Xã hội

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ: Ca sĩ Thuỷ Tiên làm từ thiện không sai

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho rằng nếu lấy Nghị định 64 áp vào trường hợp của ca sỹ Thủy Tiên là không đúng.

img
Đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (23/10), đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã bàn luận về việc làm từ thiện của một số cá nhân, tổ chức trong đợt lũ lụt ở miền Trung.

Bà Thu cho biết, trong thiên tai thảm họa, những ai có tấm lòng thiện nguyện đều rất mong muốn làm việc gì đó giúp đỡ đồng bào - những người gặp hoạn nạn, không phân biệt ca sĩ hay dân thường, nhà hảo tâm hay các tổ chức, cá nhân có chức năng vận động và thực hiện nhiệm vụ nhân đạo.

Nhắc đến hành động kêu gọi cộng đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở miền Trung của ca sỹ Thủy Tiên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho rằng, đây là hành động rất đáng trân trọng.

“Việc ca sĩ Thủy Tiên đứng ra kêu gọi, vận động nguồn lực hỗ trợ nhân dân kịp thời trong lúc khó khăn, lặn lội đến tận nơi chia sẻ, giúp đỡ đồng bào là rất đáng hoan nghênh, chúng ta cần trân trọng”, bà Thu nói và nêu quan điểm không nên quá khắt khe khi một người có tấm lòng nhân hậu như vậy đã đứng ra giúp đỡ đồng bào của mình lúc gặp khó khăn.

“Việc huy động được nhiều hay ít là do uy tín của từng cá nhân, tập thể. Vận động được nhiều thì sẽ có nhiều người được giúp đỡ và có nhiều cơ hội hơn để giúp người khác. Tuy nhiên, một cá nhân đứng ra làm thì sẽ gặp rất nhiều rủi ro và rất vất vả, đặc biệt với nguồn tiền rất lớn thì sức của một người không thể làm hết được”, bà Thu nói.

Bà Thu cho rằng, về mặt pháp luật, những người huy động, kêu gọi người khác ủng hộ đồng bào vùng bão lụt không vi phạm gì.

“Theo Bộ luật Dân sự, họ là người trung gian để đem vật chất, tiền bạc của người khác tin tưởng, gửi gắm họ đến cho những người cần nhận. Tức là họ được ủy thác, theo luật là được phép. Họ không đại diện cho tổ chức nào nên họ hoàn toàn có quyền làm việc đó. Vấn đề là làm thế nào để số tiền người khác ủy thác họ đến đúng người, đúng nơi, không bị lợi dụng, vì thực tế đã có trường hợp lợi dụng nguồn từ thiện này”, bà Thu nói.

Nói về quy định pháp luật, bà Thu cho biết, Nghị định 64 của Chính phủ về việc vận động, tiếp nhận, phân phối, sử dụng các nguồn đóng góp, tự nguyện hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do thiên tai thực chất là để áp dụng cho các tổ chức được Nhà nước giao thực hiện nhiệm vụ nhân đạo. Đó là một hình thức quản lý của Nhà nước với các tổ chức có nhiệm vụ được giao như Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, các quỹ xã hội, từ thiện...

"Nghị định 64 không áp dụng cho cá nhân. Nếu lấy Nghị định 64 áp vào trường hợp của ca sỹ Thủy Tiên là không đúng”, bà Thu khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.