Góc nhìn

Chủ tịch Nghị viện châu Âu chỉ trích Hy Lạp vì ủng hộ Nga

02/02/2015, 17:51

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz bày tỏ quan ngại về lập trường ủng hộ Nga của tân Chính phủ Hy Lạp.

115
Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz

Ám chỉ tới hành động phản đối của Chính phủ Hy Lạp đối với các lệnh trừng phạt chống lại Nga đầu tuần vừa qua, ông Schulz cho biết, “tôi đã nói với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras: Ông muốn tinh thần đoàn kết từ phía các đối tác châu Âu nhưng ngay bước đi đầu tiên của ông (kể từ khi nhậm chức) đã vi phạm tinh thần đoàn kết trên chính trường quốc tế”.

Sự bất đồng giữa tân Chính phủ Hy Lạp với EU phát sinh sau hôm 27/1 khi giới chức EU yêu cầu Hội đồng Ngoại giao cân nhắc áp đặt thêm một số lệnh trừng phạt đối với Nga về tình hình Ukraine. Hy Lạp phản đối với lý do chúng sẽ làm tổn hại tới nền kinh tế Hy Lạp, đặc biệt là ngành Nông nghiệp. Ngành này đã và đang phải chịu nhiều thiệt hại do các lệnh cấm nhập thực phẩm từ các nước châu Âu, Mỹ, Nga.

Trong một diễn biến khác, ngày 30/1, Công ty Rusimport nhập khẩu thuốc và rượu Nga đã nộp đơn xin phá sản lên Tòa án Trọng tài Moscow. Đại diện Rusimport cho biết, đồng ruble sụt giảm so với đồng USD và euro vào quý IV/2014 gây ra khó khăn cho các nhà nhập khẩu. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, một trong những lý do khiến đồng ruble sụt giảm giá trị là Nga bị bủa vây bởi hàng loạt các lệnh trừng phạt. Được biết, công ty Rusimport đã hoạt động tại thị trường Nga hơn 20 năm nay. Ngoài nhập khẩu rượu, công ty này đang quản lý một dây chuyền phân phối rộng lớn tại hơn 40 thành phố của Nga. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.