Thời sự Quốc tế

Chủ tịch nước lên đường thăm Nga, Thuỵ Sĩ

26/11/2021, 08:25

Đêm 25/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao rời Việt Nam lên đường thăm chính thức Nga và Thụy Sĩ.

Chuyến thăm diễn ra từ ngày 25/11 đến 2/12, theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thuỵ Sĩ Guy Parmelin. Đây cũng là chuyến thăm chính thức châu Âu đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị mới.

Với Nga, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1950, nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược vào năm 2001. 11 năm sau, hai nước trở thành đối tác chiến lược toàn diện. Quan hệ giữa hai nước được tăng cường thông qua trao đổi các phái đoàn và những cuộc gặp song phương ở mọi cấp.

img

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh - TTXVN

Việt Nam là nước duy nhất tại Châu Á – Thái Bình Dương mà Tổng thống Vladimir Putin đã thăm 5 lần.

Với Thuỵ Sĩ, chuyến thăm của Chủ tịch nước diễn ra vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1971-2021), tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại.

Theo thông cáo của đại sứ quán Thụy Sĩ, trong 30 năm qua, hợp tác phát triển kinh tế của Thụy Sĩ tại Việt Nam đạt 600 triệu franc (15 nghìn tỷ đồng) và Việt Nam là một trong số các nước ưu tiên của Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sĩ (SDC) trong nhiều năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.