Chính trị

Chủ tịch nước: Không ngừng vun đắp quan hệ đặc biệt Việt Nam-Cuba

29/08/2017, 08:04

“Đất nước Cuba luôn in đậm trong trái tim mỗi người dân Việt Nam”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.

5

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp ông Herminio Lopez Díaz, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam - Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng Đại sứ Herminio López Díaz đã có nhiệm kỳ công tác thành công tại Việt Nam; đánh giá cao Đại sứ Herminio López Díaz trong 4 năm công tác tại Việt Nam đã trở thành cầu nối tin cậy giữa lãnh đạo Đảng và Nhà nước hai nước; là người đồng chí thân thiết và đối tác hiệu quả của các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và địa phương của Việt Nam.

Trao đổi với Đại sứ Herminio López Díaz về quan hệ song phương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, quan hệ Việt Nam - Cuba là mối quan hệ đặc biệt và mẫu mực, được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lãnh tụ Fidel Castro dày công xây dựng, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước tiếp tục vun đắp, không ngừng phát triển. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ những đóng góp của Lãnh tụ Fidel trong việc củng cố và phát triển quan hệ hai nước. Hình ảnh Lãnh tụ Fidel tại chiến trường Quảng Trị năm 1973 vẫn in đậm trong tâm trí người dân Việt Nam, nhất là câu nói nổi tiếng của Lãnh tụ Fidel “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” đã trở thành một trong những biểu tượng trong quan hệ hai nước. “Đất nước Cuba luôn in đậm trong trái tim mỗi người dân Việt Nam”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành thời gian tiếp, Đại sứ Herminio López Díaz chuyển lời chúc mừng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đến Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nhân dịp 72 năm Quốc khánh 2/9, trong đó nhấn mạnh lãnh đạo và nhân dân Cuba sẽ làm hết sức mình để gìn giữ và vun đắp mối quan hệ mẫu mực Cuba - Việt Nam.

Chiều (28/8), Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam Herminio López Díaz đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, Đại sứ Herminio López Díaz trân trọng cảm ơn sự ủng hộ, hợp tác của Bộ GTVT Việt Nam trong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại Việt Nam. Theo Đại sứ, quan hệ chính trị giữa hai nước rất tốt đẹp, tuy nhiên quan hệ thương mại còn thấp so với tiềm năng, cần thúc đẩy hơn nữa. 

“Hiện, Công ty DINVAI Constructiones S.A của Cuba đang tham gia vào một số dự án GTVT tại Việt Nam. Tôi hy vọng rằng, trong tương lai DINVAI sẽ có thể tiếp tục tham gia vào các dự án khác của Việt Nam”, ngài Đại sứ chia sẻ và mong rằng hai bên có thể trao đổi, hợp tác 3 dự án do phía Cuba đề xuất Việt Nam hỗ trợ tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm như: Chương trình về nhiên liệu thay thế thân thiện với môi trường cho vận tải có động cơ và vận tải đường sắt; Chương trình phát triển khoa học kỹ thuật nguồn nhân lực làm việc trong các lĩnh vực khác nhau của ngành vận tải; Mô tả đặc điểm phát thải của các phương tiện vận tải có động cơ và đề xuất các lựa chọn giảm thiểu…

Chúc mừng Đại sứ Herminio López Díaz hoàn thành nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao vai trò của Đại sứ trong việc duy trì và phát triển quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Cuba nói chung, cũng như hợp tác GTVT nói riêng.

“Tôi rất vui mừng khi Công ty DINVAI của Cuba đang thực hiện các hợp đồng tư vấn giám sát tại các công trình GTVT của Việt Nam đã thể hiện năng lực, vai trò của mình. Hiện, Việt Nam đang chủ trương đầu tư một số dự án quan trọng, trong đó có dự án đường cao tốc Bắc - Nam, là cơ hội để các doanh nghiệp Cuba như DINVAI tham gia. Vì vậy, DINVAI cần tăng cường năng lực để có thể tham gia đấu thầu các dự án GTVT của Việt Nam trong thời gian tới”, Bộ trưởng cho biết và đồng tình với việc hai bên tiếp tục phối hợp trong các dự án, chương trình hợp tác GTVT.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa bày tỏ mong muốn trong thời gian tới dù ở cương vị công tác nào, Đại sứ sẽ luôn dành sự quan tâm và hỗ trợ đặc biệt cho ngành GTVT Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.