Xã hội

Chủ tịch huyện Chư Sê yêu cầu báo cáo dự án điện mặt trời có đúng quy định?

01/07/2020, 15:38

Huyện Chư Sê (Gia Lai) yêu cầu dự án điện mặt trời phải báo cáo huyện, tuy nhiên ngành điện trả lời rằng yêu cầu của huyện không đúng thông tư.

img
Một dự án điện mặt trời áp mái

Ngày 1/7, Công ty Điện lực Gia Lai cho biết vừa có văn bản phúc đáp công văn của UBND huyện Chư Sê liên quan đến việc ông Nguyễn Hồng Linh - chủ tịch UBND huyện ký văn bản đề nghị phối hợp kiểm tra, rà soát các dự án điện năng lượng mặt trời áp mái trên địa bàn huyện.

Trước đó, ngày 25/6, ông Nguyễn Hồng Linh, chủ tịch UBND huyện Chư Sê ký văn bản gửi Công ty Điện lực Gia Lai, điện lực Chư Sê, và UBND các xã phường, thị trấn trong toàn huyện.

Trong văn bản của ông Linh ký nêu: hiện nay, trên địa bàn huyện Chư Sê xảy ra tình trạng các tổ chức, cá nhân thi công các công trình điện năng lượng mặt trời áp mái một cách tự phát, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, dễ xảy ra cháy nổ, làm mất cảnh quan đô thị hiện tại và trong tương lai. Các dự án điện năng lượng mặt trời áp mái thường xin phép chủ trương đầu tư theo hình thức dự án nông nghiệp công nghệ cao, sau khi xây dựng công trình sẽ lắp đặt hệ thống pin mặt trời trên mái, không đúng với nội dung xin phép xây dựng và tự ý áp trên mái nhà đang sử dụng.

UBND huyện đề nghị Công ty Điện lực Gia Lai, Điện lực Chư Sê phối hợp: "Đồng ý cho đấu nối vào lưới điện đối với các dự án điện năng lượng mặt trời áp mái của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn khi đã có ý kiến của UBND huyện Chư Sê".

UBND huyện cũng yêu cầu UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, rà soát các công trình xây dựng trên địa bàn để phát hiện kịp thời việc lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời áp mái nhưng chưa xin phép; báo cáo về UBND huyện, Phòng Kinh tế - Hạ tầng để xử lý theo quy định.

img
Văn bản của Chủ tịch UBND huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Trả lời công văn nêu trên của ông Linh, ông Văn Đình Hậu - Giám đốc Điện lực Gia Lai cho biết, "Thông tư 16/2017/TT-BCT, trong thủ tục đấu nối, lắp đặt điện mặt trời áp mái nhà không có quy định phải xin ý kiến của UBND huyện về việc lắp đặt điện mặt trời áp mái nhà. Nên, việc huyện Chư Sê đề nghị sẽ phát sinh thủ tục không đúng quy định, gây khó khăn, chậm trễ cho các tổ chức, cá nhân trong đầu tư điện mặt trời áp mái nhà".

Ông Phạm Văn Binh - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Gia Lai cho biết, Sở có 3 văn bản chỉ đạo trước đó nhưng huyện làm chưa đúng. Sở đang dự thảo tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo cho thống nhất trên toàn tỉnh".

Liên quan đến vụ việc trên, một doanh nghiệp điện năng lượng mặt trời cho rằng, việc huyện Chư Sê yêu cầu của Chủ tịch UBND huyện Chư Sê là phát sinh thủ tục hành chính không đúng theo quy định. Điều này trái với việc cải cách thủ tục hành chính, đồng thời dễ phát sinh tiêu cực".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.