn vướng mắc cụ thể của từng dự án.

Dẫn chứng cụ thể, Chủ tịch HĐND TP.HCM chỉ ra cầu Long Kiểng ở huyện Nhà Bè đã duyệt dự án gần 20 năm, đến nay vẫn chưa xong. Nhiều nhà dân là mặt đường giờ thành ở dưới gầm cầu, sinh hoạt khó khăn. “Có cụ bà chia sẻ với tôi, chỉ mong sống đến ngày nhìn được cây cầu hoàn thành. Nghe câu này các đồng chí có thấy xót xa không ?”, bà Lệ nói.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông phân bua nguyên nhân chậm tiến độ các dự án trọng điểm là do công tác đền bù GPMB, di dời công trình hạ tầng chậm. Đặc biệt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chưa chặt chẽ.

Chưa hài lòng về nguyên nhân này, bà Lệ cho rằng đó là khách quan, còn về chủ quan, Ban Giao thông đã làm tốt vai trò chủ đầu tư hay chưa? Ban Giao thông phải chủ động phối hợp với các quận, huyện sở ngành. Những việc liên quan đến trách nhiệm của Ban cần xem xét giải quyết ngay.

“Sắp tới Ban Giao thông tiếp tục triển khai các dự án mới, trong khi các dự án tồn đọng từ nhiều năm vẫn chưa giải quyết xong. Yêu cầu Ban cần đẩy nhanh các dự án khởi công từ nhiều năm nay vẫn chưa hoàn thành”, bà Lệ nói.

img
Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM phát biểu buổi họp.

Bổ sung thêm danh sách các dự án chậm, ông Cao Thanh Bình, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM cho biết, khi đoàn giám sát của HĐND thành phố đi kiểm tra một số dự án trọng điểm nhận thấy thực tế tiến độ các dự án rất chậm. Có một số dự án như: nút giao Mỹ Thủy vì chậm mà phải điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 500 tỷ lên hơn 1.000 tỷ đồng. Điều này vừa mất thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ dự án, ảnh hưởng đến giao thông đi lại, phát triển kinh tế. “Ngay từ khi triển khai các bên phải đánh giá kỹ chứ. Lần này điều chỉnh đã phải là lần cuối chưa, liệu có tiếp tục đội vốn, điều chỉnh tiếp không", ông Bình truy vấn.

Trăm dâu đổ đầu mặt bằng

"Siêu Ban Giao thông hiện đang quản lý hơn 200 dự án lớn nhỏ, theo báo cáo đến nay hoàn tất thủ tục trình phê duyệt 18 dự án, hoàn tất thủ tục khởi công 31 dự án. Thi công 59 dự án, trong đó phấn đấu hoàn thành 32 dự án trong năm 2020.

Ngoài ra, Ban đang hoàn tất hồ sơ để trình HĐND, UBND TP phê duyệt chủ trương đầu tư công 19 dự án, trong đó có 8 dự án quan trọng không vướng đền bù GPMB. Các dự án gồm: xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, mở rộng QL50, nâng cấp QL22, khép kín Vành đai 2 đoạn 1 và 2, nút giao An Phú, cầu đường Nguyễn Khoái, 2 cầu N2 và N4 khu đô thị Thủ Thiêm.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, ông Phúc nêu ra các giải pháp cần triển khai. Cụ thể, nâng cao trách nhiệm, tính chủ động và phát huy vai trò đầu mối, chủ trì của chủ đầu tư bao gồm xác định trách nhiệm của từng cá nhân phụ trách dự án, phát hiện xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc; trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác đền bù giải tỏa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.