Xã hội

Chủ tịch nước: Sự phát triển mới của thế giới khởi đầu từ APEC

08/11/2017, 16:09

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017.

chu-tich-nuoc-APEC

Chủ tịch nước phát biểu khai mạc APEC CEO SUMMIT. Ảnh Xuân Huy

Hội nghị thu hút hơn 2.000 tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn trên thế giới và Việt Nam, lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC... và là một trong những hoạt động quan trọng của Tuần lễ cấp cao APEC đang diễn ra ở Đà Nẵng. 

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch nước đánh giá cao những kết quả của các nền kinh tế APEC trong tiến trình phát triển, hiện đang đóng góp đến 60% GDP của cả thế giới. Nhờ sự hợp tác hiệu quả trong khu vực, APEC đã chứng minh được vai trò của mình. Nhiều thành viên chủ chốt của APEC đã, đang và sẽ tiếp tục là những trung tâm kinh tế, thương mại và công nghệ hàng đầu thế giới trong những thập niên tới. 

apec-2017

2.000 doanh nghiệp, nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC tham dự

Theo Chủ tịch nước, Châu Á - Thái Bình Dương hiện đứng trước những thời cơ to lớn để phát triển và liên kết kinh tế nhờ tiến trình toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt là công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, Internet kết nối vạn vật… Nhưng cũng đồng thời đối mặt các thách thức xu thế chậm lại của tiến trình liên kết kinh tế quốc tế; những rủi ro trung và dài hạn. 

Để vượt qua thách thức này, Việt Nam và các nền kinh tế thành viên tiếp tục kiên định các mục tiêu, giá trị và cam kết mà APEC theo đuổi: tiếp tục thúc đẩy tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại và đầu tư; ủng hộ các giá trị của hệ thống thương mại đa phương mở, hợp tác trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau...

Với tư cách chủ nhà APEC, Việt Nam đã có những chuẩn bị quan trọng, thúc đẩy thể chế chính sách, cơ sở hạ tầng, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, xác định doanh nghiệp, người dân là trung tâm của sự phát triển. Chủ tịch nước mời gọi các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam, APEC, tập trung các lĩnh vực giáo dục đào tạo, chất lượng nhân lực để tăng khả năng thích ứng của mọi người. 

apec-2017-2

Chủ tịch nước bày tỏ sự tin tưởng vào sự phát triển APEC, các đóng góp của doanh nghiệp

"Hơn 30 năm đổi mới, hơn 20 năm tham gia APEC, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu về phát triển. Để đạt được những thành tựu kế tiếp, Việt Nam đã đề ra 3 giải pháp kinh tế trong thời gian tới: hoàn thiện kinh tế thị trường, phát triển nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng đồng bộ hiện đại, cải cách thể chế, khơi dậy tiềm năng của DN, đề cao thượng tôn pháp luật", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ kỳ vọng vào sự phát triển thịnh vượng, bền vững của APEC, tiếp tục vươn cao, vươn xa trong tương lai. Đồng thời, hiện thực hóa mục tiêu của APEC đề ra. Biến câu chuyện thần kỳ về phát triển thành sự thần kỳ bao trùm, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ cùng phát triển, đảm bảo sự phát triển với lợi ích bao trùm.

Tương lai sự phát triển nền kinh tế thế giới mới sẽ khởi đầu tư châu Á - Thái Bình Dương, Chủ tịch nước nói.

Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng gửi lời mời các đại biểu tham dự APEC dành thời gian đi thăm Đà Nẵng, thánh địa Mỹ Sơn, Quảng Nam và Hội An, Phố cổ - Thương cảng đã ghi dấu ấn trong lịch sử như là cửa ngõ giao thương quốc tế sầm uất bậc nhất của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á từ thế kỷ 17.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017 đánh giá đây là Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử APEC, diễn ra ở thời điểm hệ trọng của khu vực này. Thời điểm chúng ta cần chung tay sáng tạo ra những động lực mới cho tương lai, thời điểm mà quá trình toàn cầu hóa và hội nhập khu vực cần được định hình lại để đáp ứng các yêu cầu của thời đại mới.

Hội nghị tập trung bàn luận các vấn đề chất lượng nguồn nhân lực, các sáng kiến tăng cường kết nối khu vực, về các chân trời mới của thương mại tự do, về kỷ nguyên số và công nghệ, về việc sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và phát triển bền vững.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.