Tài chính

Chủ tịch Hiệp hội vận tải kiến nghị "thuế phải công bằng"

25/04/2018, 09:23

Chủ tịch HH Vận tải ô tô Nguyễn Văn Thanh đề nghị thuế phải công bằng, phải khiến DN tâm phục, khẩu phục.

bo-truong-dinh-tien-dung

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh chưa thể thoả mãn với kết quả cải cách chính sách thuế, hải quan.

Thuế phải công bằng

Tại buổi công bố Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế và hải quan được tổ chức ngày 24/4, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Bộ tài chính và 2 cơ quan Thuế, Hải quan. Đặc biệt khi chuyển đổi từ kê khai, nộp thuế thủ công bằng cách mang tiền mặt đến cơ quan thuế, nay đã triển khai thu qua điện tử. Theo ông Thanh, đây là “cuộc cách mạng” đã giúp giảm chi phí nhân công, và giảm được tiêu cực.

Tuy nhiên, theo ông, dư địa của 2 ngành này còn rất lớn để cải cách hành chính và đổi mới.

nguyen-van0thanh

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam

Đặc biệt, trong 2 Hội nghị mới đây do Thủ tướng chủ trì đều nói tới chi phí logicstic là rất cao, việc này ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố nhưng theo ông Thanh, có phần do các thủ tục về hải quan nên đề nghị tiếp tục giảm thiểu chi phí logicstic để làm sao cạnh tranh được, nếu không sẽ thua ngay trên sân nhà.

Ông cũng đề nghị xem xét chính sách và cách tính thuế công bằng giữa loại hình taxi truyền thống với taxi công nghệ như Uber, Grab... nhằm tạo ra cuộc cạnh tranh bình đẳng và lành mạnh. Khi đó, theo ông Thanh, “ông nào không cải cách được, không cạnh tranh được thì thua tâm phục khẩu phục”.

Ông Phạm Sỹ Danh - Chủ tịch Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam ghi nhận các kết quả nhưng cho rằng chính sách thuế còn nhiều vấn đề, chưa đồng bộ. Theo ông, tư duy làm chính sách của chúng ta nên cố gắng tạo ra tính ổn định của chính sách thuế trong thời gian dài, vì nó giúp DN đảm bảo kế hoạch phát triển kinh doanh.

Ở khía cạnh khác, ông cũng cho rằng các DN phải tự xem lại mình đã thực hiện đúng chính sách của NN chưa, có lách luật hay không, vì việc gì cũng phải nhìn 2 phía chứ không thể lúc nào cũng chất vấn, yêu cầu Nhà nước phải cải cách, phải đổi mới.

Nhiệm vụ cải cách thuế, hải quan rất nặng nề

Tại buổi công bố báo cáo kết quả giám sát, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, việc đơn giản hoá thủ tục hành chính đã được làm liên tục trong những năm qua. Bộ chủ trương hạn chế tối đa người dân phải đi lại nhiều lần để giải quyết thủ tục hành chính, xác định hiện đại hoá, ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ cấp bách, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Kết quả đáng phấn khởi nhưng ông cho rằng không thể thoả mãn, trước yêu cầu ngày càng cao về phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế, nhiệm vụ cải cách về thuế và hải quan còn rất nặng nề.

Tới đây, Bộ cho biết sẽ tập trung nhiều giải pháp, trong đó đề cao trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đảm bảo kê khai nộp thuế, hải quan điện tử; tiếp tục đơn giản hoá thủ tục hành chính, giảm thiểu tiếp xúc giữa cơ quan thuế với người dân, DN...

"Bắt bệnh" thuế, hải quan

Trước đó, Báo cáo tóm tắt kết quả giám sát việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế, hải quan năm 2016 cho thấy còn nhiều bất cập.

Cụ thể, về cơ chế, chính sách, công tác quản lý Nhà nước về thuế, hải quan có liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, tuy nhiên hệ thống văn bản pháp luật nhiều, chưa thật sự đồng bộ, còn chồng chéo dẫn đến việc triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn.

Về đội ngũ cán bộ thực thi chất lượng chưa đồng đều, một số công chức trong thi hành công vụ có thái độ ứng xử trong giao tiếp chưa tạo sự hài lòng, thân thiện với người dân; cá biệt có nơi, có lúc còn có biểu hiện gây phiền hà, bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thực hiện kê khai thuế điện tử, qua mạng thì thường xuất hiện tình trạng nghẽn mạng do lượng doanh nghiệp truy cập vào quá lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.