Xã hội

Chủ tịch nước sẽ chủ trì lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022

Sáng 10/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì lễ Giỗ Tổ Hùng Vương để tri ân công đức các Vua Hùng đã có công dựng nước.

Trước ngày Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022, chiều 9/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ và Quốc tổ Lạc Long Quân.​​​​​


img

Chủ tịch nước dâng hương tại Đền thờ Đức Quốc tổ Lạc Long Quân.

Cùng đi có các Ủy viên Bộ Chính trị: Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng. Cùng tham gia đoàn còn có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến và lãnh đạo tỉnh Phú Thọ.

Thay mặt đồng bào cả nước và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên trong Đoàn thành kính dâng hương tri ân công đức của Tổ Mẫu Âu Cơ tại Đền mẫu Âu Cơ, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ.

Theo truyền thuyết, sau khi kết duyên với Lạc Long Quân, Âu Cơ sinh hạ bọc trăm trứng nở thành một trăm người con, là Tổ tiên của Bách Việt. Khi các con lớn lên, 50 người theo mẹ Âu Cơ lên núi, 50 người theo cha Lạc Long Quân xuống biển.

Trong 50 người con theo mẹ, người con đầu lên nối ngôi vua, lấy niên hiệu Hùng Vương thứ nhất, đóng đô ở Phong Châu, truyền 18 đời vua Hùng trị vì đất nước.

Tương truyền Bà Âu Cơ cùng các con đi đến đâu cũng dạy dân cấy lúa, trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải. Đến khi giang sơn đã thu về một mối, bờ cõi biên cương được mở rộng, Người trở về với Hiền Lương gắn bó cuộc đời của mình.

Để tri ơn công đức Tổ Mẫu Âu Cơ, cách đây hơn 500 năm, vua Lê Thánh Tông đã phong thần và cho xây dựng Đền thờ Mẫu Âu Cơ tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Đền Mẫu Âu Cơ đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia năm 1991 và tượng mẫu Âu Cơ là Bảo vật Quốc gia.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng tới dâng hương tại Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân trong quần thể Khu Di tích lịch sử Đền Hùng để tưởng nhớ công ơn các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước, Đền được xây dựng tại Núi Sim, xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì, khánh thành vào ngày 29/3/2009 đúng vào dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Kỷ Sửu 2009.

Sáng 10/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022 để tri ân công đức các vua Hùng đã có công dựng nước tại điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.