Xã hội

Chủ tịch nước, Chủ tịch QH, Thủ tướng... tuyên thệ gì khi nhậm chức?

30/03/2016, 11:36

Chủ tịch nước và 3 chức danh chủ chốt khác phải Tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp.

3-ung-vien-chu-chot
Ba ứng viên cho các chức danh chủ chốt là Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng. Từ trái qua: Ông Trần Đại Quang, bà Nguyễn Thị Kim Ngân và ông Nguyễn Xuân Phúc

Trước đó, vào cuối tháng 11/2015, Quốc hội đã thống nhất thông qua Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi). Đây là vấn đề mới được ghi nhận trong Hiến pháp năm 2013 và được cụ thể hoá trong Nội quy kỳ họp Quốc hội lần sửa đổi này.

Theo quy định, trong Nội quy kỳ họp (sửa đổi), Chủ tịch nước với tư cách là nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu Nhà nước và 3 chức danh lãnh đạo khác là Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TAND tối cao - 3 đại diện đứng đầu các khối cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp ngay sau khi được Quốc hội bầu phải thực hiện việc tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp.

Cụ thể, “Người tuyên thệ phải đứng tuyên thệ trước Quốc kỳ, thời gian tuyên thệ không quá 3 phút”.

Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề các chức danh lãnh đạo phải tiến hành tuyên thệ, ĐBQH Nguyễn Văn Rinh – nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng, không chỉ có ĐBQH mà rất nhiều người dân cũng mong muốn được nghe lời tuyên thệ của các đồng chí lãnh đạo Nhà nước sẽ nhận nhiệm vụ mới tới đây.

"Đó sẽ như một lời cam kết trước Quốc hội, trước nhân dân về trách nhiệm của họ trước những vấn đề trọng đại của đất nước. Bởi với tư cách là người lãnh đạo đứng đầu, khi được Quốc hội tín nhiệm bầu giữ cương vị chủ chốt thì họ phải có trách nhiệm toàn diện với đất nước, giải quyết được các vấn đề nóng bỏng", ông Rinh nói.

Hôm nay, Quốc hội bắt đầu quy trình miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và trình nhân sự giới thiệu là người kế nhiệm ông Hùng.

Sau khi được bầu, tân Chủ tịch Quốc hội sẽ tuyên thệ khi nhậm chức theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.