Xã hội

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Nguy cơ lây nhiễm cộng đồng ngày càng lớn

25/03/2020, 18:58

Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, cửa an toàn ngày càng hẹp hơn, nguy cơ xuất hiện ổ dịch ở Hà Nội ngày càng lớn.

img
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều nay

Người dân cần hạn chế tối đa ra đường

Phát biểu tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội chiều nay (25/3), Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, biện pháp cách ly đang được thế giới sử dụng nhiều mà mang lại hiệu quả trong phòng dịch Covid-19.

“Các nước thử nghiệm rất nhiều biện pháp, nhưng biện pháp chủ yếu là đóng băng toàn bộ dân cư. Ấn Độ đóng băng trong vòng 21 giờ với 1,3 tỷ dân. Biện pháp cách ly đang cho thấy hiệu quả”, ông Chung cho hay.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, hiện tại, Việt Nam đang có 21 tỉnh, thành phố với 152 trường hợp dương tính với Covid-19. Nguy cơ lây nhiễm trong nội địa ở Việt Nam đã có diễn biến phức tạp.

“Hiện nay chúng ta đã bắt đầu có ổ dịch bùng phát, điển hình như ổ dịch ở 125 Trúc Bạch, ở Bình Thuận (9 bệnh nhân), và ở quán bar Buddha TP Hồ Chí Minh. Tại Hà Nội, hiện nay có ổ dịch ở bệnh viện Bạch Mai đang diễn biến hết sức phức tạp”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định.

Tại cuộc họp, một lần nữa, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu tất cả các cửa hàng không thiết yếu trừ xăng dầu, lương thực thực phẩm, thuốc… như quán cà phê, bar, nhà hàng, gym, trung tâm điện máy… đóng cửa đến hết ngày 5/4.

Người dân hạn chế tối đa ra đường, nếu phải đi ra ngoài thì phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn tối đa 2-3m.

“Chỉ có sự tham gia của tất cả người dân với tinh thần trách nhiệm bảo vệ bản thân mình, gia đình, người thân và trách nhiệm với cộng đồng, thành phố, đất nước... mới ngăn chặn được dịch. Nếu mọi người ra đường không đeo khẩu trang, tụ tập, uống cà phê, lúc đó, tỷ lệ lây lan sẽ rất nhanh.

Như Thủ tướng nêu, 2 tuần tới là thời gian quyết định có chiến thắng dịch bệnh hay không, nếu phong tỏa, hạn chế được thấp nhất con đường lây lan của Covid-19, cửa an toàn của chúng ta sẽ mở rộng ra”, ông Chung nhấn mạnh.

Ông Chung cũng cho biết, tại một số nơi đã phát hiện bệnh nhân là những người nước ngoài vào Việt Nam du lịch, khi vào thì chưa phát hiện dương tính với Covid-19 nhưng khi phát hiện thì bệnh nhân đã đi lại nhiều nơi.

Do nguồn lây nhiễm mở rộng ở nhiều nước, Hà Nội đã tổ chức rà soát đồng bộ các công dân Việt Nam và người nước ngoài đến Hà Nội trước ngày 10/3 cho đến 12h ngày 25/3.

Kết quả ban đầu cho thấy, đã xác định được 3.042 người (nhập cảnh vào sân bay Nội Bài) về Hà Nội. Trong đó, đã lấy mẫu xét nghiệm được 2.128 và đã có gần 1 nghìn trường hợp có kết quả. Trong gần 1 nghìn người này thì có 4 trường hợp dương tính với Covid-19.

"Nếu tính theo tỷ lệ này, thì chúng ta còn ít nhất còn 8 đến 12 trường hợp đang dương tính mà chưa kịp phát hiện”, ông Chung thông tin.

Chủ tịch TP Hà Nội cũng cho biết, diễn biến cho thấy, thời điểm này Covid-19 có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng ngày càng lớn hơn. Cửa an toàn ngày càng hẹp hơn, nguy cơ xuất hiện ổ dịch ở Hà Nội ngày càng lớn.

Chỉ để 20% xe buýt phục vụ đi lại

“TP Hà Nội quyết định chỉ để 20% xe buýt phục vụ đi lại. Thành phố khuyến cáo không nên đi xe công cộng trong lúc này. Công dân tránh việc đi lại, chỉ ra đường khi có nhu cầu mua nhu yếu phẩm. Tất cả những nơi đi làm đều phải đo thân nhiệt, khử khuẩn trước khi vào cơ quan”, ông Chung khẳng định

Về vấn đề trong khu tập trung cách ly, Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu toàn bộ người thân, người nhà không được gửi quà cho những người cách ly.

“Thành phố đã tổ chức việc hậu cần cho những người cách ly này rất tốt, người thân không phải lo lắng mà mang đồ, mang quà vào cho người cách ly”, ông Chung nói.

Vấn đề trong trại giam, ông Chung đề nghị tất cả trường hợp bắt giữ sau ngày 14/3 không thể được giam chung, phải được tách riêng. Tất cả trường hợp bắt tạm giam đều được lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, thành phố quyết định chuyển 312 trường hợp rà soát F1 đang nằm ở bệnh viện đưa lên Láng - Hòa Lạc cách ly, dành chỗ để các bệnh viện chuẩn bị tiếp nhận các bệnh nhân dương tính.

Tuy nhiên, Chủ tịch TP Hà Nội nhấn mạnh, hiện tại vẫn còn cơ hội để để chiến thắng dịch Covid-19.

“Hiện nay TP Hà Nội tiềm ẩn rủi ro lớn, cơ hội an toàn đang khép dần lại nhưng chúng ta vẫn còn cơ hội nếu tất cả mọi người đồng lòng thực hiện nghiêm túc cách ly, ở nhà không tạo điều kiện cho dịch bệnh lây lan. Chúng ta vẫn còn thời cơ vàng để khống chế dịch bệnh cho dù cơ hội này đang khép dần”, ông Chung nhấn mạnh.

Ông Chung cũng cho biết, tiến tới, thậm chí những người lao động ở tỉnh ngoài vào Hà Nội, những người Hà Nội có người thân về đây khám chữa bệnh cũng phải hạn chế.

Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận thêm 2 trường hợp bệnh nhân dương tính với Covid-19

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, hiện đã ghi nhận thêm một cụ ông 88 tuổi ở huyện Văn Lâm (tỉnh Hưng Yên), đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai đã có kết quả xét nghiệm dương tính. Con dâu của bệnh nhân này (66 tuổi, ở phường Thượng Thanh, quận Long Biên) đến thăm bố chồng cũng đã có xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Trước đó, Bệnh viện Bạch Mai có 3 người dương tính với Covid-19, là 2 điều dưỡng Bệnh viện lây nhiễm trước đó chưa rõ nguồn gốc và 1 bệnh nhân nữ (66 tuổi, địa chỉ ở huyện Tân Phong, tỉnh Lai Châu) điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3, sau đó trên đường trở về nhà thì bị sốt. Ngày 23/3, mẫu xét nghiệm của bệnh nhân này dương tính với SARS-CoV-2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.