Xã hội

Chủ tịch nước phát lệnh khởi công dự án nâng cấp đường 20 Quyết Thắng

Sau khi dâng hương tại đền thờ các anh hùng liệt sỹ đường 20 Quyết Thắng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi động các dự án...

Nằm trong chuỗi các chương trình "Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình", chiều 14/6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hương, dâng hoa tại đền thờ các anh hùng liệt sỹ đường 20 Quyết thắng trên địa bàn xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch.

img

Chủ tịch nước phát lệnh khởi công dự án nâng cấp tuyến đường 20 Quyết Thắng

Đi cùng còn có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và tỉnh Quảng Bình.

Trong sổ lưu niệm tại đền thờ các anh hùng liệt sỹ đường 20 Quyết Thắng, Chủ tịch nước viết: “Tại hang Tám cô hôm nay, chúng ta xúc động thắp nén tâm hương cho tám chiến sỹ, liệt sỹ thanh niên xung phong đã hiến dâng sức trẻ, tuổi thanh xuân cho độc lập, tự do, cho hòa bình Tổ quốc. Các chị, các anh là hiện thân của lớp lớp thanh niên thời đại Hồ Chí Minh, dũng cảm, kiên cường, không tiếc máu xương khi Tổ quốc gọi tên mình. Tên tuổi của các chị, các anh sẽ còn mãi với non sông, đất nước, sẽ mãi là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam”.

img

Chủ tich nước thăm hỏi, tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với đồng bào dân tộc thiểu số ở 2 xã Tân Trạch và Thượng Trạch

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi động dự án nâng cấp đường 20 Quyết thắng và cấp điện lưới cho 2 xã Tân Trạch, Thượng Trạch.

Đường 20 Quyết Thắng xuất phát từ phà Xuân Sơn đến ngã ba Lùm Bum (Lào), dài 125 km, được khởi công xây dựng ngày 21/1/1966, thông xe ngày 31/5/1966. Đây là con đường huyết mạch phá thế độc đạo, nối Đông Trường Sơn với Tây Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Trong những năm chiến tranh phá hoại miền Bắc, đế quốc Mỹ đã đánh phá rất khốc liệt các trọng điểm của tuyến đường, biến nơi đây thành những tọa độ lửa nhằm ngăn chặn sự chi viện của hậu phương với tiền tuyến.

Đối với dự án cấp điện lưới cho các xã Tân Trạch, Thượng Trạch dài 52km đường dây trung áp, trong đó, có khoảng 20km đường dây đi ngầm.

Phát biểu tại buổi lễ bấm nút khởi động dự án Nâng cấp tuyến đường 20 Quyết Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ông Trần Thắng cho biết, hai xã Tân Trạch và Thượng Trạch, huyện Bố Trạch là 2 xã miền núi đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Bình. Nơi đây sinh sống của đồng bào dân tộc Bru Vân Kiều (tộc người Ma Coong) và và người dân tộc Chứt (A rem).

img

Ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nói rõ về ý nghĩa và tầm quan trọng của tuyến đường 20 Quyết Thắng trong thời chiến cũng như thời bình

Địa bàn 2 xã nằm trên tuyến đường 20 Quyết Thắng, đây là con đường đầu mối trong hệ thống đường Hồ Chí Minh lịch sử, tuyến đường huyết mạch để miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ.

Trên tuyến đường này đã có hàng vạn cán bộ, bộ đội, TNXP, dân công hỏa tuyến đã quyên mình chiến đấu anh dũng, kiên cường để bảo vệ tuyến đường được thông suốt.. Tiêu biểu trong số đó là 8 TNXP đã hi sinh tại hang đá núi Chiềng, sự hinh sinh của 8 cô đã trở thành huyền thoại với tên gọi “Hang Tám Cô”, rồi nữ y tá Nguyễn Thị Sặng hi sinh khi làm nhiệm vụ gọi là “Hang Y Tá”...

Tuy nhiên, do được đầu tư xây dựng từ lâu, và trải qua nhiều lần tu sửa, tuyến đường 20 Quyết Thắng đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường quá hẹp, độ dốc lớn..., tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Việc đầu tư nâng cấp tuyến đường 20 Quyết Thắng và đầu tư xây dựng cấp điện lưới có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo sự kết nối giữa cảng sông Gianh, đường Hồ Chí Minh với cửa khẩu Cà Roong và nước bạn Lào... và phục vụ bà con dân tộc thiểu số vùng biên giới đi lại dễ dàng hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.