Quản lý

Chủ tịch Hiệp hội vận tải HN: Cấm xe máy, dân đi bằng gì?

20/09/2016, 15:08
image

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải HN Bùi Danh Liên nói, hạn chế phương tiện cá nhân không nên là mệnh lệnh hành chính.

image.

Thành phố Hà Nội cần giải được bài toán bố trí phương tiện thế nào để người dân đi lại thuận tiện nhất, khi đáp ứng được họ sẽ tự giác bỏ xe cá nhân để lựa chọn phương tiện công cộng

Liên quan đến dự thảo Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội" đang được dư luận quan tâm, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã chia sẻ nhiều ý kiến tâm huyết. Trong đó, khẳng định việc hạn chế xe máy đã nhiều lần đặt ra và là tâm huyết của cơ quan quản lý Nhà nước, một số chuyên gia, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, mục tiêu đó là đặt ra cái mốc để phấn đấu chứ không phải mệnh lệnh hành chính, phải căn cứ nhiều yếu tố như kinh tế, xã hội, mức sống của người dân, nghiên cứu về xã hội học để đánh giá cụ thể, không thể làm theo tư duy nhiệm kỳ.

“Theo tính toán, số lượng phương tiện tăng lên mà hạ tầng không cải thiện, người dân cũng không muốn tham gia giao thông. Bây giờ đi ra đường đã bị ùn tắc vài tiếng đồng hồ, đến năm 2025 mà vẫn như thế này, người dân sẽ không thể di chuyển. Đến khi cấm phương tiện cá nhân, người dân di chuyển bằng phương tiện gì? Trả lời được câu hỏi đó không đơn giản vì đất không “nở” ra mà người ngày càng đông lên. Phải có phương tiện thay thế để người dân đi,” ông Liên nhìn nhận.

Xem thêm video hiện trường ô tô tông 4 xe máy trên cầu Vĩnh Tuy - Hà Nội ngày 20/9:

Cũng theo ông Liên, thành phố Hà Nội cần giải được bài toán bố trí phương tiện thế nào để người dân đi lại thuận tiện nhất, khi đáp ứng được họ sẽ tự giác bỏ xe cá nhân để lựa chọn phương tiện công cộng. Thừa nhận hiện nay không có chế tài để xử phạt việc cấm xe máy ngoại tỉnh vào nội đô, ông Liên cho rằng, người các địa phương khác lên Hà Nội để học tập, sinh sống, họ phải có phương tiện đi lại. Nếu cấm xe địa phương, họ lên Hà Nội mua xe biển Hà Nội để đi, chế tài xử lý là không có.

“Hơn nữa, việc cấm vào vành đai 1, người dân phía ngoài vào họ gửi xe ở đâu? Xe bây giờ còn đang để tràn ra ngoài hè phố, việc phát triển bãi đỗ xe hiện vẫn còn nằm trong tưởng tượng,” ông Liên đặt câu hỏi và ví von.

Dẫn chứng bài học kinh nghiệm ở Singapore, ông Liên cho biết, mỗi sáng có hàng vạn người Malaysia sang làm việc thì nước sở tại có bãi gửi xe rộng như sân vận động. Ở Việt Nam, đến bao giờ mới có bãi đỗ xe như này?

Bày tỏ quan điểm lo lắng về mục tiêu phát triển giao thông công cộng của Hà Nội, theo ông Liên, hiện phương tiện giao thông công cộng chưa đáp ứng được, không có vốn, đi vay cũng khó khăn bởi đơn cử như tuyến buýt nhanh (BRT) Kim Mã-Yên Nghĩa làm bao nhiêu năm nay chưa xong. Còn khi có hạ tầng giao thông tốt, người dân sẽ tự từ bỏ để lựa chọn vận tải công cộng. “Do đó, việc cấm xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô là không khả thi, không có điều kiện thực tiễn để triển khai,” ông Liên quả quyết.

Xem thêm video xe máy tông vào xe tải trên QL

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.