Xã hội

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói gì sau kết luận thanh tra Đồng Tâm?

07/07/2017, 15:23

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết trong vụ Đồng Tâm, ông luôn đôn đốc, theo dõi sát quá trình thanh tra.

chu-tich-nguyen-duc-chung

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu sau khi nghe công bố dự thảo kết luận thanh tra đất ở Đồng Tâm

Sáng 7/7, sau khi nghe đại diện thanh tra Hà Nội công bố dự thảo kết luận thanh tra toàn diện đất đai khu sân bay Miếu Môn thuộc xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Chủ tịch Hà Nội - ông Nguyễn Đức Chung đã có những chia sẻ về toàn bộ sự việc.

“Đúng như cam kết với người dân tại buổi đối thoại hôm 22/4, chúng tôi chọn trụ sở UBND huyện Mỹ Đức để công bố dự thảo kết luận thanh tra”, ông Chung nói khi mở đầu phần phát biểu.

Lãnh đạo thành phố khẳng định, quá trình thanh tra này được giám sát chặt chẽ của các cơ quan Trung ương và người dân. “Cá nhân tôi luôn đôn đốc, theo dõi quá trình thanh tra và yêu cầu cơ quan thanh tra phải luôn tận tâm, nhiệt tình, lắng nghe ý kiến nhân dân, tiếp thu, thu thập nghiêm túc tài liệu từ nhân dân; đối chiếu với các nguồn tài liệu khác để đi đến sự thật và đưa ra kết luận đúng đắn nhất. Thanh tra TP cần tiếp tục tiếp thu ý kiến người dân nêu tại buổi làm việc hôm nay để có kết luận khách quan, đúng đắn nhất và đúng sự thật. Tôi cũng đôn đốc đảm bảo thanh tra đúng thời hạn. Thời gian tới sẽ công bố kết luận công khai, minh bạch”, ông Chung khẳng định.

Ghi nhận khúc mắc của bà con, Chủ tịch UBND TP cũng trực tiếp giải thích thêm về một số ý kiến người dân nêu. “Với những truyền thống tốt đẹp của nhân dân xã Đồng Tâm, chúng ta không nên đánh mất. Có ai đó còn đang hiểu sai vấn đề, trách nhiệm của chúng tôi là phải tuyên truyền, vận động để người dân thấy rõ đúng, sai. Chúng tôi đề nghị tất cả phải thượng tôn pháp luật", Chủ tịch Thành phố nhấn mạnh.

Về phía người dân Đồng Tâm, sau khi nghe bản dự thảo kết luận thanh tra, đại diện người dân Đồng Tâm cho biết họ muốn xin bản photo dự thảo để nghiên cứu thêm.

Cụ Lê Đình Kình cho biết trước đó đã nhận được giấy mời tham dự buổi công bố dự thảo kết luận thanh tra này, tuy nhiên, vì lý do sức khoẻ cụ không thể đến dự mà theo dõi ở nhà qua điện thoại.

chu-tich-ha-noi

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết luôn đôn đốc, theo dõi sát sao toàn bộ quá trình thanh tra đất ở Đồng Tâm

 Trước đó báo Giao thông đã đưa tin, dự thảo kết luận thanh tra của Thanh tra thành phố khẳng định, đất ở khu vực đồng Sênh là đất quốc phòng.

Việc bàn giao đất giữa đại diện xã Đồng Tâm và Bộ Tư lệnh công binh được tiến hành làm nhiều đợt. Và từ năm 1992, UBND xã Đồng Tâm đã xác nhận sơ đồ phạm vi, ranh giới đất giữa sân bay Miếu Môn do Lữu đoàn 28 lập với nội dung: từ khi xã Đồng Tâm giao đất cho các đơn vị làm sân bay đến nay, giữa đơn vị, xã và nhân dân không có tranh chấp, đơn vị quản lý mặt bằng không để xảy ra tranh chấp.

Tuy nhiên, việc các đơn vị quốc phòng chưa báo cáo Bộ Quốc phòng để báo cáo Thủ tướng quyết định về diện tích 31,9ha chênh so với quyết định của Thủ tướng năm 1980 là thiếu sót.

Việc các đơn vị quốc phòng chưa thực hiện di dời một số hộ dân đã ăn ở trên đất quốc phòng từ năm 1980, để các hộ dân lấn chiếm, cho tặng, chuyển nhượng, xây dựng công trình trái phép là buông lỏng quản lý đất quốc phòng.

Việc tháng 2/2017, một số công dân tự ý tổ chức đo đạc, phân lô trên phần diện tích đất Tập đoàn Viễn thông Quân đội đang thực hiện dự án quốc phòng trong diện tích sân bay Miếu Môn, mặc dù UBDND xã Đông Tâm đã có thông báo nêu rõ đây là đất quốc phòng.

Dự thảo nhận định việc một số công dân vẫn cố tình đưa máy móc vào để chia đất, xây dựng công trình trái phép tại đây là hành vi chiếm đất quốc phòng, coi thường pháp luật, vi phạm Luật Đất đai 2013.

Thanh tra TP kiến nghị UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Bộ Quốc phòng đề nghị chỉ đạo nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân để xảy ra những sai sót nêu tại kết luận.

Thanh tra TP cũng đề nghị UBND TP Hà Nội yêu cầu trưởng Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng TP, chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, giám đốc các sở Tài chính, TN-MT, Xây dựng nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với những tổ chức, cá nhân có liên quan đến xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ để xảy ra những sai sót đã nêu trên.

Đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Công an TP điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm các vi phạm về đất đai của một số cá nhân trên diện tích đất quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.